clock

SỰ KIỆN

09:45 15-12-2017

Quảng Nam: Trường Hải khánh thành nhà máy xe Bus Thaco

Vừa qua 8.12, tại khu liên hợp ô tô Chu Lai Trường Hải, THACO - Trường Hải đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy Bus Thaco, công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Đây là Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%.

Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Quốc Hội Nguyễn Đức Hải; cùng đại diện Bộ Công thương, Bộ GTVT, các Bộ ngành Trung ương và địa phương…

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus)... đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi khánh thành, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, từ năm 2005, THACO đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải trên quan điểm quản trị kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả nhằm đúc kết kinh nghiệm và nghiên cứu công nghệ sản xuất xe bus cho riêng mình.

Bước đầu được thị trường chấp nhận trong đó có nhiều khách hàng là những công ty vận tải hành khách lớn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước…

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động.

Thaco ký kết với các đối tác nước ngoài để xuất khẩu xe bus

Đặc biệt, dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới (tính đến thời điểm này).

Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng Thaco khánh thành nhà máy Bus Thaco – một dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của Thaco nói riêng và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung. Đồng thời ông ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của Thaco cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng. Ông Dũng nhấn mạnh sự đóng góp này của Thaco là rất lớn.

Dây chuyền hàn tự động tại nhà máy Bus Thaco

Với kinh nghiệm thành công trong suốt những năm qua của Thaco, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thaco không ngừng nâng cao năng lực đầu tư, năng lực sản xuất, tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị. “Thaco phải trở thành động lực chính (chủ lực) để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Tại buổi lễ Thaco đã tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe.

 

 

Mai Lan