clock

Công Nghệ

10:00 19-09-2017

Nút home iPhone: Hành trình thập kỷ

Bạn có thể dễ dàng nhận ra iPhone giữa một rừng điện thoại khác chỉ bằng nút home. Tuy nhiên, đến iPhone X, biểu tượng đặc biệt này đã bị Apple loại bỏ.

Khi iPhone đầu tiên được ra mắt tháng 1/2007, Steve Jobs đã giới thiệu nút home bằng câu nói: “Nó đưa bạn về nhà dù đang ở bất kỳ đâu. Chỉ thế thôi”. Một câu giải thích đơn giản vẫn còn lay động đến ngày nay. Nút home đã trở thành gương mặt đại diện của iPhone, khiến nó được nhận ra ngay lập tức dù ở khoảng cách xa.

10 năm sau, nút home trở nên cũ kỹ, cồng kềnh trong thời đại người người, nhà nhà đua nhau thu nhỏ viền màn hình tối đa. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple sẽ bán iPhone mà không có nút home. Nhân dịp này, cùng nhìn lại lịch sử 10 năm của nó.

2007

iPhone OS 1, hệ điều hành trên chiếc iPhone nguyên thủy, vô cùng sơ sài nếu xét theo tiêu chuẩn hiện đại. Các tính năng như đa nhiệm, Siri, cảm biến vân tay đều không có. Ban đầu, nút home chỉ có tác dụng đúng như tên gọi của nó.

Bấm một lần để về màn hình chủ, một lần để đánh thức diện thoại. Bạn bấm giữ nút home và nút sleep/wake đồng thời để khởi động lại hoặc thoát khỏi ứng dụng bằng cách bấm giữ nút home trong vài giây. Với bản cập nhật iOS 1.1.1, bạn có thêm tùy chọn bấm đúp nút home để hiển thị ứng dụng chơi nhạc.

2008

iPhone OS 2 mang đến khả năng chụp ảnh màn hình trên iPhone bằng cách bấm đồng thời nút sleep/wake và nút home.

2009

iPhone 3GS được nâng cấp đáng kể về CPU. iPhone OS 3 tận dụng lợi thế của điều này, đáng chú ý nhất là Voice Control - tiền thân của Siri. Chỉ cần bấm và giữ nút home để gọi Voice Control. Để tránh bị nhầm với thao tác thoát ứng dụng, bạn phải làm thêm một bước là giữ nút sleep/wake trước khi bấm nút home. Bấm đúp để mở ứng dụng đèn pin.

2010

Khi iPhone 4 ra mắt, nút home được dùng để chuyển đổi ứng dụng. Bấm đúp để mở ra application drawer.

2011

iOS 5 và Siri được giới thiệu cùng iPhone 4s, Apple cũng thiết kế lại thao tác để khởi động Voice Control. Bấm đúp vào màn hình khóa để mở ra một biểu tượng camera chạm vào để truy cập ảnh nhanh. Thao tác bị xóa trong iOS 5.1 và thay bằng thao tác vuốt.

iPad mới mang đến một bộ thao tác đa nhiệm, đánh dấu nỗ lực đầu tiên của Apple nhằm giảm lệ thuộc vào nút home. iOS 4.3 cho phép đóng ứng dụng, chuyển ứng dụng và gọi app switcher hoàn toàn bằng phần mềm.

Xu hướng càng trở nên rõ rệt với iOS 5 beta 3 khi Assistive Touch được bổ sung. Assistive Touch là tính năng hỗ trợ, thay thế nút home để điều khiển iPhone. Tính năng này đặc biệt phổ biến tại các nước châu Á, nơi mọi người lo sợ sẽ làm hỏng nút home nếu bấm nhiều.

2012

iOS 6 mang đến tính năng mới cho nút home có tên Guided Access. Được dành cho những người gặp khó khăn về cảm giác, người dùng có thể vô hiệu hóa nút home, chỉ dùng một ứng dụng duy nhất trên iPhone.

2013

iPhone 5s giới thiệu thay đổi rõ rệt nhất trên nút home: Touch ID. Cảm biến vân tay được nhúng vào nút home để mở khóa, xác thực các dịch vụ Apple. CarPlay được giới thiệu năm 2013 mang đến nút home trên màn hình bảng điều khiển xe.

2014

Với iOS 8 và iPhone 6, Apple vừa tăng cường sự quan trọng của Touch ID trong khi tiếp tục giảm lệ thuộc vào nút home. Apple Pay ra đời, đặt trọng trách lớn lên vai của nút home.

Với màn hình lớn hơn, iPhone 6 và 6 Plus bao gồm tính năng có tên Reachability, giúp người dùng chạm vào các nội dung trên màn hình dễ hơn. Nó cũng có tương tác mới, chạm hai lần (khác với bấm hai lần). Trên iOS 8, bạn có thể gọi Siri bằng cách đọc câu lệnh “Hey Siri”.

2015

Apple Pay tiếp tục được chú ý trong iOS 9, chỉ cần bấm hai lần vào màn hình chủ để mở ra giao diện Wallet. Theo mọi cách, Apple bắt đầu loại bỏ nút home.

Cắm tai nghe vào tự động hiển thị trình điều khiển nhạc trên màn hình khóa. 3D Touch được đưa lên iPhone 6s, chỉ cần bấm vào bên cạnh trái màn hình để mở đa nhiệm (thao tác bị bỏ trong iOS 11). Có lẽ quan trọng nhất là nút “back” ảo trên thanh trạng thái iOS 9.

2016

Bạn có thể tranh luận iPhone 7 là chiếc iPhone đầu tiên không có nút home. Dù mặt trước không có gì khác biệt, nút home lại mới mẻ, không thể bấm xuống được mà dùng lực tiếp xúc để điều khiển điện thoại.

Nhờ vào Taptic Engine, Apple “đánh lừa” người dùng rằng họ đang bấm nút home nhưng thực tế không phải như vậy. Ngoài ra, iPhone 7 cung cấp tính năng nhấc lên để đánh thức, tương tự Apple Watch.

2017

Với iPhone X, Apple chính thức nói lời tạm biệt với nút home. Trên trang tiếp thị sản phẩm, công ty nêu những thao tác mới thay thế nút home, chẳng hạn vuốt từ dưới lên để về màn hình chủ, vuốt lên trên và dừng lại để mở đa nhiệm, nhấn giữ nút cạnh để mở Siri, bấm đúp nút cạnh để mở Apple Pay, mở khóa bằng Face ID, chạm để đánh thức.

Dường như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi mọi thiết bị iOS, bao gồm cả iPad, đi theo xu hướng này.

 

theo ictnews