clock

Giáo Dục

06:17 24-11-2015

Thần đồng học thạc sĩ năm 15 tuổi, chưa từng đến trường

Thần đồng người Mỹ học Toán trình độ đại học năm 5 tuổi và bắt đầu chương trình thạc sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts khi 15 tuổi. Tuy nhiên, cậu chưa từng đến trường.

Năm 13 tuổi, Ahaan Rungta đã nắm vững kiến thức về Cơ học lượng tử. Ảnh: MIT News.

Thần đồng người Mỹ gốc Ấn, Ahaan Rungta, học Toán trình độ đại học khi mới 5 tuổi. Cậu tiếp xúc giải tích lúc 7 tuổi và cơ học lượng tử năm lên 9.

15 tuổi, Ahaan học chương trình thạc sĩ ngành Toán học và Khoa học Máy tính của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Chỉ sau một năm, nam sinh lọt vào top 6% sinh viên có thành tích tốt nhất lớp.

Thành tựu của Ahaan Rungta rất đáng ngưỡng mộ, nhất là khi em chưa từng đến trường, chỉ học qua các khóa học trực tuyến.

Ahaan biết đọc từ hai tuổi. Cậu học về Vật lý và Hóa học khi các bạn cùng trang lứa bắt đầu đi nhà trẻ. Mẹ Ahaan cho biết, vấn đề duy nhất bà gặp phải trong quá trình dạy con trai là không thể tìm đủ tài liệu để đáp ứng nhu cầu học hỏi của Ahaan.

Cậu bé chăm chú theo dõi bài giảng, làm các bài kiểm tra, cũng như học một số ngôn ngữ lập trình và hoàn thành khóa học Dẫn luận về Hóa học Chất rắn lúc 9 tuổi.

Thời kỳ đó, Ahaan cũng tham gia Chương trình Giáo dục Thanh thiếu niên Tài năng của Đại học Stanford. Nam sinh này còn là kỳ thủ xuất sắc.

Tuy nhiên, cậu khẳng định, mình không phải thiên tài, mà chỉ may mắn khi được sinh ra vào thời kỳ mà các trường đại học và trang web, bao gồm brilliant.org, bắt đầu cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí.

MIT đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp học hành của Ahaan Rungta. Ảnh: ​​Istock​.

Ahaan gắn bó với MIT từ rất sớm. Năm 2001, gia đình cậu chuyển từ Ấn Độ đến thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, lúc Ahaan hai tuổi. Khi cậu lên 12, họ tiếp tục chuyển đến Massachusetts. Ở đây, cậu bé gặp gỡ những người có chung lý tưởng. Điều ước duy nhất cho sinh nhật lần thứ 13 của Ahaan là được đến thăm MIT.

"MIT là trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và là toàn bộ quá trình học tậpcủa em. Chuyến thăm trường đã thay đổi cuộc đời em. Em sẽ không bao giờ quên cảm giác đi bộ trên những hành lang trong khuôn viên trường, ngước nhìn lên, chạm tay vào các cột trụ để biết đây không phải giấc mơ. Em không thể tin mình thực sự xuất hiện ở MIT", cậu nói.

Ahaan thông minh và hiếu học. Trang LinkedIn của cậu khiến nhiều người choáng trước bảng thành tích xuất sắc cùng những giải thưởng đạt được. Chàng trai cảm thấy các trang web đóng góp lớn vào thành công của bản thân và cho rằng, chúng tốt hơn trường học.

"Ở trường, bạn làm bài tập về nhà và phải chờ một tuần để biết làm tốt không. Học trực tuyến giúp nhận phản hồi ngay lập tức. Bạn nhanh chóng biết cách làm đúng. Những bài sau cũng trở nên đơn giản hơn nhiều", Ahaan nhận xét.

Nguyễn Sương/ Zing