Thị Trường
10:28 21-09-2017Suzuki Ciaz rẻ hơn 100 triệu đồng, cuộc chiến "tam mã" phân khúc sedan hạng B
Vào nửa cuối tháng 9/2017, một thương hiệu ô tô Nhật Bản khác là Suzuki bất ngờ tung ra chương trình ưu đãi giảm giá 'sốc' cho mẫu sedan hạng B là Ciaz tới 100 triệu đồng.
Tại Việt Nam, phân khúc sedan hạng B dường như là cuộc chiến tay đôi giữa Toyota Vios và Honda City.
Các đối thủ khác như Mazda 2, Ford Fiesta, Hyundai Accent gần như hụt hơi về mặt doanh số.
Giống như các mẫu sedan hạng B khác, Suzuki Ciaz chưa bao giờ là đối thủ của Vios hay Honda City. Tuy nhiên, Ciaz đang có rất nhiều lợi thế trong năm 2018. Bởi vì, đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và là một trong những mẫu ô tô sẽ có rất nhiều biến động về giá trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8, Suzuki bán được 85 chiếc Ciaz chiếm tới 1/3 toàn doanh số của mẫu xe này tính từ đầu năm 2017. Con số này chưa bằng 1/20 so với đối thủ là Toyota Vios.
Trước mắt, để thu hút người tiêu dùng trong nước, Suzuki Ciaz đã có chương trình giảm giá rất mạnh vào nửa cuối tháng 9 và kéo dài tới hết tháng 10/2017. Cụ thể, khi mua Ciaz trong thời điểm này, khách hàng sẽ được trừ thẳng vào hóa đơn tới 92 triệu đồng.
Giá bán thực tế của Ciaz tại các đại lý là 488 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đây cũng là mức giá thấp kỷ lục của Ciaz kể từ khi được kinh doanh tại Việt Nam.
Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp của Ciaz là Toyota Vios và Honda City cũng đang so kè để giảm giá. Cụ thể, Toyota Vios đang được kinh doanh tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá bán đề xuất của Vios là 564 - 644 triệu đồng. Giá bán thực tế tại các đại lý có thể rẻ hơn 30 - 50 triệu đồng.
Honda City được bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản 1.5L và 1.5Top có giá đề xuất lần lượt là 568 triệu đồng và 604 triệu đồng. Giá bán tại các đại lý có thể rẻ hơn 20 - 30 triệu đồng.
Như vậy, về mặt giá bán, Ciaz đang có lợi thế khi đây là mẫu xe hiếm hôi thuộc phân khúc sedan hạng B có giá dưới 500 triệu đồng, thấp hơn tới 100 - 200 triệu đồng, so với các đối thủ cùng phân khúc.
Không nhưng vậy, vào đầu năm 2018, Ciaz và City cũng sẽ có lợi thế trước mẫu xe ''nội'' Toyota Vios, vì đây là hai mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan và sẽ được giảm thuế xuống 0%.
Trong vòng 3 năm tới, các mẫu xe cỡ nhỏ hạng B hạng C vẫn sẽ tiếp tục thống trị tới 70% thị phần ô tô trên toàn thế giới.
Trong khi đó, tại Việt Nam, thị phần ô tô ddang chuúng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các mẫu xe đa dụng và bán tải. Tuy nhiên, do đặc điểm của giao thông Việt Nam là nhỏ, hẹp, đặc biệt là ở các thành phố lớn nên các mẫu xe cỡ nhỏ luốn được ưu tiên.
Thực tế cho thấy, phân khúc sedan hạng B luôn có mức tăng trưởng ổn định hơn so với các dòng xe khác đang kinh doanh tại Việt Nam.
Vì vậy, miếng bánh thị phần sẽ được chia đều nếu các hãng ô tô biết tận dụng cơ hội.
theo VTC news
Tin liên quan
- Nghịch lý: Giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhiều người dân “rủ nhau” đi nước ngoài
- Phương thức giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm dù chỉ có hơn trăm tỷ nhưng có thể khớp lệnh mua số cổ phiếu tổng giá trị hơn 11.600 tỷ đồng
- Nhà đầu tư rút tiền tiết kiệm săn “hàng ngộp”
- 11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất?