clock

CEO Việt

08:21 25-02-2016

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn Kinh doanh fastfood như làm dâu trăm họ

Ông trùm hàng hiệu dự tính đầu tư 100 triệu USD cho lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh và sẵn sàng chịu nhiều sức ép.

- Ông suy nghĩ như thế nào khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh?

- Tôi kinh doanh ở sây bay lâu năm nên nhận thấy bán đồ ăn nhanh (fastfood) là lĩnh vực hấp dẫn. Song, kinh doanh đồ ăn như làm dâu trăm họ, có người thích thịt gà, người khác lại thích thịt bò, hay nếu theo đạo, khách hàng còn tránh một số thức ăn hay kiêng trong ngày lễ. Do đó, dấn thân vào fastfood là bạn phải vừa làm vừa thử xem nhu cầu của khách hàng như thế nào để có chiến lược phù hợp.

Đây cũng chính là lý do tôi chọn các thương hiệu kinh doanh khác nhau theo khẩu vị và đối tượng khách hàng. Hiện tôi có 4 thương hiệu là Burger King, Dominos Pizza, Dunkin' Donuts, Popeyes Chicken với 87 cửa hàng trên các phố, tăng trưởng doanh thu 20%. Trong đó, Burger King nhắm đến khách hàng trẻ, hay Dunkin' Donuts dành cho các bữa tiệc của học sinh, trẻ em… Dự kiến, ngân sách đầu tư cho lĩnh vực fastfood khoảng 100 triệu USD.

- Burger King vừa qua cũng đóng cửa một số cửa hàng tại các nước khác, điều này ảnh hưởng gì đến hoạt động của Burger King tại Việt Nam, thưa ông?

- Họ đóng cửa để tái cơ cấu chứ không phải bỏ chạy khỏi thị trường. Hồi mới vào Việt Nam cuối năm 2012, Burger King thấy thị trường chưa có đối thủ kinh doanh burger nên họ yêu cầu phải mở 60 cửa hàng trong 5 năm, bình quân một năm 12 cửa hàng. Nhưng sau 3 năm, Burger King nhận ra thị trường có sự thay đổi nên đã chuyển chiến lược, không chạy theo vận tốc mở cửa hàng nhằm phủ kín mà phải cân nhắc lựa chọn mặt bằng, địa điểm phù hợp, khả thi trước khi quyết định mở cửa.

Một thời, chúng tôi từng theo sức ép là phải mở nhanh, mở mạnh nên chỉ cần mặt bằng đẹp là cố giành lấy và cử nhân viên đi đàm phán hợp đồng. Song một năm trở lại đây, tập đoàn đã điều chỉnh lại chính sách và cử người xuống thương lượng lại giá, cắt những hợp đồng không hợp lý và thay bằng hợp đồng mới giá giảm 20-50%.

Hiện tại, Việt Nam có 17 cửa hàng Burger King. Vạn sự khởi đầu nan, song chủ trương của tập đoàn là vẫn cố gắng bắt kịp nhịp độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đề ra. Chúng tôi cũng sẵn sàng đối mặt với khó khăn vì hiện tại, ngân sách cho Burger King là 40 triệu USD và chúng tôi chưa dùng hết số này.

- Vậy kế hoạch nhận nhượng quyền thêm các thương hiệu fastfood của ông sắp tới ra sao?

- Về mặt chiến lược, tôi đã hợp tác với Autogrill, đơn vị đang chiếm lĩnh mảng kinh doanh dịch vụ hàng tiêu dùng nhanh tại các sân bay gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quốc. Họ hiện có 60 cửa hàng với 17 nhãn hiệu, tăng trưởng doanh thu 89% trong năm 2014. Do vậy, tôi sẽ không cần thêm thương hiệu nữa bởi tôi đã hợp tác với họ rồi.

 

Huyền Thư (vnexpress)