clock

Trong Nước

06:20 21-12-2017

Quyết tâm của Thủ tướng: Kỷ luật nghiêm ai trì trệ kéo lùi đất nước

Sáng 20/12, dự Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập nhận thức coi hội nhập là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nên tất cả cần tập trung thúc đẩy cải cách bên trong của nền kinh tế theo nguyên tắc thị trường.

Rất nhiều tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế

Nói về hội nhập kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, nếu không có FDI thì nền kinh tế không có trình độ, sản phẩm như hiện nay. Năm nay giải ngân lớn, và riêng khu vực FDI giải ngân 15 – 16 tỷ USD. Nền kinh tế đã thu về được nhiều thành quả.

"Chúng ta đã có nhiều sản phẩm tốt, chất lượng, môi trường kinh doanh ngày càng tốt lên. Những con chip Intel sản xuất tại Việt Nam rất hiện đại. Bữa cơm công nhân nâng từ 20.000 đồng lên 43.000 đồng. Các doanh nghiệp FDI rất quan tâm đến công đoàn, đời sống người lao động. Chúng ta cần phải nhìn toàn cục, không nên nhìn một chiều.

Hay như lĩnh vực du lịch cũng đã nâng lên một bước rất quan trọng, 13 – 14 triệu khách đến Việt Nam trong năm nay, và ngành công nghiệp không khói này đóng vai trò quan trọng trong phát triển… Bên cạnh đó, nhiều Hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới, nhiều thị trường mới được mở ra.

Chúng ta đã cơ cấu lại nền kinh tế và đang đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Lần đầu tiên năm nay chúng ta xuất khẩu rau củ quả vượt gạo, điều và vượt cả xăng dầu, đây là tín hiệu rất đáng mừng. Hay trong công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có những thay đổi lớn.

Tái cơ cấu rất quan trọng, nếu chúng ta không tư duy theo hướng tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp thì chúng ta sẽ thất bại", Thủ tướng nhắc nhở.

Quyết tâm của Thủ tướng: Kỷ luật nghiêm ai trì trệ kéo lùi đất nước - Ảnh 1.

Thủ tướng nêu rõ, hội nhập kinh tế nếu không có quyết tâm cao, không có hành động cụ thể, không đến nơi đến chốn thì sẽ thất bại.

Chính phủ quyết tâm gỡ mọi rào cản để hội nhập

Kết thúc phần "lạc quan", người đứng đầu Chính phủ quay về nói tới những tồn tại mà tất cả bộ máy Nhà nước lẫn Doanh nghiệp cần phải sửa đổi.

Vướng cơ chế

"Cạnh tranh chưa bắt kịp hội nhập, tư duy nhận thức, sản phẩm cạnh tranh, các ngành các địa phương chưa phát huy. Rõ ràng, môi trường kinh doanh vẫn còn vướng nhiều cơ chế, thủ tục chưa thúc đẩy môi trường phát triển".

Thủ tướng khẳng định phải tái cơ cấu nền kinh tế, tạo lập môi trường kinh doanh tốt hơn vì nếu trì trệ mãi rất khó phát triển kinh tế.

"Chúng ta cần tập trung xóa bỏ những rào cản, thủ tục, chi phí không cần thiết để tạo động lực cho DN, người dân để đất nước phát triển. Cần phải coi việc tạo môi trường cạnh tranh của quốc gia rất quan trọng".

Dùng bên ngoài cải cách bên trong

Nhiều địa phương, nhận thức và hành động của một số người dân, doanh nghiệp vẫn chưa tới trong khi yêu cầu hội nhập rất lớn. Theo Thủ tướng, việc chỉ đạo đôn đốc tại một số địa phương về vấn đề này còn chưa có hệ thống.

"Chính phủ kiên trì với chủ trương hội nhập, toàn diện, với trọng tâm hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới diễn biến khó lường… Và dù trong bối cảnh nào, Việt Nam vẫn quyết tâm hội nhập kinh tế quốc tế. Như chủ đề APEC vừa qua: 'Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung'.

 

Chính vì vậy, trong khi Mỹ đã rút khỏi TPP, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với Nhật Bản đưa ra chủ trương về TPP 11. Cả CPTPP, RCEP, chúng ta vẫn tiếp tục, đặc biệt thúc đẩy mạnh mẽ FTA với EU. Xu hướng này phải được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong các tầng lớp nhân dân, các cấp các ngành".

Thủ tướng cũng nhắc tới câu nói của ông Chu Dung Cơ, cựu Thủ tướng Trung Quốc hơn 20 năm trước đây: "Dùng bên ngoài cải cách bên trong".

"Chính phủ Việt Nam coi hội nhập là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nên chúng ta cần tập trung thúc đẩy cải cách bên trong của nền kinh tế theo nguyên tắc thị trường", Thủ tướng nhắc lại.

Bộ máy công quyền bỏ ngay sự trì trệ

Thủ tướng nêu rõ, việc thứ 3 là tập trung triển khai chương trình hành động, hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, đồng bộ. Chính phủ Việt Nam coi hội nhập kinh tế quốc tế là động lực để cải cách kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

 

Thủ tướng nhấn mạnh việc tập trung triển khai Chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các phương diện.

"Phối hợp với nhau trục trặc, chưa tốt sẽ ảnh hưởng tới chủ trương thiết thực của chúng ta. Cho nên phải kết nối hơn nữa để triển khai hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, rà soát lại cách hội nhập kinh tế quốc tế, FTA…

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm phát huy mạnh mẽ Chính phủ kiến tạo để tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh tốt hơn. Cứ trì trệ, bộ máy chạy không đều, "kẻ đẩy, người kéo" thì khó phát triển đất nước. Do đó, những rào cản, thủ tục, chi phí không cần thiết cần sớm xóa bỏ.

Một số bộ, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo còn kém, công chức nhân viên nhận thức về hội nhập còn kém.

"Phải có kỷ luật nghiêm về vấn đề này. Một số địa phương chưa quan tâm và chỉ đạo điều này còn kém thì phải khắc phục", Thủ tướng nghiêm khắc.

Phải coi trọng doanh nghiệp

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ luôn xác định doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt, doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng, tạo mọi điều kiện cho các DN phát triển, làm những việc pháp luật ko cấm.

Trước hết làm tốt Nghị quyết T.Ư 5, kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế, phải làm mạnh mẽ. Chính phủ luôn đồng hành, lắng nghe ý kiến phản hồi của DN về các vấn đề để cùng tháo gỡ khó khăn cho DN, tuy nhiên về nhận thức, cần thúc đẩy doanh nghiệp chủ động hơn nữa. Từ đó thúc đẩy phương án kinh doanh sáng tạo, vượt qua thách thức.

"Vì sao thương vụ bán cổ phần Sabeco thành công lớn như thế? Vì nhà đầu tư họ thấy niềm tin thị trường, niềm tin vào Chính phủ, vào kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Doanh nghiệp mà có niềm tin thì sẽ phát triển", Thủ tướng kết thúc bài phát biểu của mình.

 

theo Nhịp sống kinh tế