clock

Thế Giới

05:30 01-06-2018

“Ông Trump đang tính áp thuế lên thép và nhôm từ châu Âu”

Thông tin trên đã đưa giá cổ phiếu của các hãng thép Mỹ tăng mạnh...

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên thép và nhôm nhập khẩu từ châu Âu - CNBC dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Hãng tin này nói rằng tuyên bố chính thức có thể được Nhà Trắng đưa ra vào ngày thứ Năm.

Thông tin trên đã đưa giá cổ phiếu của các hãng thép Mỹ tăng mạnh sau khi thị trường Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư. Trong đó, giá cổ phiếu US Steel tăng tới 5%, cổ phiếu Alcoa tăng 2%, và cổ phiếu AK Steel tăng 5%.

Đầu năm nay, chính quyền ông Trump áp thuế quan 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu từ mọi quốc gia vào nước này. Tuy nhiên, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) và đồng minh khác của Mỹ được tạm miễn khỏi chương trình đánh thuế này để có thời gian đàm phán với Washington.

Ngày thứ Tư, các quan chức thương mại cấp cao của Mỹ đã có cuộc gặp với các đối tác EU tại Paris trong bối cảnh sự miễn trừ tạm thời thuế thép và nhôm nói trên chuẩn bị hết hạn.

Mấy ngày gần đây, hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy hai bên sẽ đạt một thỏa thuận. Giới chức châu Âu đã nói rằng họ lường trước khả năng Mỹ triển khai việc áp thuế lên thép và nhôm từ các nước EU.

Nghị viện châu Âu mong muốn kết quả đàm phán với Mỹ sẽ là thép EU không bị áp thuế quan hay hạn ngạch khi vào Mỹ, nhưng cao ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của châu Âu, bà Cecilia Malmstrom hôm thứ Ba nói rằng: "Một cách thực tế, chúng tôi không cho là mình có thể hy vọng có được điều đó".

Trong kế hoạch đánh thuế thép và nhôm của ông Trump, một trường hợp đặc biệt là Mỹ không hề miễn cho Nhật Bản - một đồng minh thân cận.

Theo hãng tin Reuters, một số quan chức Chính phủ Nhật không loại trừ khả năng kiện Mỹ lên WTO về vấn đề này. Nguồn thạo tin cũng nói rằng Tokyo đang xem xét áp thuế lên hơn 400 triệu USD hàng hóa Mỹ để trả đũa.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy