clock

Thế Giới

04:59 26-06-2018

Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ "khủng" trước thềm IPO tỷ USD

Năm ngoái, Meituan Dianping lỗ ròng 2,9 tỷ USD, chủ yếu do chi phí marketing và nghiên cứu quá cao...

Meituan Dianping, startup công nghệ giá trị thứ 4 thế giới của Trung Quốc, vừa tiết lộ khoản lỗ lớn ngay trước thềm thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) đang được đặt nhiều kỳ vọng.

Cụ thể, startup giao đồ ăn và đánh giá nhà hàng lớn nhất tại Trung Quốc này, báo lỗ ròng 19 tỷ Nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) trong năm ngoái, chủ yếu do chi phí marketking và nghiên cứu cao. Dù vậy, năm ngoái, công ty này ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 33,9 tỷ Nhân dân tệ. 

Meituan Dianping đang muốn chào bán cổ phần ra công chúng để huy động thêm tiền cho cuộc chiến cạnh tranh tốn kém với các đại gia công nghệ hàng đầu Trung Quốc, đặc biệt là khi startup này đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới từ gọi xe cho tới tài chính. Hiện tại, gã khổng lồ Tencent đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của Meituan Dianping. 

Meituan Dianping đang nhắm tới IPO trên sàn chứng khoán Hồng Kông với mục tiêu huy động 6 tỷ USD trên định giá khoảng 60 tỷ USD. 

Mức định giá 60 tỷ USD của startup này là cao hơn nhiều so với các công ty tương tự, Li Yujie, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu RHB Research Institute Sdn ở Hồng Kông nhận định. "Meituan nhắm tới định giá này dựa trên khả năng kiếm tiền mạnh mẽ từ các nền tảng của mình với những dịch vụ đa dạng". 

Startup giao đồ ăn Trung Quốc báo lỗ khủng trước thềm IPO tỷ USD - Ảnh 1.

Năm 2017, Meituan Dianping có doanh thu tăng gấp 3 lần lên 33,9 Nhân dân tệ nhưng lại lỗ ròng tới 19 tỷ Nhân dân tệ - Nguồn: Meituan Dianping/Bloomberg.

Meituan được thành lập bởi Wang Xing - người hiện là giám đốc điều hành (CEO) vào năm 2010. Khi đó, đây là một trang web mua hàng theo nhóm tương tự như Groupon Inc. trước khi sáp nhập với Dianping - startup đánh giá nhà hàng vào năm 2015. Sau khi IPO, Wang vẫn nắm cổ phần kiểm soát tại Meituan Dianping. 

Năm ngoái, Meituan Dianping đã xử lý các giao dịch trị giá 57 tỷ USD với hơn 300 triệu người dùng hoạt động - tương đương dân số Mỹ - và hơn 4 triệu nhà cung cấp. Công ty này mới đây đã mở rộng sang các lĩnh vực như gọi xe, chia sẻ xe đạp, du lịch. Chỉ với vài nút bấm trên ứng dụng di động, người dùng có thể đặt giao đồ ăn nóng hổi, thực phẩm tươi, đặt dịch vụ massage, cắt tóc hay làm móng ngay tại nhà hoặc văn phòng. 

Sự ra đời của Meituan được xem là dấu hiệu cho sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc. Một thế hệ những startup như Meituan hay startup gọi xe Didi Chuxing đang mọc lên, xây dựng một nền công nghiệp Internet từ lâu bị thống trị bởi các gã khổng lồ như Tencent, Alibaba hay Baidu của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, định giá gần đây nhất của Meituan là 30 tỷ USD, startup công nghệ giá trị thứ 4 thế giới. 

Việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán có thể cấp thêm vốn cho Meituan để mở rộng và cạnh tranh với các công ty khác. Tuy vậy, công ty này phải đối mặt với các đối thủ đáng gờm trong những mảng kinh doanh chính như với các công ty được Alibaba trợ vốn trong mảng giao thực phẩm, với Didi Chuxing trong lĩnh vực gọi xe, với Ctrip trong du lịch và trong lĩnh vực thanh toán thì đụng độ với Tencent. 

Công ty này cũng cạnh tranh với startup chia sẻ xe đạp Ofo sau khi chi 2,7 tỷ USD cho thương vụ thâu tóm Mobike. 

 

Ngọc Trang/ Vneconomy