clock

Công Nghệ

10:00 29-06-2017

Samsung tiên phong cho màu tím khói trong công nghệ

Ở thời điểm như hiện nay, điện thoại di động dường như không còn chỉ là trang thiết bị hỗ trợ cuộc sống con người nữa, thay vào đó, còn là một món trang sức thể hiện tính cách của chủ nhân.

Kể từ Galaxy S6, không chỉ mang đến công nghệ màn hình cong đặc biệt với S6 edge, Samsung còn cho ra mắt một loạt màu sắc máy mới phục vụ tín đồ công nghệ như Xanh San Hô, Ngọc Lục Bảo hay sắc đỏ vàng độc đáo... 

Tất cả những sắc màu đó đều được người dùng đón nhật nhiệt liệt, đưa Samsung trở thành kẻ tiên phong, kẻ nắm lá cờ đầu trong cuộc chạy đua sáng tạo ngành công nghệ, tạo tiền đề cho các hãng công nghệ khác đi theo.

Màu tím khói là biểu tượng của sự thịnh vượng

Và mới đây nhất, với bộ sưu tập sản phẩm Galaxy S8+, Samsung lại một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu xu hướng thiết kế với màu sắc mới: Màu Tím khói, màu mang tính sang trọng và là biểu tượng của hoàng gia hào nhoáng.

Từ trước đến giờ, màu tím luôn biểu trưng cho hoàng gia và quý tộc. Thậm chí, việc sử dụng màu sắc này còn được quy định trong pháp luật của xã hội Phương Tây trước đây, cụ thể là vào thời kỳ Nữ hoàng Elizabeth trị vì (1558-1603).

Bên cạnh đó, màu Tím cũng là một màu khá khó để sử dụng, nếu tươi quá, tím sẽ thành sến, nếu trầm quá, lại mang cảm giác tang thương nặng nề. Việc pha trộn giữa tông màu tím và màu xám, tạo nên màu tím khói, Samsung đã giải quyết vấn đề này một cách trơn tru gọn ghẽ. 

Tím khói là sự pha trộn đến từ cảm giác quyền quý xa hoa, vương giả sang trọng của màu tím, phủ trong sự bí ẩn, mờ ảo của màn sương mù xám khói âm u, tất cả đem đến cho sắc màu này chút gì đó vừa duyên dáng thanh lịch lại vừa mạnh mẽ, khó lường.

Ảnh hưởng lên ngành công nghiệp xe hơi

Trang nhã và độc đáo, Tím Khói của Samsung Galaxy s8+ được dự đoán sẽ gây bão trong ngành thiết kế và sẽ sớm khởi tạo xu hướng màu sắc mới trong thời gian gần, đặc biệt là ngành công nghiệp xe hơi.

Theo một nghiên cứu từ trang Boston (Anh), trong vòng khoảng 1 thập kỷ qua, xu hướng màu sắc trong ngành công nghệ điện tử đã có ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế màu sắc của ngành công nghiệp xe hơi. 

Ví dụ, trong khoảng năm 2001-2006, các hãng xe hơi đã ra mắt hàng loạt mẫu xe mang màu bạc – màu sắc chủ đạo cho các sản phẩm công nghệ trong thời gian đó. Điện thoại di động, máy vi tính, các thiết bị giải trí tại gia đều được phủ sắc bạc mang tính tương lai.

Những dòng xe siêu sang cũng bắt đầu học theo sắc tím, ảnh của Jurriaan Vogel trên Pinterest

Người ta có xu hướng chọn lựa màu xe hơi cũng đồng nhất với những gì mình đang sở hữu. Đó là loại màu sắc có thể thay thế chủ nhân nói lên rằng: "Này, tôi cũng đang sở hữu một sản phẩm công nghệ đương đại đấy nhé".

Bằng chứng là theo số liệu của Power Information Network, trong năm 2005, có đến 24.1% số lượng xe hơi trên thế giới được bán ra mang màu bạc, xếp đầu bảng xếp hạng những màu sắc xe hơi bán chạy nhất trong năm. Về vị trí thứ 2 là màu đen, với tổng sản lượng 16.7% số lượng xe được bán ra mang màu sắc này. 

Đến khi màu bạc đã bắt đầu mất đi ngôi vương, nhường lại vị trí dẫn đầu xu hướng cho màu đen và màu trắng, người ta lại thấy hàng loạt những chiếc xe hơi mang hai gam màu đối lập này chạy bon bon trên đường.

Lần này, đến lượt màu Tím khói gây ảnh hưởng lên thiết kế công nghiệp xe hơi. Thống kê mới nhất của Tập đoàn sơn ngoại thất ô tô BASF Automotive Coatings cho biết màu Tím Khói đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường xe hơi châu Âu. 

Tông màu này cùng với một số nhóm màu hiếm khác chiếm khoảng 3% sản lượng xe của khu vực này. Người ta đang nhìn thấy một xu hướng tương tự như màu bạc chuẩn bị diễn ra.

Rõ ràng đây là màu sắc mang tính xu hướng nhất của năm 2017. Có thể S8+ Tím Khói là thiết bị điện tử đầu tiên mang trên mình màu sắc quyến rũ bí ẩn này, để sau đó dự báo trước về một kỷ nguyên không chỉ dừng lại ở trắng, đen, vàng kim hay hồng, đỏ.

Và với vị trí dẫn đầu xu hướng của mình như hiện nay (rõ ràng, iPhone cũng phải đi sau Samsung khi ra mắt chiếc điện thoại màu đỏ - một màu khá mạnh đối với tâm lý con người), hãng điện thoại đến từ Hàn Quốc sẽ lại tạo ra một xu hướng màu sắc mới cho các ngành công nghiệp điện tử, lắp ráp. 

Rất có thể, chỉ trong một thời gian tới, chúng ta sẽ được nhìn thấy những chiếc xe hơi mang sắc màu Tím Khói sang trọng này, hay những chiếc tủ lạnh, máy vi tính, hoặc thậm chí là đồng hồ thông minh nữa thì sao?

 

theo Nhịp sống kinh tế