clock

Doanh Nghiệp

12:15 25-12-2015

Sabeco chắc chắn sẽ "kết hôn", nhưng không phải với đại gia ngoại

Sabeco không muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài và đang xây dựng phương án thoái vốn hai đợt, mỗi đợt 20-30%.

Trong hội thảo về tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước do Bộ Công Thương tổ chức, thông tin thoái vốn tại Tông công ty cổ phần Bia-Rượu-nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco ) một lần nữa lại được nhắc đến. Theo đó, sau 8 năm cổ phần hóa Sabeco hiện nhà nước giữ khoảng 89,59% cổ phần, bán 5% cho Heineken va các cổ đông khác giữ tỷ lệ còn lại.

Kế hoạch thoái vốn là chắc chắn. Tuy nhiên, Sabeco lại không muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Hồi đầu năm, tờ Wall Street Journal đăng tải thông tin tập đoàn đồ uống Thái Lan là Thaibev muốn mua lại 40% cổ phần của Sabeco với giá khoảng 1 tỉ USD. Tuy nhiên, một số lãnh đạo Sabeco đánh giá con số này vẫn còn thấp. Như vậy, trong trường hợp Sabeco thoái vốn 51%, số tiền chi ra sẽ không dưới 1,3 tỉ USD. Đây là một con số rất lớn với hầu hết các nhà đầu tư nội.

Tân chủ tịch Sabeco, ông Võ Thanh Hà cho biết theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sabeco đang xây dựng phương án thoái vốn hai đợt, mỗi đợt 20-30%.Việc thoái vốn 20-30% cho mỗi lần là rất lớn nên ông Hà đề nghị khoảng cách 2 lần ít nhất 1 năm để ổn định sản xuất vì thoái vốn có thể khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, kể cả khi thoái vốn đã chia ra làm 2 đợt, câu hỏi đặt ra vẫn là doanh nghiệp nội nào đủ năng lực mua lại lượng cổ phần này trong trường hợp Sabeco không bán cho đối tác ngoại? Năm ngoái, doanh thu của Sabeco khoảng 30.000 tỷ đồng. Nếu xét về quy mô, đây là DN lớn thứ hai trong ngành giải khát ở Việt Nam, chỉ xếp sau Vinamilk.

Thông tin từ Sabeco từ hồi giữa năm này cho biết doanh nghiệp này nhận được 9 hồ sơ của đối tác đề nghị muốn mua cổ phần là những ông lớn ngành bia như Tập đoàn Asahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), SAB Miller (Hoa Kỳ), Thaibev (Thái Lan), Singha (Thái Lan).

Khi tờ Wall Street Journal đăng tải thông tin ThaiBev muốn mua lại 40% cổ phần Vinamilk, ông Phan Đăng Tuất, chủ tịch Sabeco tại thời điểm trên cho biết: “Sabeco như một cô gái đẹp, chàng trai nào muốn làm rể phải đáp ứng những tiêu chuẩn khá cao. Ông còn thẳng thắn chia sẻ: hôn nhân tại Việt Nam không do đôi trai gái quyết định, mà còn phụ thuộc vào gia đình, đoàn thể,…

Nhất là khi Sabeco có thể coi là "con gái rượu". Theo báo cáo tài chính Sabeco năm 2015, dự kiến doanh thu của doanh nghiệp này năm 2015 ở mức 31.721 tỷ đồng, tăng 2%, lợi nhuận sau thuế ở mức 3.291 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2014. Sản lượng tiêu thụ bia các loại dự kiến đạt 1,425 tỷ lít bia, trong đó bia Sài Gòn là 1,388 tỷ lít bia, tăng 2% so với năm 2014.

 

Theo Trí Thức Trẻ