clock

Thế Giới

05:11 19-03-2018

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga với chiến thắng áp đảo

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố đương kim Tổng thống Putin đã giành tỷ lệ phiếu 75,9%...

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3, tiếp tục lãnh đạo đất nước rộng lớn nhất thế giới thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa, vào thời điểm khi quan hệ giữa Moscow với phương Tây còn nhiều căng thẳng.

Chiến thắng này của người đứng đầu điện Kremlin sẽ đưa quãng thời gian ông giữ vai trò trung tâm trong nền chính trị Nga lên gần 1/4 thế kỷ, cho tới tận năm 2024, khi ông 71 tuổi. Trước đó, chỉ có nhà lãnh đạo thời Liên Xô Josef Stalin là có thời gian cầm quyền dài hơn. Ông Putin đã hứa trong nhiệm kỳ mới này, ông sẽ tăng cường sự phòng thủ của nước Nga trước phương Tây và cải thiện đời sống nhân dân.

Theo tin từ Reuters, không nằm ngoài dự kiến, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố đương kim Tổng thống Putin đã giành tỷ lệ phiếu 75,9% trong 70% số phiếu đã được kiểm.

Trong một bài phát biểu mừng chiến thắng tại địa điểm gần Quảng trường Đỏ, ông Putin nói với đám đông người ủng hộ đang reo hò rằng ông xem thắng lợi này như một lá phiếu niềm tin đối với những gì ông đã nỗ lực đạt được trong thời gian khó khăn.

"Duy trì sự đoàn kết này là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta sẽ nghĩ về tương lai của tổ quốc", ông Putin nói. Đám đông hưởng ứng bằng cách hô vang "Nước Nga!".

Ông Putin cũng nói rằng đang có nhiều thử thách chờ đợi nước Nga ở phía trước, nhưng nước Nga cũng đang đứng trước cơ hội để tạo "một sự đột phá".

Các cuộc khảo sát dư luận trước khi diễn ra bầu cử đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ mà người dân Nga dành cho ông Putin ở mức khoảng 80%. Bởi vậy, việc ông giành chiến thắng không gây bất ngờ.

Đối thủ gần nhất của ông Putin là ứng cử viên Pavel Grudinin của Đảng Cộng sản giành khoảng 13%, trong khi ứng cử viên theo trường phái dân tộc chủ nghĩa Vladimir Zhirinovsky giành khoảng 6%.

Theo ước tính bán đầu, tỷ lệ cử tri Nga đi bầu trong cuộc bầu cử này đạt trên 60%.

Ông Putin, 65 tuổi, đã nắm quyền ở Nga - trên cương vị Tổng thống hoặc Thủ tướng - từ năm 2000 đến nay. Ông được coi là trung tâm cho sự ổn định của nước Nga và giữ vai trò mở rộng ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế thông qua can thiệp vào các cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.

Phương Tây tố ông Putin hậu thuẫn phe nổi dậy ở Ukraine và coi việc ông sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga là bất hợp pháp, theo đó áp lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga. Nền kinh tế Nga mới chỉ hồi phục vào năm ngoái sau một đợt suy thoái kéo dài do tác động của lệnh trừng phạt.

Hiện nay, Anh và Nga đang tranh cãi xung quanh vụ đầu độc một cựu điệp viên hai mang, trong đó London cáo buộc Moscow dùng chất độc thần kinh để mưu sát cựu điệp viên người Nga ở Anh, trong khi Nga kiên quyết phủ nhận. Mỹ cũng đang tính áp lệnh trừng phạt mới đối với Nga do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, cũng là một cáo buộc mà Nga một mực bác bỏ.

Sau chiến thắng ngày 18/3, khi được hỏi có ra tranh cử Tổng thống lần nữa, ông Putin cười lớn. "Hãy đếm xem. Gì vậy? Các bạn nghĩ tôi sẽ cầm quyền đến lúc 100 tuổi hay sao", ông nói và gọi đây là một câu hỏi "khôi hài".

Hiến pháp Nga giới hạn thời gian cầm quyền của Tổng thống 2 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng nghĩa với việc ông Putin phải rời cương vị Tổng thống vào cuối nhiệm kỳ này - như ông từng làm vào năm 2008 sau 2 nhiệm kỳ 4 năm. Sau đó, nhiệm kỳ Tổng thống Nga bắt đầu được kéo dài từ 4 năm lên 6 năm, bắt đầu từ 2012.

 

An Huy/ Vneconomy