clock

DU LỊCH

10:48 11-04-2016

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chưa cần ngoại ngữ giỏi, người làm du lịch phải sạch sẽ và thái độ phục vụ tốt...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng có 2 điều mà người làm du lịch thực hiện tốt sẽ khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều, chưa cần đến trường lớp lớn hay giỏi ngoại ngữ - đó là: Sự sạch sẽ và thái độ phục vụ.

Ảnh minh họa

Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tối hôm qua, 10/4, thu hút sự chú ý của nhiều người dân, đặc biệt là những người làm du lịch.

Nhìn lại ngành du lịch trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng từ đầu thập niên 1990 tới nay, lượng du khách quốc tế đã tăng hơn 30 lần, khách du lịchnội địa tăng gần 60 lần và doanh thu từ du lịch tăng hơn 240 lần.

Riêng trong năm 2015, ngành du lịch có sự tăng trưởng rất ấn tượng hơn 43% doanh thu, 48% du khách nội địa.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch Việt Nam chưa thật cạnh tranh ngay với các nước trong khu vực.

Trước tình trạng thiếu hụt cán bộ, nhân viên du lịch được đào tạo căn bản, có tính chuyên nghiệp cao, giỏi ngoại ngữ, Phó Thủ tướng cho rằng có 2 điều mà người làm du lịch thực hiện tốt sẽ khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều, chưa cần đến trường lớp lớn hay giỏi ngoại ngữ - đó là: Sự sạch sẽ và thái độ phục vụ.

"Tất cả mọi nơi, mọi thứ từ to tới nhỏ đều phải sạch sẽ, thật sạch sẽ. Tất cả mọi lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười đều thể hiện, đều khởi phát từ tấm lòng tôn trọng khách”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, để có bước phát triển đột phá trong thời gian tới,ngành du lịch Việt Nam cần tập trung vào ba vấn đề cốt lõi sau:

Thứ nhất, tạo môi trường đầu tư thật sự thuận lợi để phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch là điều kiện cần thiết hàng đầu.

Ví dụ điển hình là sự đổi thay của du lịch Phú Quốc. Những năm 2000, mỗi năm Phú Quốc đón khoảng 100.000 du khách. Hơn 10 năm phát triển liên tục tới năm 2013 cũng chỉ đạt hơn 620.000.

Năm 2014 số du khách đến với Phú Quốc tăng gần gấp đôi với 1,051 triệu lượt người và năm 2015 đã có 1,637 triệu khách đến với hòn đảo này, mang lại doanh thu gần 100 triệu USD.

Vẫn những người dân Phú Quốc chịu thương chịu khó, vẫn biển ấy, rừng ấy nhưng khi có sân bay quốc tế, có điện lưới, có các dự án đầu tư du lịch quy mô lớn của những nhà đầu tư uy tín, đủ tiềm lực thì Phú Quốc vụt chuyển mình hướng tới một thiên đường du lịch tiềm năng.

“Thành công của Phú Quốc là kinh nghiệm và cũng là niềm tin cho du lịch Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Thứ hai, tập trung xử lý rốt ráo những vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan tới xuất nhập cảnh, đi lại, lưu trú, đầu tư, kinh doanh…

Tất cả những tồn tại trên cần được cải cách để tạo thuận lợi nhất cho du khách và người kinh doanh du lịch.

Thứ ba, ngành du lịch, các địa phương và bắt đầu từ mỗi người dân cùng chung tay thực hiện những giải pháp đồng bộ để không còn nạn trộm cắp, ăn xin, bắt chẹt, mất vệ sinh, mất lịch sự… làm du khách “một đi không trở lại”.

“Người dân phải được tuyên truyền, vận động để ý thức được, để sửa đổi, từ bỏ những việc làm, thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu tới du lịch, tới xây dựng nếp sống văn hóa. Chính quyền phải vào cuộc với đầy đủ trách nhiệm, kỷ cương hành chính.

Thực tiễn vừa qua, những địa phương tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện đều đem lại những hiệu ứng tích cực rất rõ nét”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.

An Nhiên/Theo Trí Thức Trẻ