clock

Công Nghệ

05:30 28-10-2016

Qualcomm bỏ 47 tỷ USD mua lại NXP, tạo vụ thâu tóm kỷ lục trong ngành bán dẫn

Qualcomm vừa bỏ ra tới 47 tỷ USD để mua lại hãng sản xuất chip NXP Semiconductor, con số kỷ lục trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Thị trường điện thoại thông minh đang ngày càng tăng trưởng chậm lại, khiến các công ty sản xuất vi xử lý dùng trong smartphone như Qualcomm cũng phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

Để sống sót trong "tâm bão", các công ty này đang tìm cách bắt tay hợp tác với nhau nhằm tìm lối đi mới, chặn lại đà tụt giảm lợi nhuận. Có lẽ đó là lý do vì sao Qualcomm mới đây đã bỏ ra một khoản tiền kỷ lục, lên tới 47 tỷ USD, để mua lại hãng chip NXP Semiconductor. Và cú chi bạo tay này của Qualcomm cũng tạo ra thương vụ có giá trị cao kỷ lục từ trước tới nay trong ngành công nghiệp bán dẫn.

NXP là công ty sản xuất chip thanh toán NFC dùng trong smartphone và từng là nhà cung cấp đồng vi xử lý theo dõi chuyển động mà Apple dùng cho iPhone. Thương hiệu này được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực ô tô, bảo mật và Internet of Things. Tiết lộ trong thông cáo phát đi về vụ mua bán, NXP tự hào rằng sản phẩm của họ có mặt trong 14/15 bảng điều khiển hệ thống giải trí trên xe hơi phổ biến nhất trên thế giới.

Qualcomm đang có những kế hoạch sản xuất các con chip dùng trên ô tô. Điển hình là việc ra mắt vi xử lý Snapdragon 820A tích hợp trí tuệ nhân tạo tại CES 2016 hồi tháng 1. Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ chưa tăng trưởng như hãng mong muốn. Việc mua lại NXP chính là nỗ lực của hãng để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này cũng như xa hơn là thống trị thị trường.

"Từ việc kết hợp lộ trình công nghệ và sức mạnh chip SoC hàng đầu của Qualcomm với vị trí hàng đầu của NXP trong lĩnh vực ô tô, bảo mật và IoT, chúng tôi sẽ tạo ra một vị thế tốt hơn để giúp khách hàng và người dùng khai thác tất cả các lợi ích của thế giới kết nối thông minh" , CEO Steve Mollenkopf của Qualcomm phát biểu.

Giống như các thương vụ lớn khác, Qualcomm và NXP sẽ phải chờ đợi sự cho phép từ các cơ quan quản lý trên thế giới mới có thể hoàn tất thoả thuận sáp nhập này. Qualcomm tin rằng các thủ tục xin phép sẽ kết thúc vào trước năm 2017.

Theo M.T

ICTnews