clock

Văn Hóa

04:27 14-07-2017

Những thời điểm "vàng" khiến đối tác của bạn ít cảnh giác nhất

Trong kinh doanh, rất khó để có thể nhận biết được con người thật của đối tác. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý quan sát, sẽ có những thời điểm "vàng" đối phương bị mất cảnh giác.

Trong kinh doanh, các cuộc gặp mặt trang trọng, cuộc họp cấp cao, phiên đàm phán hay 1 số hình thức giao dịch kinh doanh khác cũng chỉ tiết lọ cho chúng ta biết rất ít sự thật vì trong những hoàn cảnh này người ta thường chỉ "đóng kịch" với nhau. Do đó, hãy để ý đến những thời điểm bên lề.

Thời điểm ban đầu, kết thúc hay nghỉ giải lao chính là những lúc mọi người ít "cảnh giác" nhất. Chẳng hạn trong một cuộc họp kéo dài 2h đồng hồ, vài phút đầu - trước khi nói chuyện làm ăn - và vài phút đầu - trước khi mọi người ra về - có thể cho bạn biết về đối tác nhiều hơn những gì xảy ra trong khoảng thời gian hội họp.

Tuy nhiên, đây cũng chính là lúc bạn dễ mất cảnh giác nhất. Vì vậy, hãy luôn tỉnh táo trong mọi thời điểm.

Ngoài ra, cũng nên để ý quan sát mọi người trong thời gian giải lao, các cuộc trao đổi bất thường hay bất cứ việc gì đột xuất xen và khi việc bàn bạc chính thức đang diễn ra trôi chảy.

Trong hầu hết mọi cuộc gặp gỡ làm ăn, những người tham gia luôn đóng vai trò nhất định, do vậy, ki có người phá vỡ trật tự thì nhất định xảy ra sự rạn nứt nào đó. Chỉ cần để ý xem ai là người làm việc này và cách mọi người phản ứng qua ánh mắt và lời nói bạn sẽ biết được rất nhiều điều.

Một cảnh trong phim "Bố già" minh họa điều này thật rõ ràng: Bố già vừa mới thẳng thừng từ chối lời đề nghị tham gia việc buôn bán ma túy của trùm mafia thì Sonny, ông con cả nóng tính, buột miệng nói rằng những điều kiện họ đưa ra là sự sỉ nhục đối với gia đình hắn. Điều này tất nhiên dẫn đến vụ mưu sát trừ khử Bố già.

Các ông trùm khác nhận thấy sự "xé rào"của Sonny bởi khi phản đối những điều kiện họ đưa ra, hắn đã để lộ ý định sẵn sàng cứu xét vụ làm ăn này hơn ông bố. Mặc dù đây là một câu chuyện hư cấu song quả thực, diễn biến tâm lý của các nhân bật trong "Bố già" lại rất thật.

Những nội dung này được trích từ cuốn sách "Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn" của tác giả Mark H. McCormack, do Alphabooks phát hành. Cuốn sách nằm trong series 3 cuốn ghi lại những điều ông đã thấy và chưa thấy khi trải nghiệm học tại trường kinh doanh Harvard (HBS) thông qua phong cách của một nhà báo lão luyện của tờ Telegraph danh tiếng. Sách đã được phát hành trên toàn quốc.

theo Nhịp sống kinh tế