clock

Thế Giới

05:11 24-03-2018

Samsung bổ nhiệm nữ thành viên hội đồng quản trị thứ hai trong lịch sử công ty

Quyết định này nằm trong kế hoạch cải tổ bộ máy lãnh đạo của Samsung sau một năm sóng gió với nhiều bê bối...

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 23/3 tại Seoul, Samsung Electronics quyết định bổ nhiệm bà Kim Sun-uk vào hội đồng quản trị công ty. Đây là thành viên nữ thứ hai trong hội đồng quản trị của công ty Hàn Quốc trong suốt 49 năm qua.

Theo Financial Times, ngoài quyết định bổ nhiệm trên, Samsung Electronics còn phân tách vai trò của chủ tịch và CEO, đồng thời tăng số lượng thành viên hội đồng quản trị từ 9 lên 11 người. Những quyết định này nằm trong kế hoạch cải tổ bộ máy lãnh đạo, được đưa ra sau năm 2017 đầy bê bối.

Những thay đổi này của Samsung nhằm gia tăng quyền lực và tính độc lập của của hội đồng quản trị tại công ty vốn thường bị chỉ trích vì theo phong cách quản lý kiểu gia đình trị và quyền lực tối cao của gia đình sáng lập.

Tại Hàn Quốc, việc một phụ nữ có mặt trong hội đồng quản trị của một tập đoàn là điều hiếm khi xảy ra. Bà Kim Sun-uk trước đây là giáo sư luật của Đại học nữ Ewha và từng là cố vấn tòa án hiến pháp Hàn Quốc.

Là công ty lớn nhất Hàn Quốc, chiếm 1/4 vốn hóa trên thị trường chứng khoán cả nước, Samsung đóng vai trò đặc biệt quan trọng với nền kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm ngoái, tập đoàn ngày bị chỉ trích nặng nề khi người thừa kế Lee Jae-yong, 49 tuổi, bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ và bị kết án 5 năm tù vào tháng 8. Tuy nhiên, sau phiên kháng cáo, "Thái tử Samsung" đã được hoãn thi hành án và được thả. Ông Lee không tham gia cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Samsung diễn ra ngày 23/3.

"Tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thế hệ lãnh đạo trẻ lên nắm quyền và có những phản ứng nhay nhạy trước sự thay đổi chóng mặt của ngành công nghệ thông tin toàn cầu", Chủ tịch hội đồng quản trị Samsung Kwon Oh-hyun nói. Hiện tại, độ tuổi trung bình trong hội đồng quản trị của Samsung là 60.

"Việc phân tách rõ vai trò của chủ tịch và CEO sẽ giúp gia tăng quyền lực và sự độc lập của hội đồng quản trị. Từ đó, hội đồng quản trị có thể đánh giá kết quả hoạt động của công ty khách quan hơn, đồng thời có thẩm quyền cao hơn trong việc đưa ra quyết định", ông Kwon nói trong thông báo nghỉ hưu vào tháng 10/2017. Trong thông báo này, ông cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng chưa từng có của Samsung.

Tuy nhiên, giới phân tích đã nhanh chóng "dội nước lạnh" vào những cải tổ này của Samsung, cho rằng chúng được quyết định dưới sự ảnh hưởng của "Thái tử" Lee.

"Khó có thể kỳ vọng vào sự thay đổi nào từ hội đồng quản trị mới. Tôi cho rằng chúng ta không thể gọi đây là cải tổ nhân sự mà các cổ đông của công ty mong muốn", chuyên gia phân tích trưởng Chung Sun-seop của Chaebul.com nói. "Samsung sẽ khó nhận được sự ủng hộ của công chúng khi quyết định ông Lee Jae-yong vẫn nằm trong hội đồng quản trị dù đang bị kết án tù".

Trong khi đó, Park Ju-geun - chủ tịch CEO Score cho rằng "Samsung không thể quản trị một cách minh bạc nếu ông Lee còn ở trong hội đồng quản trị".

 

Hoài Thu/ Vneconomy