clock

Công Nghệ

04:53 30-10-2017

Những cách đang được người Việt áp dụng để mua iPhone X

Thay vì “ảm đạm” như iPhone 8, việc Apple bắt đầu cho đặt hàng iPhone X đang thu hút rất nhiều người dùng trong nước. Có người đã nhờ người thân tại Mỹ hoặc Nhật Bản mua hộ, những lái buôn bắt đầu tuyển người đi xếp hàng tại Singapore.

Những người đi nhờ

Đi nhờ mua là cách phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm nay. Chủ yếu những khách hàng này có người thân, bạn bè đang ở những nước mở bán iPhone ngay trong đợt đầu sắp tới.

Cách thuận tiện nhất lúc này được áp dụng là người có nhu cầu mua ở Việt Nam, vào thẳng trang web đặt hàng của Apple hay đặt qua ứng dụng điện thoại sau đó thanh toán ngay bằng các loại thẻ thanh toán quốc vế và điền địa chỉ nhận hàng là nhà người thân ở nước đó.

Sau đó máy mới được chuyển về Việt Nam. Nhưng lần này với iPhone X, mọi việc có vẻ khó khăn hơn. Trang web bán hàng của Apple thường xuyên bị lỗi và ngay sau khi mở bán đã tuyên bố hết hàng.

Trên một số diễn đàn công nghệ một vài thành viên đã may mắn đặt được máy nhưng phải chờ tới tháng 12 mới được nhận hàng.

Với những người lựa chọn mua qua nhà mạng, mặc dù mức giá phải trả thấp hơn và khả năng mua được cao hơn nhưng tại Việt Nam, biện pháp để sử dụng với SIM mạng trong nước là SIM ghép đang gặp lỗi không thể hoạt động.

Quản trị viên diễn đàn Tinhte.vn đã chia sẻ những người nhờ người thân mua ở Mỹ cần hỏi kỹ điều kiện để mở mạng hoặc khi nào có thể mở mạng cho các máy khoá. Bên cạnh đó thanh viên tại đây cũng chỉ cách mua qua nhà mạng T-Mobile nhưng tiếp tục chọn thêm hình thức thanh toán toàn bộ giá trị máy sẽ giúp cho người dùng có máy quốc tế để sử dụng.

Một cách khác ít được áp dụng hơn nhưng mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị là đi xếp hàng tại các cửa hàng Apple Store. Người Việt Nam thường xếp hàng tại Singapore hoặc Hong Kong. Vẫn có những khách hàng xếp hàng tại Mỹ nhưng ít hơn. Việc xếp hàng tại Singapore rất phức tạp. Trong năm ngoái đã xảy ra tình trạng chen ngang, đánh nhau khi xếp hàng. Muốn dễ dàng hơn người dùng có thể chọn xếp hàng tại Hong Kong.

Trong những năm trước có cả những máy mới được chuyển ra bán ở vỉa hè qua các hàng rong gần cửa hàng Apple. Giá những máy này sẽ cao hơn một chút và khách hàng không được phép kích hoạt trước giờ bán tuy nhiên chắc chắn sẽ không mất thời gian xếp hàng.

Thương gia thuê người xếp hàng

Những cách đang được người Việt áp dụng để mua iPhone X - Ảnh 1.

Các cửa hàng Apple thường xuyên có rất nhiều người tới mỗi khi iPhone mới được bán (ảnh: Getty Image)

Đặt mua qua mạng sẽ khiến cho máy được chuyển về Việt Nam khá muộn do đó nhiều cửa hàng lớn chọn cách thuê người xếp hàng để máy được chuyển về nước sớm nhất.

Trên Facebook lúc này đã có một số tin đăng tuyển người xếp hàng. Mỗi khách xếp hàng tại Singapore được phép mua 1 đến 2 máy. Sau khi mua được nhiệm vụ duy nhất của những người được thuê là ra thẳng sân bay về giao máy cho chủ ở Việt Nam. Toàn bộ chi phí vé máy bay sẽ được trả kèm thêm tiền công.

Đối với những người xếp hàng thuê, nếu không ngại va chạm và chờ đợi thì đây là một trải nghiệm thú vị và được đi nước ngoài giá rẻ. Còn các cửa hàng sẽ có ngay máy ở Việt Nam chỉ từ 1 đến 2 ngày sau khi mở bán ở thị trường quốc tế.

Nhưng với người dùng họ sẽ phải chịu toàn bộ chi phí này. Giá máy sẽ bị đội lên khá nhiều chỉ để đổi lấy việc mình là người đầu tiên ở hữu iPhone X ở Việt Nam.

Như vậy với những người không thật sự cần có iPhone X ngay, mua máy sau vài tháng nữa sẽ là lựa chọn tốt hơn vì lúc đó máy có thể sẽ trở về gần với giá trị thật nhất.

 

theo Bizlive