clock

Doanh Nghiệp

11:31 14-11-2017

Ông Nguyễn Thành Nam: Ở Việt Nam, không cần phải "điên", chỉ cần tử tế là có tiền

"Ở Việt Nam có cực kỳ nhiều vấn đề, giải được là có tiền... Trong khi đó, các bạn cứ thích làm những chuyện viển vông", cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam thẳng thắn.

Chia sẻ về lĩnh vực nên đầu tư tại hội thảo “Kinh tế số hóa - Thế giới không chờ chúng ta”, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam nói: “Đã là nhà đầu tư thì nơi nào ra tiền sẽ đầu tư”.

Muốn kiếm tiền nhiều, cứ giải các bài toán ở Việt Nam!

Ông Nam, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Đại học FPT kiêm Chủ tịch Đại học trực tuyến FUNix, cho rằng phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam đang sai lầm với lối tư duy muốn kiếm tiền phải cực điên, đi những nước rất phát triển.

“Những nơi ấy thực sự chả có vấn đề gì. Các vấn đề xã hội được giải quyết gần như hết. Đổi lại, Việt Nam có cực kỳ nhiều vấn đề, mà dân giỏi toán chúng tôi thích hơn nhiều vì nhiều bài toán lắm. Rất nhiều vấn đề mang tính địa phương ở đây mà giải được là có tiền”.

“Ở Việt Nam, chỉ cần tử tế là có tiền, không cần phải điên. Trong khi đó, các bạn cứ thích làm những chuyện viển vông”, ông Nam nói.

Ông cũng chia sẻ một câu chuyện: Khi ông kể chuyện cách mạng 4.0 với một người bạn hiện đang làm bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức vốn đã không còn trẻ.

Vị bác sỹ cười lăn, vì nói đến tính cách mạng, ông đã làm lâu rồi.

Vị bác sỹ ấy cực giỏi về xử lý hình ảnh, là một ngành vốn rất thiếu nhân lực ở Việt Nam. Ông có một mạng lưới các bệnh viện ở các tỉnh. Các bệnh viện cùng phối hợp chụp, sau gửi hình ảnh đến ông để chẩn đoán.

Mỗi ngày, ông dành ra 1 tiếng để kiểm tra các hình ảnh được gửi đến, ghi chú lại những hình ảnh nào là bình thường, những hình ảnh nào cần chạy chữa.

Chỉ thế thôi, và ông thu được cả chục nghìn USD một tháng. Trong khi đó, bệnh nhân cũng rất vui vì được bác sỹ hàng đầu Việt Nam chẩn đoán. Ông cũng cho biết nhiều khi cảm động lắm, có bận khi xem hình chụp phim thấy bất thường, ông yêu cầu chuyển bệnh nhân về Hà Nội ngay lập tức. Thế là cứu được thêm một mạng người!

“Ở Việt Nam còn vô khối câu chuyện như vậy, hàng nghìn, hàng triệu vấn đề như vậy. Các bạn khởi nghiệp, giải đi!”

“Thực sự tôi thấy thất vọng với các bạn khởi nghiệp, toàn bán hàng với quảng cáo, mở chuỗi cửa hàng… Có gì hay? Tiền đầu tư chúng ta ở mức nào đó mới cần, còn hiện tại đang ở mức này thì chỉ tốn tiền của nhà đầu tư. Là doanh nghiệp, quan trọng là lấy được tiền của khách hàng, chứ không phải lấy tiền của nhà đầu tư”, ông Nam thẳng thắn.

Ông Bertrand Hassani - Trưởng Ban Khoa học dữ liệu của tập đoàn tư vấn toàn cầu Capgemini – cho rằng Việt Nam đang mắc những lỗi y chang các nước đang phát triển như Maroc và Brazil, đang đi theo một đường cong phát triển y chang họ mà chưa thấy điều ngăn cản sự phát triển trong tương lai là gì.

“Mọi người cứ nói đến cách mạng công nghiệp 4.0, tại sao lại phải theo các nước khác khi chúng ta có thể tạo con đường riêng?

 

Tôi nghĩ nếu cần đầu tư hãy đầu tư cho chính chúng ta. Hãy đầu tư vào yếu tố con người để có thể giải quyết được các vấn đề. Chúng ta cần cách giải quyết các vấn đề chứ không chỉ nghĩ cách mở chuỗi cà phê hay nhà hàng”.

“Hãy đừng đi theo chúng tôi, vì chắc chắn các bạn có điểm mạnh của riêng mình”, ông Bertrand nói.

“Hôm trước có bạn hỏi tôi làm gì để kiếm tiền dễ nhất trong thời kỳ 4.0, tôi đã bảo bạn ấy rằng kiếm tiền dễ nhất trong thời kỳ 4.0 là đi tổ chức các hội nghị 4.0, cứ bán vé là ra tiền”, ông Nam hài hước.

 

theo Trí Thức Trẻ