clock

Văn Hóa

06:20 12-09-2015

Phim "Quyên": Bức tranh tái hiện số phận người phụ nữ lưu lạc nơi đất khách quê người

(Cinet)- Quyên kể về thân phận của một người phụ nữ tên Quyên trong thời kỳ hỗn mang, loạn lạc ở Đông Âu, khi bức tường Berlin sụp đổ, là bức tranh tái hiện khốc liệt về cuộc đời, số phận của Quyên cùng những người đàn ông yêu cô theo những cách khác nhau trong những ngày mưu sinh khắc nghiệt xa xứ.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ III, chiều ngày 25/11 đoàn phim Quyên chính thức có buổi gặp mặt báo chí đầu tiên và giao lưu các khách mời của Liên hoan Phim tại Hà Nội.
Sau 5 năm kể từ khi bộ phim Cánh đồng bất tận ra mắt, Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình lại một lần nữa quay trở lại với điện ảnh bằng dự án phim Quyên, phóng tác theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ. Bộ phim được công ty BHD mua bản quyền năm 2010. Tiểu thuyết Quyên đạt được giải Nhì - cuộc thi tiểu thuyết 2006-2009 của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Quyên kể về thân phận một người phụ nữ tên Quyên trong thời kỳ hỗn mang, loạn lạc ở Đông Âu, khi bức tường Berlin sụp đổ. Quyên là bức tranh tái hiện khốc liệt về cuộc đời, số phận người phụ nữ lưu lạc nơi đất khách quê người cùng những người đàn ông yêu cô theo những cách khác nhau trong những ngày mưu sinh khắc nghiệt xa xứ.
Phim có sự tham gia của Trần Bảo Sơn (vai Hùng), một tay giang hồ máu lạnh, Hùng có nhiệm vụ đưa đường cho những người muốn vượt biên qua Đức. Trần Bảo Sơn đã đóng nhiều phim có doanh thu tốt và đạt nhiều giải lớn như Huyền Thoại Bất Tử, Giao Lộ Định Mệnh, Đoạt Hồn...

Vai Quyên được giao cho Vũ Ngọc Anh (Top 5 HHHV Việt Nam 2012). Quyên là cô gái Hà Nội cùng chồng vượt biên từ Nga sang Đức với ước mơ tìm được miền đất hứa cho gia đình mình. Cuộc tìm kiếm ấy lại trở thành một cuốc phiêu lưu gần 10 năm với đầy đủ mọi thăng trầm của người con gái Hà Nội tưởng như yếu đuối bé nhỏ, nhưng ẩn sâu bên trong là ý chí mạnh mẽ, là khát vọng sống mảnh liệt khi sống ở xứ người cùng với những đồng bào của mình.

Một số cảnh trong phim Quyên. (Ảnh: BHD)

Được biết đến là một ngôi sao phim hành động Hollywood, Gary Daniels vào vai Hanz, một chàng trai vô cùng tốt bụng. Anh sẽ khác xa hình tượng trong các phim hành động trước kia từng tham gia và lần đầu tiên nói tiếng Việt trong phim. Gary Daniels đã tham gia đóng trên 65 phim và được biết đến ở Việt Nam qua vai chính trong phim Expendables (2010). Ngoài ra Gary Daniels còn tham gia đóng phim City Hunter cùng với ngôi sao võ thuật Thành Long và nhiều phim lớn khác…


David Trần được biết đến là diễn viên đóng quảng cáo và phim truyền hình. Quyên là dự án phim điện ảnh đầu tiên của anh. Anh tham gia Quyên với vai Dũng, một tiến sĩ được đào tạo tại Nga, bảo thủ, nhưng đồng thời mong mỏi sự giàu có bằng bất cứ giá nào. Anh rất coi trọng danh tiếng, sự tự trọng và sự đánh giá của xã hội.
Đạo diễn Phan Quang Bình tâm sự: “Ban đầu, tôi rất phân vân và lo ngại về việc thực hiện bộ phim, nhất là có những cảnh quay phải thực hiện ở Đức. Nhưng càng đọc cuốn tiểu thuyết, càng được lắng nghe những câu chuyện của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, đồng thời nhớ lại những năm tháng từng phải sống ở nước ngoài, tôi càng tìm thấy sự đồng cảm và bị cuốn hút nhiều hơn với nội dung của Quyên”.

Khi được xem những phân cảnh trong bộ phim, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã bày tỏ: “Tôi rất xúc động khi tác phẩm được chuyển thể thành phim. Dàn diễn viên vào vai đã làm tôi khóc rất nhiều. Những nhân vật được vào vai gợi lại trong tôi nhiều kỷ niệm về những người dân Việt Nam sống ở Đức”.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho rằng, nếu đạo diễn Phan Quang Bình thành công khi thực hiện một tác phẩm điện ảnh được chuyển thể hay hơn một tác phẩm văn học, thì đó sẽ trở thành điểm sáng của nền điện ảnh Việt Nam.

Đoàn làm phim giao lưu với báo giới và khán giả Thủ đô.

Phim Quyên khởi quay vào đầu tháng 10 và quay trong vòng 7 tuần. Gary Daniels - diễn viên hành động Mỹ đã phải thốt ra rằng: “Đây là một trải nghiệm đặc biệt trong cuộc đời của tôi. Tôi thật khâm phục những người Việt Nam nhỏ bé nhưng lại có một ý chí làm việc nghiêm túc và bền bỉ nhất là thành viên đoàn làm phim Quyên. Họ làm việc cả ngày dài liên tục nhưng đặc biệt không nghe thấy một tiếng phàn nàn, ai cũng tập trung làm việc và khi rảnh thì cười đùa rất vui”.

Hiện tại, đoàn làm phim đang tiếp tục hoàn thiện những ngày quay cuối ở Thành phố Hồ Chí Minh, để kịp ra mắt khán giả sớm nhất, dự kiến vào ngày 5/3/2015.


Nguyên Hà/ cinet.vn