clock

Thị Trường

06:06 26-01-2018

Phản gỗ nu Cẩm Lai Nam Phi đi đường biển về Việt Nam, "hét" giá 3 tỷ đồng

Được vận chuyển qua đường biển từ Nam Phi về Việt Nam, thân gỗ nu Cẩm Lai quý hiếm, tuổi đời cả nghìn năm được xẻ thành những tấm phản có chiều dài tới 7m.

Xuất hiện tại hội chợ Tết tổ chức ở Hà Nội, tấm phản nu Cẩm Lai khổng lồ thuộc sở hữu của anh Nguyễn Mạnh Cường (chủ doanh nghiệp đồ gỗ mỹ nghệ tại Thường Tín, Hà Nội) khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ. Tấm phản dài gần 7m, rộng 2,2m, dày 20cm được chủ nhân phát giá lên tới 3 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của chủ nhân sản phẩm, nhiều loại gỗ nu như nu nghiến, nu gỗ hương, nu gỗ thích, trong đó, nu Cẩm Lai nổi bật nhất nhờ đường vân gỗ tự nhiên và đẹp mắt. Nu không phải là tên một loại gỗ mà thực chất là những mắt gỗ. Chỉ cần nhìn nu gỗ sẽ biết được cây đã có tuổi thọ hàng trăm, hàng nghìn năm.

Phản gỗ nu Cẩm Lai Nam Phi đi đường biển về Việt Nam, hét giá 3 tỷ đồng - Ảnh 1.
Phản gỗ nu Cẩm Lai Nam Phi đi đường biển về Việt Nam, hét giá 3 tỷ đồng - Ảnh 2.
Vân gỗ Cẩm Lai hiện rõ trên tấm phản
Phản gỗ nu Cẩm Lai Nam Phi đi đường biển về Việt Nam, hét giá 3 tỷ đồng - Ảnh 3.
Các nu gỗ nổi bật ở cạnh bên tấm phản
Phản gỗ nu Cẩm Lai Nam Phi đi đường biển về Việt Nam, hét giá 3 tỷ đồng - Ảnh 4.

Trong số hàng ngàn cây gỗ mới có một cây có nhiều nu. Nu Cẩm Lai thường được dùng để đóng đồ mỹ nghệ hay bàn ghế, giường tủ với nhiều mức giá khác nhau, đắt nhất có những đồ thủ công mỹ nghệ giá trị hàng tỷ đồng.

Nói về tấm phản nu Cẩm Lai đặc biệt của xưởng gỗ, anh Cường cho hay, có rất nhiều cây cho nu nhưng rất hiếm gặp một cây có nu to toàn phiến với độ dày từ lên tới 20 cm như cây gỗ này. Sau khi hoàn thành các thủ tục vận chuyển hàng hải, thân gỗ nu Cẩm Lai được nhập khẩu từ Nam Phi về Việt Nam.

Nhận thấy sự đặc biệt của các nu gỗ, các thợ lành nghề tại xưởng đã giữ nguyên phần vỏ xù xì của thân gỗ, chỉ đánh bóng cho tấm phản nổi bật từng mắt gỗ.

"Cả thân cây dài tới 10m, xẻ thành 4 tấm phản khác nhau. Trong số 3 tấm phản đã bán, có tấm đắt nhất giá 5 tỷ đồng. Đó là tấm gỗ ở giữa thân, cực kỳ đẹp và chắc chắn. Tấm còn lại hiện đang được trưng bày tại hội chợ với giá 3 tỷ đồng", anh Mạnh Cường tiết lộ.

Trong suốt quá trình vận chuyển tấm phản khổng lồ này, ông chủ xưởng gỗ luôn phải dùng đến cần cẩn và xe tải lớn. Cả tấm phản được nâng đỡ trên hai chân gỗ kích thước lớn.

Theo anh Cường, ưu điểm của dòng nu cẩm hương là không ngấm nước, không bị mối mọt, nứt nẻ do đó, mưa nắng đều không làm ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ. Gỗ càng có tuổi đời lâu năm, kích thước lớn, hoa văn đẹp thì càng được định giá cao.

Những người chơi đồ gỗ lâu năm tại Hà Nội cũng khẳng định nu Cẩm Lai rất quý. Chúng có nhiều ở các tỉnh phía Nam nước ta như Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đồng Nai… Đây cũng là loại gỗ có giá rất cao trên thị trường, thường khoảng 80-90 triệu/1m3.

"Chính vì thế mà gỗ Cẩm Lai trong nước được đánh giá là top đầu gỗ quý và bị khai thác ráo riết. Do đó, hầu hết nu Cẩm Lai hiện nay được các doanh nghiệp nhập từ Nam Phi hoặc các nước châu Á như Myanmar hay Campuchia", anh Nguyễn Minh Thành (chủ một xưởng gỗ tại Hà Nội) cho biết.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế