clock

DU LỊCH

07:15 04-05-2016

O XUÂN QUÁN ẨM THỰC HUẾ ĐẬM ĐÀ GIỮA LÒNG SÀI GÒN

Ẩm thực là một trong những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. Nếu như miền Bắc ưa chuộng món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, có vị chua nhẹ thì miền Nam sẽ đa dạng, biến hóa với vị ngọt, cay, béo do sử dụng nước dừa. Trong khi, người miền Trung tiêu biểu là Huế, món ăn sẽ chứa đựng đầy đủ khẩu vị của mọi miền, từ mặn, ngọt, béo, bùi đến chua, chát, đắng, cay.

Khi nhắc đến Sài Gòn ai cũng biết đây là nơi đất lành chim đậu thu hút người từ mọi miền đất nước. Con người đến rồi mang theo nét đặc sắc trong cách ăn uống của quê hương. Do đó, không tự nhiên mà Sài Gòn được ví như một nồi lẩu thập cẩm đã hội tụ trong mình đầy đủ vẻ đẹp của văn hóa ẩm thực Việt, trong đó có rất nhiều nét ẩm thực mang phong vị xứ Huế. O Xuân quán với bề dày gần 40 năm đã ghi tên mình vào bản đồ ẩm thực của xứ cố đô trên đất Sài Thành.

Giữ vững thương hiệu truyền thống

Tọa lạc tại số 22A - 22B  Nguyễn Hữu Cầu, P. Tân Định, Quận 1, O Xuân quán được hình thành từ 1979. Ban đầu đây chỉ là một quán ăn món Huế nhỏ. Đến năm 2002, ông Trần Hồng Vũ bắt đầu tiếp nhận quán từ mẹ của mình. Từ những ngày đầu điều hành O Xuân, bằng tầm nhìn của một người từng hoạt động nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, ông Vũ ý thức việc bảo vệ bản quyền thương hiệu truyền thống của gia đình là rất cần thiết trước thực trạng “nhái” thương hiệu đang xuất hiện tràn lan. Ngay lập tức, người doanh nhân này đã đăng kí bản quyền O Xuân tại cục sở hữu trí tuệ TP. HCM.

Quay ngược thời gian, trước khi chính thức kế nghiệp gia đình, ông Trần Hồng Vũ đã là một doanh nhân thành công. Với kinh nghiệm thương trường dày dặn, từng “bước đi” của O Xuân quán được ông tính toán kỹ để sao luôn giữ vững thương hiệu truyền thống. Trong suốt hành trình đó, người doanh nhân này luôn tâm niệm, “Bí quyết giữ chân thực khách là vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. Do đó, tôi luôn đề cao thái độ phục vụ, ân cần, chu đáo, tận tình của nhân viên mình. Và hơn hết, O Xuân quán phải chế biến ra được những món ăn không chỉ ngon, độc đáo mà phải đúng hương vị của  Huế. Để mọi người hưởng thụ được nét đặc sắc trong phong cách ẩm thực của cố đô”.

Đây chính là yếu tố và phương châm để O Xuân quán giữ vững vị thế một quán Huế hàng đầu trong lòng Sài Gòn.

Hương vị rất Huế

Giữa Sài Thành phồn hoa đô hội, giữa vô vàn món ăn như được du nhập từ mọi miền đất nước, bánh canh Nam Phổ O Xuân như gửi gắm vào lòng thực khách một chút gì “rất Huế”.

Đây là món bánh canh trứ danh xây dựng nên tên tuổi của O Xuân quán, do chính O Xuân người làng Nam Phổ, một làng bánh canh nổi tiếng ở Huế nấu. Nên thực khách thường gọi đây là quán O Xuân Nam Phổ.

Món ăn bình dị này được chế biến tỉ mỉ, công phu và tốn thời gian. Sợi bánh được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ “3 gạo - 1 lọc”. Thay vì được nhồi và cắt lát như các loại bánh canh khác thì bột phải chưng cất thủy. Điều đặc biệt của bánh canh Nam Phổ chính là nước lèo phải có màu đỏ cam của gạch cua và tôm, đồng thời nước lèo phải sền sệt không quá lỏng cũng không quá đặc.

Tô bánh canh thật hấp dẫn với màu trắng của bánh xen lẫn nhân tôm thịt và màu xanh mướt của hành lá. Hương vị đậm đà của tôm thịt, hành ngò hòa quyện cùng sợi bánh canh tạo nên sự đặc sắc trong phong cách ẩm thực của đất Huế.

Ngoài tô bánh canh Nam Phổ, khi nói về món Huế của O Xuân không thể không kể tới các loại bánh, nem chả vô cùng đặc trưng của vùng cố đô như bánh bèo, bánh nậm, bánh ướt thịt nướng, bánh thập cẩm,…Những món này luôn sẵn sàng cho bạn nếm thử. 

Đến với O Xuân quán thì chắc chắn hành trình ẩm thực của bạn sẽ không bao giờ trở nên nhàm chán.  Bởi các món ăn xứ Huế ở đây không chỉ ngon cả hương và vị mà nó còn rất nhiều màu sắc và hàm chứa những triết lý văn hóa ẩn đằng sau.

 

Lê Nguyên