clock

Thế Giới

05:50 15-05-2018

Tân Thủ tướng Malaysia 92 tuổi tuyên bố sửa luật chống tin giả

Trong chiến dịch tranh cử, ông Mahathir tuyên bố sẽ xóa bỏ hoàn toàn luật chống tin giả nếu ông trúng cử...

Tân Thủ tướng Malaysia Mohathi Mohamad tuyên bố sẽ điều chỉnh luật chống tin giả của nước này, một đạo luật gây tranh cãi được đưa ra bởi người tiền nhiệm Najib Razak.

Theo hãng tin BBC, luật chống tin giả được Malaysia ban hành ngay trước cuộc bầu cử vào tuần trước, bị chỉ trích là nhằm cản trở quyền tự do ngôn luận.

Bản thân ông Mahathir từng bị cáo buộc tung tin thất thiệt khi nói rằng có âm mưu tấn công máy bay cá nhân của ông. Trong chiến dịch tranh cử, ông Mahathir tuyên bố sẽ xóa bỏ hoàn toàn luật chống tin giả nếu ông trúng cử.

Tuy nhiên, giờ đây, vị tân Thủ tướng nói cần phải có một số giới hạn đối với tự do báo chí và tự do ngôn luận.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không giá rẻ AirAsia đứng ra xin lỗi ông Mahathir vì đã ủng hộ Chính phủ của cựu Thủ tướng Najib.

Vài ngày trước bầu cử, CEO Tony Fernandes tung một đoạn video ủng hộ ông Najib và thậm chí cho sơn khẩu hiệu ủng hộ ông Najib lên một máy bay AirAsia. Ngày Chủ nhật, ông Fernandes đăng lên mạng xã hội Facebook một đoạn video xin lỗi, nói rằng ông đã "hành động sai vào khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử của chúng ta. Điều đó là không đúng và tôi sẽ mãi mãi hối hận về điều đó".

Theo luật tin giả gây tranh cãi của Malaysia, bất kỳ ai tung tin giả sẽ bị phạt tới 6 năm tù hoặc phạt tiền lên tới 128.000 USD, hoặc cả hai hình phạt.

Đạo luật này đưa ra hồi tháng 4, chỉ 1 tháng trước cuộc tổng bầu cử. Các nhà phê bình cho rằng đạo luật là một nỗ lực của Chính phủ Najib nhằm gây trở ngại cho những người bất đồng chính kiến. Đến nay, đã có một người, là công dân Đan Mạch, bị kết án theo luật này.

"Cho dù chúng tôi ủng hộ tự do báo chí và tự do ngôn luận, sẽ có những giới hạn nhất định", ông Mahathir nói ngày 14/5. "Luật chống tin giả sẽ có một định nghĩa mới để công chúng và các tổ chức truyền thông biết thế nào là tin giả và thế nào là tin không giả".

Việc ông Mahathir trở thành Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92 là một kết quả gây sốc. Trước cuộc bầu cử, ông Mahathir đã từ bỏ liên minh Barisan Nasional (BN) - liên minh cầm quyền kể từ khi Malaysia giành độc lập vào năm 1957 - để trở thành ứng cử viên của liên minh có tên Pakatan Harapan.

Bản thân ông Mahathir từng là Thủ tướng Malaysia khi ông còn ở trong liên minh BN. Dù đã nghỉ hưu, ông vẫn có ảnh hưởng lớn trên chính trường Malaysia và quyết định chuyển sang phe đối lập để đấu với ông Najib - người từng là đồng minh chính trị và là một người được ông bảo trợ.

Trước cuộc bầu cử, ông Mahathir đã nói sẽ ân xá cho ông Anwar Ibrahim, một thủ lĩnh đối lập đang bị tù giam, và sẽ chuyển giao quyền lực cho ông Ibrahim sau 2 năm.

Ông Anwar từng là một người phó của ông Mahathir, nhưng bị kết án tù với các tội danh quan hệ nam nữ bất chính và tham nhũng trong lúc mối quan hệ giữa ông Anwar với ông Mahathir trở nên căng thẳng.

Về phần mình, cựu Thủ tướng Najib đang bị cấm xuất cảnh khỏi Malaysia. Ông Najib vốn bị cáo buộc biển thủ 700 triệu USD từ quỹ đầu tư quốc gia 1MDB vào năm 2015.

Cơ quan điều tra của Malaysia đã kết luận ông Najib vô tội, nhưng ông Mahathir nói vị cựu Thủ tướng có thể bị điều tra trở lại nếu các nhà điều tra thu thập đủ chứng cứ.

 

Bình Minh/ Vneconomy