clock

Thị Trường

10:21 27-10-2017

Rau quả Việt xuất khẩu sang Trung Quốc mang về hơn 2 tỷ USD

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu 2,84 tỷ USD hàng rau quả nhưng cũng nhập khẩu tới 1,25 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm 76% còn Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 59%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 10 năm 2017 ước đạt 209 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,84 tỷ USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 76%, 3,6%, 2,9%, và 2,6%, tương đương Trung Quốc 2,15 tỷ USD, Nhật Bản 102 triệu USD, Hoa Kỳ 82 triệu USD và Hàn Quốc 73 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2017.

Như vậy, Trung Quốc là thị trường có thị phần vượt trội hơn hẳn, gấp hơn 20 lần các quốc gia khác.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (66,1%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (58%), và Trung Quốc (53,1%).

Rau quả Việt xuất khẩu sang Trung Quốc mang về hơn 2 tỷ USD - Ảnh 1.

Biểu đồ so sánh giá trị xuất nhập khẩu mặt hàng rau quả của một số quốc gia trong 10 tháng đầu năm 2017 (Đơn vị: triệu USD)

Mặc dù, xuất khẩu được 209 triệu USD hàng rau quả trong tháng 10, nhưng cũng trong tháng này, ước tính giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 10 năm 2017 đạt 96 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 10 tháng đầu năm 2017 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 252 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 978 triệu USD, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2017 là thị trường Thái Lan (chiếm tới 59% thị phần tương đương 737 triệu USD, tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 17% tương đương 212 triệu USD).

 

Trong 9 tháng đầu năm 2017 giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2016 ngoại trừ thị trường Myanmar (giảm 2,5%). Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 2,4 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (gấp hơn 2,1 lần) và thị trường Hàn Quốc (tăng 78,8%).

 

theo Bizlive