clock

CEO Thế Giới

06:28 01-10-2015

Richard Chandler - Tỷ phú đứng sau cổ đông lớn nhất của FPT là ai?

Với lượng tài sản trị giá 4,6 tỷ USD, Richard Chandler hiện là người giàu thứ 4 tại Singapore.

Gần đây, quỹ đầu tư Singapore Orchid Fund đã được chú ý nhiều khi trở thành cổ đông lớn nhất nắm giữ gần 10% cổ phần của FPT và đề cử người vào HĐQT của công ty này.

Tuy nhiên, FPT không phải là khoản đầu tư lớn nhất tại Việt Nam của Orchid Fund, quỹ này cũng đang nắm giữ 20 triệu cổ phiếu MSN – tương đương 3,9% cổ phần của Masan Group – trị giá hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 100 triệu USD.

Trong khi đó, giá trị của khoản đầu tư vào FPT chỉ có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng, tương ứng khoảng 65 triệu USD. FPT mới được đầu tư từ giữa năm 2011, trong khi Orchid Fund đã mua MSN từ tháng 10/2010.

Khoản đầu tư MSN đang “lãi to” khi mà giá vốn đầu tư chỉ là 49.000 đồng/cp trong khi thị giá MSN hiện đạt gần 120.000 đồng/cp.

Mặc dù chưa đầu tư nhiều vào Việt Nam nhưng có thể này mỗi lần giải ngân Orchid đều đầu tư với giá trị rất lớn.
 
Vậy quỹ này có xuất xứ như thế nào?

Orchid Fund là quỹ đầu tư thuộc sở hữu toàn phần của Richard Chandler Corporation – tập đoàn đầu tư có trụ sở tại Singapore của tỷ phú gốc New Zealand Richard Chandler.

Theo công bố của Forbes vào tháng 3/2012, tỷ phú 53 tuổi này hiện sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD, là người giàu thứ 230 trên thế giới. Ông là người giàu thứ 2 trong số những người mang quốc tịch New Zealand và đứng trong top 4 người giàu nhất Singapore.
 
So với một năm trước, tài sản của Richard Chandler đã tăng 600 triệu USD.
 
Kế thừa cơ nghiệp
 
Năm 1972, Robert R. Chandler đã mở một của hàng bách hoá mang tên Chandler House tại Hamilton. Sau đó, hai con trai của của ông là Richard và Christopher Chandler đã tiếp quản cơ ngơi từ người cha.
 
Richard chính thức trở thành CEO của Chandler House khi tuổi đời mới có 24.

Bốn năm sau, 2 anh em đã mở rộng công việc kinh doanh sang thiết kế thời trang, sản xuất, hệ thống phân phối bán lẻ bao gồm 10 nhà kho và 4 văn phòng tại Auckland, Wellington, Christchurch và Dunedin. Tổng số nhân công đã lên tới 200 người.

Năm 1986 chứng kiến bước chuyển đổi mục tiêu quan trọng trong công việc kinh doanh khi 2 anh em Richard và Christopher bắt đầu chú tâm vào việc đầu tư vốn. Họ đã xoá bỏ công ty buôn bán đang phát triển để thành lập nên quỹ Sovereign Global. Những năm tháng bươn chải trước đó đã giúp cả 2 có những kinh nghiệm  quý báu khi tiến ra một sân chơi rộng lớn hơn mang tính toàn cầu.

Kể từ đó, Sovereign Global bắt đầu tham gia nhiều thương vụ đầu tư lớn, có thể kể đến như những bất động sản ở Hồng Kông năm 1987, sau cuộc vỡ bong bóng tài chính nhà đất tại đặc khu kinh tế này. Richard đã nhắm đúng thời điểm để đầu tư khi thị trường có những dấu hiệu hồi phục đầu tiên. Sau đó là những thương vụ đầu tư vào Brazil năm 1991 trong thời kỳ siêu lạm phát, tham gia đầu tư tái thiết thị trường nước Nga năm 1994 theo xu hướng chuyển sang nền kinh tế thị trường.

Tiếp theo nữa là những thương vụ đầu tư lớn vào hệ thống ngân hàng Nhật Bản, Ấn Độ, hệ thống điều hành doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Năm 2006 là một năm quan trọng khi 2 anh em nhà Chandler có những mâu thuẫn không thể giải quyết và họ đã chia tách Sovereign Global thành 2 phần riêng biệt. Richard nắm khu vực đầu tư vào các nước ở khu vực châu Á, thành lập quỹ đầu tư với tên Oriented Global, đặt trụ sở tại Singapore.

Đến năm 2010, sau hơn 100 năm kể từ ngày người ông của mình thành lập nên công ty quảng cáo Chandler & Co, Richard đã đổi tên Oriented Global chính thức thành Richard Chandler Corporation.
 

Phong cách đầu tư luôn hướng tới tương lai
 
Doanh nghiệp thường tập trung đầu tư vào những nền kinh tế có đóng vai trò quan trọng trong thị trường thế giới. Tại đây, họ tiếp tục tìm kiếm những công ty có tầm vóc và chiến lược vươn xa, cũng như có vai trò then chốt trong từng ngành công nghiệp. Công ty không coi sở hữu nhiều cổ phiếu là chìa khoá quan trọng khi đầu tư, mà họ tập trung nhiều hơn vào chất lượng công việc kinh doanh. Do đó, họ rất quan tâm tới những công ty có lợi thế cạnh tranh rõ ràng và chiến lược đúng đắn.
 
Richard Chandler khẳng định “Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi là giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp trong tương lai”. Họ luôn xét theo tiêu chí tương lai để phân loại, đánh giá doanh nghiệp và nền kinh tế. Những doanh nghiệp muốn được họ “để mắt” phải thực sự thể hiện được khát vọng trong dài hạn và những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại.

Ngoài những thương vụ đầu tư mang tính lợi nhuận cao, Richard Chandler Corporation còn xây dựng nhóm đầu tư mang tên Ground Business Group nhằm tập trung cho nguồn lực con người, bao gồm giáo dục, sức khoẻ. Ground Business Group bao gồm 3 thành phần dự án: Rumi Education, Viva Healthcare và Newton International.

 

Thái Dương

Theo Trí Thức Trẻ