clock

Thế Giới

05:12 15-06-2018

Sẽ có nhiều start-up "kỳ lân" bùng nổ tại Nhật trong thập kỷ tới

Một trong những startup mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư trong vài năm qua không phải ở Thung lũng Silicon mà ở Nhật...

Một trong những startup mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư trong vài năm qua không phải ở Thung lũng Silicon mà ở Nhật.

5 năm trước, công ty United Inc. đã đầu tư khoảng 300 triệu Yên (2,7 triệu USD) vào ứng dụng di động thương mại điện tử Mercari Inc. Và vào 19/6 tới đây, khi Mercari lên sàn chứng khoán, khoản đầu tư đó sẽ trị giá ít nhất 45 tỷ Yên (409 triệu USD), tương đương với tỷ suất lợi nhuận 15.000% trong 5 năm. Đây được xem là con số khủng có thể kích thích cộng đồng startup của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Mercari hiện được định giá 3,7 tỷ USD.

"Với tình hình này, sẽ còn có nhiều startup kỳ lân (được định giá trên 1 tỷ USD) trong thập kỷ tới", Yozo Kaneko, chủ tịch của công ty dịch vụ internet và đầu tư United Inc. có trụ sở tại Tokyo, nhận định. "Tuy nhiên, kết quả thực tế nhất là chúng ta sẽ có lớp doanh nhân dày dặn kinh nghiệm hơn đi lên từ những startup kỳ lân này và họ là những người có sức ảnh hưởng lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp". 

Làn sóng khởi nghiệp đầu tiên của Nhật Bản với những startup lớn như Rakuten Inc., Yahoo Japan Corp., CyberAgent Inc. đã kết thúc cùng với vụ nổ bong bóng dotcom. Sự sụp đổ vào năm 2006 của Livedoor Inc. (sau này tái sinh thành Line Corp.) và khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tiếp tục nhấn chìm cộng đồng khởi nghiệp của nước này, khiến hàng triệu sinh viên ra trường tin rằng khởi nghiệp kinh doanh là quá rủi ro và công việc tại các tập đoàn lớn như Sony Corp. tốt hơn nhiều. 

Người sáng lập Mercari - Shintaro Yamada đã nổi lên với kỳ vọng sẽ tái sinh lĩnh vực khởi nghiệp ở Nhật. Ông thành lập công ty đầu tiên vào năm 2001 và 9 năm sau đó bán lại cho Zynga Inc. Kinh nghiệm từ startup đó đã mang lại cho ông những mối quan hệ cũng như sức hút đối với các doanh nhân khác và sau đó là xây dựng Mercari thông qua nhiều thương vụ thâu tóm. 

Theo James Riney, giám đốc của công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups Japan, trong vài năm tới, sẽ có ngày càng nhiều startup kỳ lân nổi lên hoặc niêm yết cổ phiếu. Các ứng viên gồm có sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu tại Nhật bitFlyer Inc. - có thể được định giá hàng tỷ USD, nhà sản xuất lụa tổng hợp Spiber Inc. và startup phát triển trí tuệ nhân tạo Preferred Networks Inc. - được định giá 2 tỷ USD. 

"Mercari là biểu tượng của thành công trong cộng đồng khởi nghiệp ở Nhật" Riney nói. "Tôi hy vọng những người ở Mercari sẽ có được những kinh nghiệm về việc phát triển công ty và rồi ra ngoài tự xây dựng công ty của riêng họ, lặp lại mô hình thành công đó". 

Cộng đồng khởi nghiệp của Nhật Bản vẫn còn khá khiêm tốn so với thế giới. Nhưng Mercari đang chứng tỏ 2 xu hướng hứa hẹn mang đến sự thay đổi: đó là loạt các doanh nhân tài năng và các nhà đầu tư ngày càng kiên nhẫn hơn. Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Nhật - Jafco Co., đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư vào những vòng gọi vốn lớn hơn, tạo bước đệm cho các nhà sáng lập phát triển công ty. 

"Trước đây, các startup phải vật lộn để huy động 4 - 5 triệu USD, nhưng giờ đây họ có thể huy động được 30 - 50 triệu USD", David Milstein, giám đốc quỹ đầu tư Fidelity's Eight Roads Ventures tại Nhật. "Chất lượng của các doanh nhân cũng đang tăng lên, họ có khả năng tiếp cận vốn tốt hơn và các nhà đầu tư cũng kiên nhẫn hơn trước khi thúc giục một startup lên sàn". 

"Tất cả những nhân tố này sẽ tạo ra những startup ngày càng lớn hơn", Milstein nói.

 

Hoài Thu/ Vneconomy