clock

Thế Giới

05:32 30-05-2018

Startup Nhật đưa tin siêu tốc nhờ mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo

Sau khi quét các đăng tải, hình ảnh trên mạng xã hội để tìm kiếm tin tức, các thuật toán của JX Press nhanh chóng viết thành bản tin...

Startup tin tức JX Press của Nhật nổi tiếng với việc đưa tin nhanh hơn so với các tờ báo chính thống nhờ sự kết hợp giữa mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo.  

Quét tin siêu nhanh

Được thành lập bởi Katsuhiro Yoneshige vào năm 2008 khi còn là sinh viên đại học năm thứ nhất, JX Press đã phát triển được một công cụ sử dụng máy học để tìm kiếm các tin tức nóng hổi trong các đăng tải trên mạng xã hội và viết thành tin. Điểm đặc biệt là JX Press vận hành hoàn toàn bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, không hề có phóng viên, biên tập viên hay phòng tin nào ở nước ngoài. 

Năm ngoái, tin tức về người được cho là anh trai của người lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, Kim Jong-Nam bị giết tại sân bay ở Malaysia được đưa lên đầu tiên tại Nhật bởi JX Press chứ không phải hãng tin lớn nào. Theo một người quan sát, ứng dụng tin tức NewsDigest của JX Press đã đưa tin nhanh hơn 30 phút so với các đài truyền hình.

"NewsDigest đưa tin này vào lúc 19h52, còn các đài truyền hình bắt đầu nói về tin này vào khoảng 20h30", nhà xã hội học Noritoshi Furuichi viết trên Twitter sau các bản tin về cái chết của Kim Jong-Nam. 

Yoneshige, năm nay 29 tuổi, bắt đầu nhận ra vấn đề của truyền thông Nhật Bản khi đang viết bài cho một trang tin về hàng không lúc còn học trung học. Đó là ngành này tuyển dụng quá nhiều nhân sự và không kiếm ra đủ tiền. 

Startup của Yoneshige là một ví dụ điển hình về việc những doanh nhân trẻ đang tận dụng mạng xã hội để xây dựng những startup có thể định hình lại cả một ngành công nghiệp. Đây cũng là một ví dụ về việc Nhật Bản đang tìm cách giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất: thiếu hụt lực lượng lao động do già hóa dân số. 

Văn phòng của JX Press ở thủ đô Tokyo (Nhật) hiện có 24 nhân viên với tuổi trung bình là 29, trong đó 2/3 là kỹ sư. Công ty có 2 sản phẩm chính: dịch vụ tin tức trả phí Fast Alert và ứng dụng tin tức di động miễn phí NewsDigest.

Fast Alert quét các đăng tải trên mạng xã hội, phân tích các dòng trạng thái, hình ảnh, hay thậm chí cả các dấu chấm than để tìm ra những tin tức nóng hổi nhất tại Nhật ví dụ như hỏa hoạn, tai nạn giao thông và các thảm họa khác. 

Fast Alert cũng giám sát các đăng tải trên mạng xã hội ở nước ngoài, các tài khoản Twitter được cho là đáng tin cậy, để trở thành đơn vị đầu tiên đưa tin về các sự kiện quốc tế lớn. Một khi tìm thấy tin tức, các thuật toán của Fast Alert sẽ nhanh chóng viết thành các bản tin. 

Công cụ không thể thiếu của các hãng tin

JX Press nhận được đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn như hãng truyền thông khổng lồ Nikkei Inc. và các công ty đầu tư mạo hiểm như Mitsubishi UFJ Capital Co. và CyberAgent Ventures Inc. Các khách hàng của công ty gồm nhiều đài truyền hình lớn của Nhật như  NHK, TV Asahi và Fuji Television, tất cả đều trả phí hàng tháng để sử dụng Fast Alert.

Koichiro Nishi, phó tổng biên tập của TV Asahi, cho biết Fast Alert đã trở thành "công cụ không thể thiếu" kể từ khi phòng tin của đài này bắt đầu sử dụng công cụ này vào tháng 11/2016. Fast Alert cho phép họ có được tin về hỏa hoạn thậm chí trước cả cảnh sát hay đơn vị cứu hỏa, thay vì ngồi đợi để lấy tin từ các cơ quan này. 

Theo Yoneshige, Fast Alert có thể lọc ra 99% tin tức giả. Yoneshige lấy ví dụ về các vụ động đất tai Kumamoto phía đông nam Nhật Bản vào tháng 4/2016. Không lâu sau đó, một hình ảnh đưa lên mạng xã hội nói rằng một con sư tử đã xổng khỏi sở thú và đe dọa cả thành phố. Tuy nhiên, Fast Alert đã nhận ra hình ảnh đó bắt nguồn từ Nam Phi. 

Hiện tại, ứng dụng tin tức di động miễn phí NewsDigest mang về cho JX Press doanh thu gấp đôi so với Fast Alert dưới dạng quảng cáo. NewsDigest đứng thứ 8 trong danh mục ứng dụng tin tức của Apple tính đến ngày 25/5. JX Press cho biết doanh thu của 2 dịch vụ này đã tăng 613% vào tháng 1/2018 so với một năm trước. 

Dù nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, Yoneshige biết rõ những rủi ro mà startup của mình đang phải đối mặt. Một trong số đó là "rủi ro từ các nền tảng mạng xã hội". Ví dụ như Instagram mới đây đã thay đổi chính sách về việc sử dụng tin dữ liệu trên nền tảng này. Theo đó, JX Press đã phải loại bỏ các đăng tải trên Instagram ra khỏi tìm kiếm của mình. 

Bất chấp những bất ổn như vậy, Yoneshige cho biết đặt mục tiêu đưa công ty lên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2021.

 

Hoài Thu/ Vneconomy