clock

CEO Thế Giới

05:12 15-04-2016

Phỏng vấn CEO Tập đoàn ROSTEC

"Trong bối cảnh nước Nga đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga ROSTEC trở thành trụ cột và động lực chính cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Trong thời gian tới, ROSTEC sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam vì lợi ích chung của cả 2 bên." Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Sergey Chemezov- Tổng Giám đốc ROSTEC về vấn đề này.

Ông có thể cho biết vài nét về Tập đoàn Công nghệ quốc gia Nga ROSTEC? Chúng tôi biết đây là một tập đoàn khổng lồ với nhiều công ty lớn.

Là CEO của tập đoàn, từ góc độ của nhà quản lý, để giữ vững và đảm bảo sự phát triển cũng như sự vững mạnh của tập đoàn, ông đã chọn hướng đi nào để không ngừng đổi mới và tiến lên phía trước?

Theo ông, điều gì là quan trọng nhất khi điều hành tập đoàn?

ROSTEC là tập đoàn nhà nước được thành lập năm 2007 nhằm phát triển ngành công nghệ kỹ thuật cao và xuất khẩu công nghệ của Nga.

Tại thời điểm đó, các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước phần lớn đều đang gặp khó khăn về tài chính và được tập hợp, tái cơ cấu và chuyển đổi thành tập đoàn.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình của các doanh nghiệp, nhà nước lại tiếp tục cải tổ, đưa 437 doanh nghiệp khác vào tập đoàn.

Chúng tôi bắt đầu xây dựng hệ thống quản lý để định ra chiến lược phát triển.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chống lại tệ nạn tham nhũng tại những doanh nghiệp này. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ.

Sergey Chemezov- Tổng Giám đốc ROSTEC

Trong quá khứ, các công ty Nga hợp tác rất chặt chẽ với các công ty Việt Nam. Hình thức hợp tác chung nào mà ROSTEC sẽ tiến hành với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và sản xuất?

Năm 2014, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam đạt 3.75 tỉ đô la, chưa tương xứng với quan hệ sâu sắc giữa 2 quốc gia.

Lãnh đạo 2 nước lên kế hoạch tăng con số này lên ít nhất 10 tỉ đô la vào năm 2020. Hình thức hợp tác mới sẽ thúc đẩy hợp tác đầu tư và củng cố vị thế kinh tế của 2 nước.

Chúng tôi đã ký kết một thỏa thuận mà theo đó các nhà sản xuất ô tô Nga, trong vòng 3 năm, sẽ nhập khẩu ô tô và thiết bị xe từ Việt Nam trên cơ sở miễn thuế.

Nhà máy Kamaz đã mở liên doanh tại Việt Nam với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam Vinacomin và lên kế hoạch lắp ráp xe sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Nga, cũng như triển vọng nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam.

Tại Hà Nội, trong buổi họp thuộc khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 8 Vietship 2016 về đóng tàu và vận tải biển, các nhà sản xuất Nga đã tham dự và thuyết trình về công nghệ hiện đại.

Hai bên đã đồng ý một thỏa thuận sơ bộ. Tổng Công ty Máy bay Trực thăng Nga cũng đang tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sửa chữa và bảo hành.

Vào cuối năm 2015, dựa trên kết quả phiên họp lần thứ 17 của Ủy ban Liên Chính phủ Nga – Việt về hợp tác kỹ thuật quân sự, các phương án đã được đưa ra để toàn diện hóa hệ thống dịch vụ sau bán hàng của máy bay trực thăng.

Bên cạnh đó, đại diện của Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng bày tỏ sự quan tâm tới trực thăng “Ansat”, máy bay quân sự “Su” và tổ hợp thông tin liên lạc và điều khiển đa nhiệm cho các trung tâm chỉ huy lực lượng không quân do Tập đoàn Sản xuất Thiết bị Thống nhất chế tạo.

ROSTEC có vai trò gì trong xây dựng Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU)?

EEU sẽ góp phần vào công cuộc hiện đại hóa và tăng cường tính cạnh tranh cho nền kinh tế các quốc gia. Về cơ bản, EEU được thành lập nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân các nước thành viên, mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của chúng tôi.

Hơn thế nữa, Việt Nam cũng tham gia vào khu vực mậu dịch tự do của EEU vào 29/5/2015.

Điều này đã mở ra cơ hội hợp tác rất lớn lớn giữa các bên, và ROSTEC chắc chắn sẽ tận dụng tất cả các cơ hội mà EEU tạo ra để mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và các doanh nghiệp của tập đoàn vì lợi ích chung.

Số lượng hợp đồng mua bán trang thiết bị quân sự sẽ giảm khi Nga hoàn tất chương trình tái vũ trang. Hướng phát triển của Rostec sau đó sẽ là gì?

Rostec sẽ tập trung vào các sản phẩm nào và sẽ chú trọng các đối tác nước ngoài nào?

ROSTEC triển khai các giai đoạn chính trong chương trình tái vũ trang bao gồm phát triển song song các giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực thiết bị quân sự, và sẽ liên tục được cập nhật và nâng cấp.

Đây là một quá trình xuyên suốt và được khẳng định trong chiến lược phát triển của ROSTEC.

Đi cùng với những bước phát triển mới trong công nghiệp quốc phòng, ROSTEC chủ trương tăng doanh thu nhờ sản xuất dân dụng.

Cấu trúc doanh thu của tập đoàn sẽ thay đổi đáng kể tới 2025 do sự tái phân bố tỉ trọng các nhóm ngành trong danh mục của ROSTEC.

Tập đoàn đang cân nhắc các thị trường đầy hứa hẹn như viễn thông, thiết bị y tế, công nghệ sinh học, máy móc và thiết bị cho các ngành chủ chốt của nền kinh tế, thiết bị tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, công nghệ thông tin, vật liệu tiên tiến, robot và hệ thống điều khiển.

theo Trí Thức Trẻ