clock

Thế Giới

11:13 28-11-2017

SoftBank vừa đưa ra giá chào mua cổ phần Uber, mức định giá thấp hơn 30% giá trị hiện tại của Uber

SoftBank và một nhóm các nhà đầu tư đang cố gắng đạt thỏa thuận mua lượng lớn cổ phần Uber ở mức thấp hơn đáng kể so với mức định giá 69 tỷ USD của công ty khởi nghiệp đắt giá nhất thế giới.

SoftBank và các đối tác bao gồm công ty đầu tư Dragoneer và General Atlantic đang đề xuất chi hơn 6 tỷ USD cho 1 lượng cổ phần ở Uber. Điều đáng nói là với mức 6 tỷ USD, Uber chỉ được định giá 48 tỷ USD, thấp hơn 30% so với giá trị 69 tỷ USD của Uber trong vòng gây quỹ gần nhất.

Nếu thành công, liên minh do Softbank đứng đầu sẽ sở hữu ít nhất 14% cổ phiếu của Uber từ các nhà đầu tư hiện tại.

Việc mua cổ phần cùng khoản đầu tư trực tiếp 1 tỷ USD vào Uber sẽ biến liên minh này trở thành một trong những nhóm cổ đông lớn nhất của Uber. Cùng với đó, liên minh của Softbank sẽ có 2 ghế trong hội đồng quản trị nếu thương vụ hoàn tất.

Thỏa thuận với Softbank là ưu tiên hàng đầu của Dara Khosrowshahi, người mới trở thành CEO của Uber. Khosrowshahi nhìn nhận đây là cơ hội để khép lại những lùm xùm và có được một đồng minh mới mạnh mẽ.

Quá trình mua bán dự kiến bắt đầu vào thứ 3 và có thể kéo dài tới 20 ngày làm việc. Tuy nhiên, người phát ngôn của Uber từ chối bình luận về thỏa thuận.

Softbank để mắt tới việc thâu tóm cổ phần ở Uber sau khi công ty khởi nghiệp này trải qua năm khủng hoảng 2017 mà đỉnh điểm là sự từ chức của nhà đồng sáng lập, CEO Travis Kalanick.

Softbank có quỹ đầu tư công nghệ trị giá 93 tỷ USD. Chính những biến cố với Uber được coi là cơ hội để Softbank có thể sở hữu cổ phần với giá hời.

 
 

theo Trí Thức Trẻ