clock

Văn Hóa

06:13 25-01-2018

Táo cảnh bồng lai giá bạc triệu, chị em đổ xô sắm về trưng Tết

Mỗi cây táo có khoảng chục quả, màu sắc bắt mắt, được trồng trong chậu với giá bán từ 3 triệu đồng/cây được khá nhiều người mua về chưng trong nhà dịp Tết.

Tết năm nay, ngoài các loại cây cảnh quen thuộc như quất, đào, bưởi, cam canh, cây ngũ quả.... trên thị trường còn xuất hiện táo cảnh bồng lai (táo bonsai) với màu sắc bắt mắt thu hút nhiều người quan tâm.

Anh Long, chủ cửa hàng cây cảnh tại Hà Nội cho biết, loại cây này được nhiều người gọi là táo cảnh bồng lai là vì có đến hàng chục quả táo chín đỏ hồng cùng treo lủng lẳng, trĩu trịt trên một thân cây nhỏ nhắn.

"Mỗi cây chỉ cao tầm 30 - 100cm nên khách hàng có thể dùng để trang trí trong nhà, trên bàn hay bàn thờ lớn đều được. Cây táo bonsai được uốn nắn hình dáng nên trông không khác gì những cây bonsai đắt tiền.

Giá của táo cảnh bồng lai sẽ tùy thuộc vào kích cỡ. Cây cao 50cm có 6-8 quả giá có giá 3,5 triệu/cây, đối với cây cao 60cm có 10-12 quả thì giá là 4,9 triệu/cây", chủ cửa hàng cho biết.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện có 2 loại táo cảnh phục vụ khách hàng. Loại thứ nhất là cây thật, có hoa, lá và quả. Loại thứ hai là cây có lá, hoa, nhưng quả lại được gắn thêm lên cành.

"Loại thứ nhất vì là cây tự nhiên nên quả không đều, màu sắc không đẹp nhưng lại chơi được lâu, có thể đem trồng trong vườn nhà mà cây vẫn ra quả bình thường. Còn loại có quả gắn trên thân thì quả rất to, màu đẹp, song chỉ chơi được 4-5 tháng", chị Liên, chủ cửa hàng cây cảnh ở phố Lạc Trung, Hà Nội cho hay.

Nhiều nhà cung cấp cho biết cây táo bonsai vốn là một táo lùn được lai ghép và chăm sóc, tỉa cắt thường xuyên nên mới có vóc dáng nhỏ nhưng vẫn cho ra quả lớn như những cây táo bình thường.

Xuất xứ từ Trung Quốc nên táo cảnh bồng lai cũng gây không ít băn khoăn cho khách hàng tuy nhiên do hình thức, mẫu mã bắt mắt cộng với giá rẻ nên khá nhiều khách hàng tìm đến mua loại cây này về trưng Tết.

Chị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, nghe nói táo cảnh bồng lai được coi là biểu tượng của sự bình an, phúc lộc... nên được chị tìm mua về trưng Tết.

"Việc chi hơn 3 triệu đồng để mua cây kiểng lạ về trưng Tết thực chất không quá đắt so với mua các loại kiểng quen thuộc như các loại cây bonsai khác. Nhưng do cây có xuất sứ từ Trung Quốc và không biết loại quả to đẹp này có chứa chất bảo quản, thuốc kích thích hay không nên tốt nhất là chỉ để chơi, không nên ăn", chị Hạnh chia sẻ.

Được biết, loại táo cảnh này đã xuất hiện từ đầu năm 2017 tại một số chợ hoa Tết ở miền Bắc nhưng chưa được biết đến rộng rãi. Đến những ngày đầu tháng 12/2017, hình ảnh về loại táo cảnh được một số người chuyên bán hàng Tết đăng tải lên các chợ mạng mới được nhiều người biết đến và quan tâm.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế