clock

Doanh Nghiệp

06:30 07-03-2018

Startup “xe ôm công nghệ” Go-Jek có thể sắp IPO tỷ USD

Năm 2016, Go-Jek được CB Insights định giá 1,8 tỷ USD...

Theo hãng tin Bloomberg, nhóm giám đốc dẫn đầu là Chủ tịch Andre Soelistyo của startup xe ôm công nghệ Go-Jek của Indonesia ngày 5/3 có cuộc gặp với đại diện  sàn giao dịch chứng khoán Jakarta để bàn về việc niêm yết cổ phiều lần đầu (IPO). Đây có thể là startup tỷ USD đầu tiên của nước này thực hiện IPO. 

Chủ tịch Andre Soelistyo cho biết Go-Jek muốn niêm yết cổ phiếu tại Jakarta nhằm cho phép nhiều nhà đầu tư Indonesia, trong đó có cả các đối tác lái xe, có cơ hội sở hữu cổ phiếu của công ty. 

Theo ông Tito Sulistio - giám đốc sàn giao dịch chứng khoán Jakarta, Go-Jek có thể sẽ cân nhắc niêm yết thêm ở một sàn giao dịch ngoài Indonesia để thu hút vốn từ các nhà đầu tư ngoại. Startup này được phép niêm yết cổ phiếu dù chưa có lãi, miễn là có khả năng sinh lời trong tương lai, ông Sulistio cho biết.

Go-Jek, nhận được đầu tư từ các công ty như Google và KKR & Co, đã phát triển từ một ứng dụng gọi xe ôm trở thành một phương thức thanh toán, đặt đồ ăn, giao hàng và mua vé xem phim. Startup này mới đây cũng huy động được vốn từ các nhà đầu tư gồm Google, Temasek Holdings Pte và PT Astra International. Năm 2016, Go-Jek được CB Insights định giá 1,8 tỷ USD. 

Tuy nhiên, dù "rất nghiêm túc" về việc IPO, Go-Jek hiện chưa xác định thời gian cụ thể cho việc này, chủ tịch Soelistyo cho biết. 

Trước đó, trong một hội nghị vào tháng 12 năm ngoái, nhà sáng lập, CEO của Go-Jek - Nadiem Makarim cho biết dự kiến sẽ IPO "trong vòng vài năm tới". Mục tiêu của Makarim hiện tại là giúp khách hàng có thể trả tiền cafe, mua hàng, nhiều loại vé và những thứ khác bên ngoài các dịch vụ do công ty cung cấp. 

Hiện tại, Go-Jek được cho là đang tuyển người tại Việt Nam để thâm nhập vào thị trường thứ hai của mình tại khu vực Đông Nam Á. Cuối năm ngoái, startup này từng cho biết xác định Philippines sẽ là quốc gia đầu tiên trong khu vực muốn nhắm đến.

CEO Makarim của Go-Jek cho biết hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều trong "tầm ngắm" để công ty này mở rộng hoạt động, đặc biệt là các quốc gia đông dân và vẫn có thói quen dùng tiền mặt bởi thanh toán điện tử là một trong những chìa khoá để thúc đẩy thị trường mới của startup này.

 

Ngọc Trang