clock

CEO Việt

13:13 06-02-2018

Nữ doanh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Nga – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dioxit Titan: BÔNG HỒNG TÀI SẮC CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN SÂU

Nụ cười hiền từ, gương mặt phúc hậu, nữ doanh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Nga luôn tạo ra thiện cảm và sự cuốn hút với những người từng tiếp xúc với chị. Ít ai ngờ rằng, người phụ nữ có vẻ đẹp nhẹ nhàng, trên thương trường lại là một doanh nhân có quyết tâm mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm. Chị đã “liều lĩnh” đầu tư kinh doanh vào một lĩnh vực vốn dĩ chỉ dành riêng cho đấng mày râu: khai thác và sản xuất Dioxit Titan. Top 10 “Bông hồng vàng quyền lực” 2017 Thiên Nga còn là một mạnh thường quân mang lại hạnh phúc, tiếng cười, sự bình yên trong tâm hồn những mảnh đời bất hạnh.

Dành trọn thời gian cho sự nghiệp và công tác thiện nguyện, nữ doanh nhân Thiên Nga dường như không có chút thời gian dành cho riêng mình. Vì vậy, khó khăn lắm chúng tôi mới hẹn gặp được chị trong một buổi chiều muộn ngay tại bệnh viện Pháp – Việt, nơi cô con gái bé nhỏ của chị đang điều trị tại đây.

CHÁY HẾT MÌNH CHO NIỀM ĐAM MÊ VỚI TITAN

Business & Brand VN: Được biết, chị vốn là một doanh nhân rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm. Tại sao chị lại quyết định gắn với dioxit tintan, một lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp cao của Việt Nam?

Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Niềm đam mê với nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước đã cuốn hút tôi. Tôi yêu quê hương mình với 3260 km bờ biển (không kể các đảo) trải dài Bắc – Trung – Nam. Chính diện tích tự nhiên ấy là nguồn sa khoáng dồi dào để tạo ra 4 đồng vị làm nguyên liệu cho nhà máy sản xuất Dioxit Titan mà nhiều ngành công nghiệp cao của Việt Nam không thể thiếu.
 
Theo nghiên cứu cho thấy trữ lượng quặng Titan ở Ninh Thuận - Bình Thuận lên tới hàng trăm triệu tấn, đây là cơ hội để ngành khai thác, chế biến Titan ở nước ta có thể phát triển mạnh. Tuy vậy hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu số lượng rất lớn chế phẩm sâu từ quặng Titan, chủ yếu do doanh nghiệp trong nước không có đủ vốn để trang bị dây chuyền chế biến sâu titan, hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến của nước ngoài, hoặc vì tâm lý muốn chế biến thô quặng Titan rồi bán cho nhanh gọn. 
 
Titan được sử dụng trong các ngành quan trọng như hàng không, vũ trụ, tàu ngầm, hóa chất, dùng trong sản xuất giấy, sơn, nhựa, cao su, đồ gốm, dệt và mỹ phẩm… Công nghiệp khai thác quặng Titan trong mấy năm qua đã có những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân.
 
Thống kê cho thấy, hàng năm, nước ta vẫn phải nhập khẩu khoảng 10.000 tấn bột TiO2 với giá gần 3.000 USD/tấn từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Australia với tổng giá trị hơn 25 triệu USD. Còn nhu cầu của thế giới về TiO2 hiện tại là 4 triệu tấn/ năm, dự báo sẽ tăng lên 5 triệu tấn/năm trong những năm tới. Trong khi đó, nhu cầu về TiO2 của Việt Nam được dự báo vào khoảng 20.000 tấn/năm.
 
Trước thực trạng này, tháng 5/2012, tôi đã quyết định đứng lên đầu tư xây dựng Nhà máy Dioxit Titan tại cụm công nghiệp Tân Phước, thị xã La Gi tỉnh Bình Thuận, với niềm tin mãnh liệt rằng việc làm của mình sẽ giúp các ngành công nghiệp của Việt Nam giảm lệ thuộc vào nước ngoài, tránh chảy máu ngoại tệ và mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm chế biến sâu của Việt Nam.
 
Business & Brand VN: Vậy sự kiện ra đời Nhà máy Dioxit Titan năm 2012 có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung thưa chị?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Đây là nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại chế biến sâu titan đầu tiên ở Bình Thuận. Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là cung cấp dịch vụ ngành công nghiệp hàng không, xăng dầu, hóa chất, xây dựng và một số ngành công nghiệp khác.
 
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1, nhà máy đã nhập khẩu máy nghiền zircon siêu mịn để có thể chế biến quặng Titan thô thành zircon siêu mịn khô, Ilmetite (từ 50 đến 53%), Rutin (từ 82 đến 93%), Mozite (từ 56 đến 65%). Hiện nhà máy sản xuất, luyện ra titan hoàn nguyên, rutin nhân tạo làm que hàn cao cấp và đang nhập từ nước ngoài một máy xỉ titan. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư trang thiết bị là 60 tỷ đồng.
 
Trong giai đoạn 2, nhà máy đã nhập khẩu máy nghiền zircon siêu mịn ướt, máy nấu xỉ Titan, máy luyện Titan hoàn nguyên, que hàn Titan cũng được sản xuất trong giai đoạn này. Đặc biệt, công ty sẽ phát triển sản xuất silixic siêu mịn, axit zirconium chất lượng cao.
 
Giai đoạn 3 là giai đoạn hoàn thiện, khi nhà máy có thể sản xuất bột màu Titan.
 
Như vậy, việc đi vào hoạt động của nhà máy dioxit titan phù hợp với chủ trương của tỉnh Bình Thuận là khai thác titan hợp lí và phải có công nghệ chế biến sâu. Bởi lẽ, Bình Thuận là địa phương có trữ lượng titan lớn nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng 150 triệu tấn.
 
Tính đến nay, số tiền mà tôi đã bỏ ra để đầu tư cho nhà máy đã lên đến 10 triệu USD.
 
Business & Brand VN: Vào tháng 10/2016, Công ty TNHH Dioxit Titan và Công ty Sunflower Overseas Private Limited (Ấn Độ) đã tiến hành lễ ký kết hợp tác đầu tư. Xin chị cho biết ý nghĩa của lần hợp tác này?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Thực hiện Quyết định số 104/2007/QĐ-TTg ngày 13/7/2007 Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng Titan giai đoạn 2007-2015, định hướng đến năm 2025. Mục tiêu là xây dựng và phát triển công nghiệp khai thác, chế biến quặng Titan với công nghệ hiện đại, kết hợp nội lực và hợp tác đầu tư trong việc đào tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất, Công ty TNHH Dioxit Titan đã triển khai chương trình kêu gọi đầu tư, đưa nhà máy phát triển đến đỉnh cao, đồng thời phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp Việt Nam, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Chúng tôi đã lựa chọn nhà đầu tư là Công ty Sunflower Overseas Private Limited (Ấn Độ) có năng lực tài chính, đội ngũ khoa học kỹ thuật, và những chính sách phát triển phù hợp. 
 
Thông qua ký kết đầu tư sẽ không chỉ tăng lợi nhuận cho công ty mà khai thác có hiệu quả nguồn sa khoáng Titan dồi dào của Bình Thuận, tạo nhiều việc làm, đóng góp ngân sách cho địa phương. Đồng thời việc ký kết đầu tư thuận tiện cho liên doanh cải thiện, nâng cấp, hoàn thiện năng lực sản xuất nhà máy qua 3 giai đoạn: chế biến zicon siêu mịn khô, ướt, nấu xỉ Titan, luyện Titan hoàn nguyên, que hàn Titan, sản xuất bột màu Titan… phục vụ xuất khẩu thông qua đối tác với DN Ấn Độ, nâng cao lợi nhuận…
 

HẠNH PHÚC LÀ ĐƯỢC CHO ĐI

Xây dựng được một sự nghiệp vững vàng không thua kém gì các đấng mày râu, nữ doanh nhân Việt – Nguyễn Hoàng Thiên Nga như đóa hồng đầy hương sắc, bằng cái tâm và trách nhiệm của mình đã tự tin ghi dấu ấn trên thương trường. Âm thầm mà mãnh liệt, chị còn hướng về những hoạt động thiện nguyện như một phần cuộc sống của mình.

Business & Brand VN: Mặc dù nhà máy đang trong xây dựng và chưa hoạt động, có nguồn thu, tuy nhiên chị đã mạnh tay chi 1,5 tỷ đồng cho công tác từ thiện tại địa phương, chị có thể chia sẻ về nghĩa cử cao đẹp này?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Chính vì nhà máy đặt tại đây nên tôi thường xuyên phải di chuyển giữa Sài Gòn và Lagi Bình Thuận. Nhận thấy nơi đây thiếu đèn chiếu sáng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nên tôi quyết định tặng 1,5 tỷ đồng để xã Tân Phước hoàn thiện hệ thống đèn, điện nơi đây.
 
Ngoài ra, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì không chỉ ở Bình Thuận mà khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam đều ghi nhận tấm lòng của tôi dành cho công tác từ thiện xã hội bằng những bằng khen, sự vinh danh hết sức trân trọng.
 
Business & Brand VN: Được biết, những ai đã từng ghé thăm nhà máy của chị đều trầm trồ khen ngợi bởi cảnh quan sạch đẹp khác hẳn hình ảnh thường thấy ở một nhà máy sản xuất, phải chăng chị chính là người tạo nên điều này?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Trong tư cách một doanh nhân, tôi coi nhà máy là nơi vun đắp cho ước mơ được thành công, trong vai trò một người phụ nữ tôi yêu cái đẹp nên đã dành hết tâm sức để đưa Công ty đạt chuẩn quốc gia về hệ thống tuần hoàn xử lý nước, xử lý khói bụi tại nơi sản xuất. Đồng thời, cảnh quan xung quanh nhà máy tràn đầy sắc hoa do chính tay tôi chọn giống và ươm trồng.
 
Tôi luôn tâm niệm người làm khoáng sản phải có tâm để không gây ô nhiễm đến môi trường sống của người dân, không được làm ảnh hưởng đến đất, nước, không khí mà thậm thí cây cỏ cũng phải được sống bình an. Tôi tin rằng “Đức năng thắng số”, chỉ cần giữ được đạo đức làm người, đạo đức trong kinh doanh, khó khăn đến đâu tôi cũng có thể vượt qua được.
 
Business & Brand VN: Được biết, tháng 04/2017, chị còn xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để đăng quang ngôi vị Hoa hậu Phu nhân Toàn cầu 2017 tại Mỹ. Chị có thể chia sẻ cùng bạn đọc ý nghĩa của cuộc thi này?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Tôi tham gia cuộc thi này không phải để tìm kiếm sự nổi tiếng, mà chính bởi thông điệp của cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam Toàn Cầu 2017 là tìm kiếm một hoa hậu có lòng từ tâm nhất. Và để cho 2 cô con gái bé nhỏ của tôi được tự hào về mẹ của mình.
 
Business & Brand VN: Vậy theo chị đâu là yếu tố giúp chị giành giải cao tại cuộc thi?
Bà Nguyễn Hoàng Thiên Nga: Có lẽ ban giám khảo đã chọn lựa tôi dựa trên cả quá trình lao động và cống hiến của tôi dành cho cộng đồng- xã hội. Thêm vào đó, tôi đã hoàn thành tương đối hoàn thiện phần thi ứng xử có tính chất quyết định. 
 
Tôi nhận được câu hỏi: “Ai là thần tượng của bạn?” Tôi đã trả lời rằng: “Thần tượng của tôi là mẹ. Mẹ là dòng sông, là ruộng lúa. Mẹ bao giờ cũng che chở, lo lắng cho tôi lớn lên thành người phụ nữ thành đạt như hôm nay. Mẹ là người chăm sóc cho chồng, cho các con. Cả đời mẹ hy sinh vì gia đình.”
 
Xin cám ơn chị! 
 
 
 
Khánh Linh