clock

Thế Giới

05:46 09-04-2018

Ông Trump: Trung Quốc sẽ “xuống thang” về thương mại, ông Tập và tôi vẫn là bạn

“Trung Quốc sẽ hạ hàng rào thuế quan của họ, vì đó là điều đúng đắn để làm”, ông Trump viết trên Twitter...

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo Trung Quốc sẽ là bên phải "xuống thang" trước trong mâu thuẫn thương mại đang lên mạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng không cho biết đâu là cơ sở để ông đưa ra đánh giá như vậy.

"Trung Quốc sẽ hạ hàng rào thuế quan của họ, vì đó là điều đúng đắn để làm", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào ngày Chủ nhật. "Mức thuế của hai bên sẽ tương xứng và sẽ có một thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ".

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng nói cho dù điều gì xảy ra, thì "Chủ tịch Tập (Cận Bình) và tôi sẽ luôn là bạn bè".

Dòng trạng thái (tweet) trên được ông Trump đưa ra sau một tuần căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bị đẩy lên cao, đặc biệt là khi ông bất ngờ tuyên bố vào hôm thứ Năm rằng Mỹ có áp thuế lên thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc. Đáp trả sự đe dọa này, Bắc Kinh ngay lập tức thề đáp trả tới cùng.

Trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày Chủ nhật, các thành viên trong ê-kíp kinh tế của ông Trump tiếp tục bảo vệ việc Mỹ cân nhắc áp thuế lên thêm hàng hóa Trung Quốc, gọi đây là một phần trong chiến lược tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, các quan chức này cũng phát tín hiệu rằng một cuộc chiến tranh thương mại có thể được ngăn chặn.

"Tôi cho rằng cách làm này sẽ mang lại những kết quả rất tích cực, tạo sự tăng trưởng" cho kinh tế Mỹ, Trung Quốc và thế giới - ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế cấp cao nhất của ông Trump, nói với kênh CNN.

Ông Kudlow cũng nói cho dù ông ủng hộ việc áp thuế nếu đàm phán với Trung Quốc không thành công, thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có điều gì xảy ra. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với kênh Fox, ông thừa nhận rằng thị trường "đang hoảng sợ", nhưng "chúng ta sẽ không rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại".

Phát biểu trên kênh CBS, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói mục tiêu của Mỹ "là tiếp tục thảo luận với Trung Quốc".

Đến nay, chính quyền Trump đã có các động thái đánh thuế thép và nhôm, áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và dọa đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa. Về phần mình, Trung Quốc đã công bố hai kế hoạch áp thuế lên hàng Mỹ, gồm một kế hoạch đánh thuế lên 3 tỷ USD hàng hóa, và kế hoạch kia áp dụng với 50 tỷ USD hàng hóa của đối phương.

Việc Mỹ-Trung tiến sát bờ vực chiến tranh thương mại đã khiến chỉ số S&P 500 của Mỹ mất 1,4% trong tuần trước, sau một tuần giao dịch đầy biến động.

Hôm thứ Sáu, ông Trump thừa nhận có thể sẽ có "một chút đau" đối với nước Mỹ trong thời gian tới, nhưng nhấn mạnh rằng mục tiêu của ông là đưa Mỹ nổi lên thành một quốc gia mạnh mẽ hơn nhiều.

Cùng ngày, ông Kudlow nói Mỹ và Trung Quốc đang có những cuộc đàm phán không chính thức để giải quyết căng thẳng leo thang. Trao đổi với kênh CNN, ông Kudlow nói hậu quả cuối cùng của tranh chấp này "có thể sẽ rất nhẹ nhàng".

Mặc dù vậy, cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro, một người có lập trường cứng rắn về thương mại, nói rằng sự đe dọa về thuế quan mà Mỹ đưa ra đối với Trung Quốc không đơn thuần là một biện pháp để mặc cả. "Chúng tôi đang tiến về phía trước theo một cách chừng mực", ông nói với kênh NBC.

Ông Navarro cũng nói các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được tiến hành trước khi việc áp thuế quan có hiệu lực, và các quan chức dẫn đầu đoàn đàm phán của Mỹ sẽ là Bộ trưởng Mnuchin và đại diện thương mại Robert Lighthizer.

Ông Mnuchin thì nói ông Trump "có một mối quan hệ rất gần gũi với Chủ tịch Tập, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về những vấn đề này với họ. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về tiến trình đàm phán không chính thức với Bắc Kinh. "Các bạn sẽ biết về tiến trình chừng nào chúng tôi đạt thỏa thuận, và đó là mục tiêu của chúng tôi", ông Mnuchin nói.

 

An Huy/ Vneconomy