clock

Thế Giới

10:21 04-05-2018

Nỗi lo Iran đẩy giá dầu tăng trở lại

Ngoại trưởng Iran tuyên bố những yêu cầu của Mỹ về thay đổi thỏa thuận hạt nhân 2015 là không thể chấp nhận được...

Giá dầu thế giới tiếp tục đi lên trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nối tiếp phiên tăng nhẹ vào ngày thứ Năm, trong bối cảnh Mỹ có thể tái áp lệnh trừng phạt đối với Iran, một nước xuất khẩu dầu hàng đầu tại khu vực Trung Đông.

Lúc gần 9h sáng thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,03 USD/thùng so với đóng cửa phiên thứ Năm, đạt 68,46 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,05 USD/thùng, đạt 73,67 USD/thùng.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Iran tuyên bố những yêu cầu của Mỹ về thay đổi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran với các cường quốc phương Tây là không thể chấp nhận được. Tuyên bố này được đưa ra khi thời hạn 12/5 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra để châu Âu sửa đổi thỏa thuận này đang đến rất gần.

Nếu thỏa thuận không được điều chỉnh theo ý muốn của ông Trump, nhiều khả năng Mỹ sẽ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào ngày 12/5 và áp lệnh trừng phạt kinh tế trở lại đối với Iran. Khi đó, mức xuất khẩu dầu của nước này có thể giảm mạnh trở lại, khiến nguồn cung dầu toàn cầu bị thắt chặt.

"Mức giá dầu hiện nay phản ánh lo ngại xung quanh bất ổn về Iran. Các nhà đầu tư lo về nguồn cung suy giảm sau khi Iran đưa ra một lập trường cứng rắn với Mỹ", ông Wang Xiao, trưởng bộ phận nghiên cứu dầu lửa thuộc Guotai Junan Securities, nhận định.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu WTI tăng 0,5 USD/thùng, tương đương tăng 0,7%, chốt ở 68,43 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 0,26 USD/thùng, tương đương tăng 0,4%, chốt ở 73,62 USD/thùng.

Vào hôm thứ Ba tuần này, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần do đồng USD mạnh. Tuy vậy, hiện giá dầu vẫn đang ở cách không xa vùng giá cao nhất 3 năm rưỡi thiết lập vào tuần trước.

Nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng các cường quốc châu Âu vẫn muốn gửi đến ông Trump một kế hoạch để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran vào tuần tới, nhưng châu Âu cũng đã bắt đầu có hành động để bảo vệ các lợi ích kinh doanh của họ ở Iran đề phòng trường hợp ông Trump rút khỏi thỏa thuận.

Iran đã trở lại địa vị cường quốc xuất khẩu dầu vào tháng 1/2016, khi nước này được dỡ lệnh trừng phạt quốc tế để đổi lấy việc Tehran kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân.

Trong khi nỗi lo về Iran đẩy giá dầu lên, đà tăng bị hạn chế bởi nguồn cung dầu gia tăng ở Mỹ.

Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng thêm 6,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/4. Ngoài ra, sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ đã lập thêm một kỷ lục mới là 10,619 triệu thùng/ngày.

Với mức sản lượng này, Mỹ hiện là nước sản xuất nhiều dầu thứ nhì thế giới, sau Nga và trước Saudi Arabia. Trong khi đó, Saudi Arabia vẫn là nước xuất khẩu nhiều dầu nhất.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy