clock

Công Nghệ

06:12 05-12-2017

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng

Bộ sưu tập mèo ảo của một người được chia sẻ trên Twitter.

CryptoKitties Mới chỉ ra mắt cách đây vài ngày, nhưng CryptoKitties đang trở thành một cơn sốt của cộng đồng Crypto (hay còn gọi là cộng đồng tiền mã hóa) trên toàn thế giới. CryptoKitties giống như trò chơi nuôi thú ảo trước đây, nhưng được phát triển trên nền tảng blockchain của Ethereum và nó có thể giúp bạn kiếm ra rất nhiều tiền.

CryptoKitties được phát triển bởi studio thiết kế AxiomZen. Khi bắt đầu trò chơi này, bạn cần bỏ ra 0,01 ETH (khoảng 12 USD) để mua một con mèo ảo đầu tiên của mình. Sau đó, bạn sẽ nuôi con mèo ảo của mình và bắt đầu cho nó lai giống, để tạo ra những con mèo đặc biệt.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 1.

CryptoKitties đang trở thành cơn sốt mới của cộng đồng Crypto trên toàn thế giới.

Tính cho đến nay, đã có 1,3 triệu USD được giao dịch qua hệ thống blockchain của trò chơi. Đặc biệt, có những con mèo ảo được bán với giá 50 ETH (khoảng 23.000 USD), hay giữ kỷ lục cao nhất đến nay là con mèo có tên “Geneesis” với giá bán 246 ETH (khoảng 113.000 USD).

Cách chơi của CryptoKitties

Trò chơi bắt đầu với 100 con mèo ảo đầu tiên do AxiomZen tạo ra, được gọi là “Founder Kitties”. Trung bình cứ 15 phút sẽ lại có thêm một con mèo ảo được ra đời, với giá bán trung bình của 5 con gần nhất đã được bán và cộng thêm 50%. Tuy nhiên giá bán này sẽ giảm dần trong vòng 24 giờ, cho đến khi có một ai chấp nhận mua nó.

Mỗi một con mèo được quy định một gen di truyền 256-bit khác nhau, chúng được hiển thị bên ngoài qua hình dạng, màu sắc, các vết sọc, tốc độ phối giống và sinh con.

Khi được cho giao phối, hai bộ gen kết hợp tạo ra một bộ gen di truyền hoàn toàn mới. Chính vì vậy mà có hàng trăm triệu bộ gen khác nhau mà những người chơi có thể tạo ra.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 2.

Mỗi một con mèo ảo co giá bán khác nhau, tính bằng ETH.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách mua một con mèo ảo Gen 0 (thế hệ đầu tiên), thường có giá rẻ nhất. Sau đó, bạn có thể quyết định bán lại con mèo mới mua trên chợ, cho những người chơi khác. Hình thức bán theo cách đấu giá, bạn chọn giá bắt đầu và giá kết thúc (thấp hơn), giá bán sẽ tự động giảm trong 24 giờ cho đến khi có ai đó chấp nhận mua.

Nếu không bán, bạn có thể cho con mèo của mình đi giao phối. Nếu mèo của bạn là giống đực, bạn có thể đăng trên chợ và cho những con mèo cái khác giao phối. Nếu những người chơi khác sở hữu mèo cái, họ sẽ chấp nhận trả một số ETH cho bạn để được giao phối và những con mèo cái này sẽ đẻ con.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 3.

Bạn có thể kiếm tiền bằng cách cho con mèo đực giao phối, hoặc cho mèo cái sinh con.

Tương tự, nếu bạn sở hữu mèo cái, bạn sẽ phải trả một số lượng ETH cho người chơi khác để được giao phối với mèo đực của họ. Chính vì vậy mà cả mèo đực và mèo cái đều có thể tạo ra tiền. Tuy nhiên mỗi con mèo đều có thời gian cooldown sau mỗi lần giao phối và sinh con.

Thế hệ thứ hai được sinh ra từ Gen 0 là Gen 1, chúng có những điểm ưu việt hơn như thời gian cooldown nhanh và màu sắc đặc biệt do được lai tạo. Bạn có thể tiếp tục bán đấu giá những con mèo Gen 1, hoặc cho chúng giao phối để tạo ra những gen tiếp theo. Lưu ý, bạn sở hữu mèo cái mới có thể tạo ra các gen tiếp theo.

Điều quan trọng là AxiomZen không quy định giá hay mức độ quý hiếm của từng con mèo ảo. Số lượng gen di truyền là rất lớn và không được quản lý, chính vì vậy mà cộng đồng là người quyết định giá trị và độ quý hiếm của từng con mèo. Nếu một con mèo nào đó là độc nhất và có chỉ số ưu việt, nó có thể được bán lại với giá rất cao.

Không chỉ là một trò chơi đơn thuần

CryptoKitties không chỉ là một trò chơi đơn thuần do một nhà phát triển game tạo ra. Nó là một ứng dụng của công nghệ blockchain Ethereum, vì vậy không ai có thể kiểm soát các dữ liệu. Một con mèo mà bạn tạo ra sẽ hoàn toàn thuộc về bạn và tồn tại mãi mãi trên blockchain, ngay cả khi công ty thiết kế AxiomZen đóng cửa.

Trò chơi được liên kết với ví Ethereum của bạn, các giao dịch cũng được thực hiện bằng Ethereum. Chính vì vậy mà CryptoKitties giống như một khoản đầu tư, từ số vốn ETH bỏ ra ban đầu, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ trò chơi này bằng cách cho giao phối, sinh con và bán lại các thế hệ sau trên chợ cho người chơi khác.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 4.

Những con mèo đặc biệt và hiếm sẽ có giá bán cao. Điều quan trọng là giá bán được quy định bởi cộng đồng, chứ không phải nhà phát triển.

Điều thú vị, đó là tất cả nội dung của trò chơi đều là ảo, nhưng giá trị của nó được một cộng đồng chấp nhận và do đó nó có giá trị thật. AxiomZen đã ứng dụng công nghệ hợp đồng thông minh, đặc trưng riêng của blockchain Ethereum, để đảm báo cho từng giao dịch được thực hiện chính xác và an toàn.

Hiện tại, có tới 15% lưu lượng mạng blockchain Ethereum được dành riêng cho trò chơi này, làm cho CryptoKitties trở thành ứng dụng hợp đồng thông minh phổ biến nhất hiện nay của Ethereum.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 5.

Một con mèo ảo được bán với giá 250 ETH trở thành tài sản có giá trị nhất được giao dịch bằng tiền mã hóa.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 6.

Bộ sưu tập mèo ảo của một người được chia sẻ trên Twitter.

Nuôi mèo ảo đang trở thành cơn sốt của cộng đồng Crypto thế giới, một con có thể bán với giá 2,5 tỷ đồng - Ảnh 7.

Một người yêu chó và chưa từng nghĩ đến việc mua một con mèo, đã bỏ ra 1.300 USD để mua một con mèo ảo.

Trong khi đó, AxiomZen kiếm tiền bằng cách bán 100 con mèo Founder Kitties và những con mèo Gen 0 mới được tạo ra mỗi 15 phút. Bên cạnh đó, AxiomZen cũng thu phí trên mỗi giao dịch bán mèo.

CryptoKitties mới chỉ là một trong những ứng dụng đầu tiên của mạng blockchain Ethereum. Trong tương lai chúng ta sẽ thấy rất nhiều ứng dụng thú vị khác, không chỉ của blockchain Ethereum mà còn của rất nhiều công nghệ blocktrain mới.

Trong khi đó, công nghệ blockchain Bitcoin có rất nhiều hạn chế, như khối lượng block hạn chế 1MB, thời gian xử lý giao dịch lâu. Tuy nhiên giá trị của Bitcoin vẫn đang tăng trưởng thần kỳ, trong khi các chuyên gia tài chính và công nghệ vẫn đang tranh luận kịch liệt về vấn đề này.

Cảnh báo: Việt Nam sẽ cấm mọi hình thức thanh toán sử dụng tiền mã hóa Cryptocurrency vào ngày 1 tháng 1 năm 2018. Những hành vi sử dụng tiền mã hóa để mua bán các loại sản phẩm, hàng hóa có thể bị kết tội hình sự.

Do đó mặc dù CryptoKitties đang là cơn sốt trên thế giới, nhưng các bạn cần nắm rõ kiến thức và quy định của pháp luật, không nên tham gia vào việc mua bán mèo ảo bằng tiền mã hóa Cryptocurrency.

Tham khảo: techcrunch

 

theo Trí thức trẻ