clock

CEO Việt

08:10 21-11-2015

Những doanh nhân thành đạt từng một thời “gõ đầu trẻ”

Doanh nhân thành đạt trên sàn chứng khoán thì rất nhiều nhưng họ được biết đến không chỉ thành công với vai trò lèo lái còn tàu doanh nghiệp mà còn đặc biệt với “quá khứ gõ đầu trẻ” của mình.

Những "đại gia" thành đạt trên sàn chứng khoán có xuất thân là giáo viên.

Ông Trần Mộng Hùng

Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

ACB được biết đến là một ngân hàng quy tụ nhiều thế hệ lãnh đạo đã từng gắn bó với nghề giáo. Trong đó phải kể đến ông Trần Mộng Hùng, Chủ tịch Hội đồng sáng lập. Ông Hùng nguyên là giảng viên của Trường cao cấp Nghiệp vụ Ngân hàng.

Ngoài ra, ngân hàng này còn có ông Nguyễn Thanh Toại, hiện là Tổng giám đốc, ông Trịnh Kim Quang, nguyên Phó chủ tịch HĐQT… đều có thâm niên làm nhà giáo trước khi đến với ACB.

Một trong những lý do khiến những vị lãnh đạo tài ba này bỏ nghề là thu nhập nghề giáo quá thấp, trong khi khá vất vả. Tuy nhiên, cốt cách và đạo đức của nhà giáo vẫn được những người ACB giữ lại khi đi làm kinh doanh và quản trị, điều hành ngân hàng.

 Ông Trần Mộng Hùng, Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB.

Hiện con trai ông là ông Trần Hùng Huy đã thay cha giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của ngân hàng ACB.

Dù không còn tại vị ở vị trí Chủ tịch của ACB nhưng ông Hùng hiện vẫn là cổ đông lớn với việc nắm giữ hơn 16,5 triệu cổ phiếu ACB, giá trị hơn 330 tỷ, nằm trong top 45 người giàu trên sàn. Còn con trai ông hiện ở Top 25 người giàu trên sàn chứng khoán.

Ông Trương Gia Bình

Chủ tịch HĐQT CTCP FPT (FPT)

Là một doanh nhân thành đạt nhưng ít người biết ông Trương Gia Bình, sáng lập viên FPT từng là một nhà khoa học được đào tạo tại Liên Xô. Trước khi trở thành một doanh nhân nổi tiếng như bây giờ, ông Bình đã có một thời gian dài tham gia vào lĩnh vực giáo dục.

Ông từng là Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) từ năm 2001, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam từ năm 1998, Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh (ĐHQG Hà Nội) từ năm 1995, và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT với số lượng nhân viên lên tới 30.000 người.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT.

Tập đoàn FPT hiện cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với 3 trường đạo tào trong đó có Đại học FPT hiện thu hút đông đảo các bạn trẻ theo học.

Chủ tịch FPT là học sinh trường cấp 3 Chu Văn An khóa 1970-1973; tốt nghiệp chuyên ngành Toán học và Vật lý học tại Đại học Matx-cơ-va khóa 1974-1979; lấy bằng Tiến sỹ Toán học và Vật lý học tại Đại học này năm 1982. Ông được công nhận chức danh phó giáo sư năm 1991.

Ông Bình hiện nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với tổng giá trị cổ phiếu gần 1.500 tỷ đồng.

Ông Võ Trường Thành

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF)

Thuyền trưởng của tập đoàn gỗ lớn tại Việt Nam xuất thân là một giáo viên dạy Toán ở miền đất võ Bình Định.

Hơn 30 năm trước, vị doanh nhân này rời quê hương vào Sài Gòn lập nghiệp. Sau đó vào những năm 90, khi đến với Tây Nguyên, cơ duyên đã đưa ông đến với gỗ và gắn bó với nghề đến tận hôm nay. Khởi đầu của ông chỉ với một xưởng gỗ 30 nhân công và số vốn đầu tay vài chục triệu.

Sau gần 10 năm thăng trầm, từ Tây Nguyên ông trở lại với Sài thành bằng việc mua lại Doanh nghiệp FDI đầu tiên tại Bình Dương và thành lập chi nhánh TP. HCM, tạo bước tiền đề cho sự hình thành nên Tập đoàn Trường Thành với hơn 10 công ty thành viên và hàng chục ngàn nhân viên.

Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch kiêm TGĐ TTF. 

Ông Thành từng chia sẻ, vì từng là giáo viên dạy Toán nên ông luôn áp dụng tư duy Toán học để tìm lời giải cho các vướng mắc trong điều hành.

Cuối năm 2008 đầu 2009, kinh tế bắt đầu khó khăn và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gỗ nội thất trên thế giới cũng giảm. Doanh nghiệp của ông tưởng chừng như không vực dạy nổi, nhưng đến nay TTF đã dần lấy lại vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu về ngành.

Với giá trị chứng khoán hơn 300 tỷ, ông Thành đang ở trong Top 50 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Theo Bizlive