clock

Thế Giới

11:32 06-03-2018

Ông Kim Jong Un lần đầu tiếp quan chức Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng

Một phái đoàn Hàn Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng ngày 5/3...

Một phái đoàn Hàn Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng ngày 5/3, nhằm thuyết phục Triều Tiên và Mỹ ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay, phái đoàn gồm 10 quan chức Hàn Quốc, dẫn đầu bởi Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-Yong, đã được đón bởi các quan chức Triều Tiên sau khi hạ cánh xuống sân bay ở Bình Nhưỡng.

Ra đón đoàn Hàn Quốc có ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên, và ông Kim Yong Chol, người đứng đầu Vụ Mặt trận thống nhất Triều Tiên. Cả hai vị quan chức này đều đã tới Hàn Quốc trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

Sau đó, đoàn Hàn Quốc được phía Triều Tiên mời dự bữa tối với ông Kim Jong Un - phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc công bố.

Nguồn tin là quan chức Hàn Quốc nói đây là những quan chức Hàn Quốc đầu tiên gặp ông Kim Jong Un, người lên cầm quyền ở Triều Tiên vào năm 2011.

"Chúng tôi sẽ chuyển mong muốn của Tổng thống Moon Jae-in về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình lâu dài thông qua mở rộng thiện chí và mối quan hệ liên Triều tốt đẹp đã được tạo ra ở Thế vận hội Pyeongchang", ông Chung nói trước khi lên đường tới Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra tuyên bố, bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ tạo ra "một bầu không khí tích cực".

Trong đoàn quan chức Hàn Quốc tới Triều Tiên còn có Giám đốc Tình báo Quốc gia Suh Hoon và Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung. Sau chuyến thăm, ông Chung và ông Suh sẽ tới Washington trong tuần này để thông báo với phía Mỹ về các cuộc thảo luận mà họ đã có ở Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này không hề thay đổi lập trường về vấn đề Triều Tiên. "Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên để nhấn mạnh lập trường của chúng tôi rằng việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên là yêu cầu bất di bất dịch", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Mối quan hệ ấm lên giữa hai miền Triều Tiên đã làm dấy lên những đồn đoán về đối thoại trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng, sau khi căng thẳng leo thang cao trong năm 2017. Triều Tiên đã phát đi những tín hiệu tích cực thời gian gần đây, bao gồm không thử vũ khí từ tháng 11 và cử đoàn tham dự Thế vận hội ở Hàn Quốc, trong đó em gái ông Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong đã có chuyến thăm được đánh giá là lịch sử tới Seoul.

Gần đây, cả Triều Tiên và Mỹ đều bày tỏ ý định ngồi vào bàn đàm phán, nhưng Mỹ nhất quyết đòi cuộc đàm phán phải tập trung vào giải trừ hạt nhân - một yêu cầu mà Bình Nhưỡng không chấp nhận.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng không chấp nhận các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn thường niên, cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng coi là chuẩn bị chiến tranh xâm lược.

Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận này sẽ khởi động lại vào tháng tới, đúng như kế hoạch, sau khi bị hoãn vì Thế vận hội vào tháng 2.

 

An Huy