clock

Tài Chính

10:34 22-03-2018

Nỗi lo chiến tranh thương mại khiến đồng USD sụt giá mạnh

Đồng USD ngày 21/3 có phiên giảm giá mạnh nhất trong gần 2 tháng, dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất...

Đồng USD ngày 21/3 có phiên giảm giá mạnh nhất trong gần 2 tháng, dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất. Giới phân tích cho rằng nỗi lo xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và những hoài nghi về triển vọng lãi suất đã khiến đồng bạc xanh rớt giá.

Hãng tin CNBC cho biết, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã giảm khoảng 0,8% trong phiên này, còn 89,67 điểm. Đây là phiên giảm mạnh nhất của đồng USD kể từ ngày 24/1.

FED đã nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm như dự báo, đồng thời phát tín hiệu nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019, so với mức dự báo tăng lãi suất 2 lần trong năm 2019 mà FED đưa ra vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, đối với năm nay, FED giữ nguyên dự báo nâng lãi suất 3 lần, nghĩa là còn 2 lần tăng nữa trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Trước đó, nhiều nhà phân tích đã kỳ vọng FED sẽ phát tín hiệu nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Bởi vậy, việc FED dự kiến tăng lãi suất 3 lần khiến thị trường phần nào thất vọng.

"Nghe thì có vẻ như là quan điểm cứng rắn", ông Andres Jaime, chiến lược gia phụ trách thị trường mới nổi thuộc ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, nhận định. "Nhưng tôi cho rằng nếu lắng nghe những gì Chủ tịch FED Jerome Powell nói, thì ông ấy dường như lưỡng lự với sự cứng rắn đó. Nếu đặt cả tuyên bố của FED và màn hỏi đáp của ông Powell cạnh nhau, thì sẽ thấy một quan điểm kém phần cứng rắn".

Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng dù FED nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế, hiện chưa thể khẳng định FED có thể đưa lãi suất tăng tới mức mục tiêu dài hạn trước khi dừng chu kỳ tăng lãi suất này.

Đồng USD giảm giá sâu hơn khi ông Powell trả lời các câu hỏi của giới truyền thông trong cuộc họp báo sau khi FED họp xong. Vị Chủ tịch FED đã bày tỏ lo ngại về chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ông nói đã được nghe giới lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng về các hành động thương mại của Washington .

Mới đây, ông Trump áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, dẫn tới phản ứng mạnh của các đối tác thương mại, đặc biệt là Trung Quốc và châu Âu, đặt ra nguy cơ chiến tranh thương mại.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump có thể tuyên bố áp thuế đối với một loạt hàng hóa từ Trung Quốc vào ngày thứ Năm (22/3).

Tỷ giá đồng USD so với đồng Yên giảm 0,54% trong phiên ngày thứ Tư tại New York, còn 1 USD đổi 105,95 Yên.

Đồng Euro tăng giá 0,82% so với đồng USD, mức tăng mạnh nhất trong gần 2 tháng, đạt mức 1,234 USD/Euro.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy