clock

CEO Việt

08:18 09-01-2016

Thanh niên thành triệu phú nhờ nghề “độc”: Giàu có nhờ rau muống, chuối ngự

Hoàng Văn Đại, Hà Nội, cử nhân Đại học Giao thông vận tải từ chối lời mời làm việc trong cơ quan nhà nước và quyết tâm đi buôn… rau!

Hoàng Văn Đại từ chối các công việc nhàn hạ khác, để đi buôn rau muống, chuối ngự. Ảnh: Thúy Hằng.

Năm 2014, Đại khởi nghiệp kinh doanh với 50 triệu đồng trong tay, số tiền anh tích cóp được bằng đủ thứ nghề trước đó, từ làm giảng viên, làm trong ngân hàng tới công ty bất động sản.
“Khi nghe tôi nói ý định muốn bán rau củ, người thân phản đối và nghi ngờ. Nhưng cũng có anh em ủng hộ, chung vốn với tôi để làm”, chàng trai 32 tuổi cho biết.
Xác định hướng kinh doanh của mình là thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, Đại phải mất 6 tháng ròng rã đi tìm nguồn rau, củ, thịt, cá để mang về bán tại cửa hàng.
“Tôi về tận Thạch Thất, Ba Vì, Sơn Tây - ngoại thành Hà Nội để ăn ngủ cùng người nông dân, xem họ trồng rau hữu cơ ra sao, rau VietGAP thế nào. Có lần về tận Bắc Ninh, Hòa Bình để cùng người nông dân nuôi lợn, cho lợn ăn thức ăn tự nhiên, nuôi cả năm mới xuất chuồng. Chưa có mặt hàng nào tôi bán mà chưa rõ quy trình chế biến. Các loại rau củ, thịt lợn tôi bán đều có giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng của các tổ chức uy tín”, Đại cho biết.
Rau hữu cơ và rau an toàn của Đại đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Thúy Hằng.
 Cửa hàng đầu tiên, Đại mở trên đường Xuân La, quận Tây Hồ, lấy thương hiệu Top Green. Anh chỉ dám thuê một diện tích vẻn vẹn hơn 10 mét vuông, mỗi ngày nhập một ít rau, thịt hữu cơ về bán và thăm dò thị hiếu khách hàng. Nhận thấy tín hiệu đáng mừng từ người tiêu dùng, Đại nhập nhiều hàng hơn. Từ các loại rau, củ, quả, thịt lợn, thịt gà, Đại bán cả sầu riêng chín cây, hải sản Phú Quốc, lạp sườn hun khói Tây Bắc, chuối ngự tiến vua, gạo Quế Lâm.
“Việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi. Tôi từng có lúc tưởng mình sẽ phải chấm dứt khi số rau củ bán được rất ít, các cửa hàng thực phẩm sạch mọc lên như nấm. Tôi tập trung vào chất lượng, các dịch vụ khách hàng, đó là chìa khóa giữ chân khách lâu dài”, Đại cho hay.
Đại có trong tay 3 cửa hàng Top Green, hơn 10 nhân viên, mỗi ngày có khoảng 500 khách hàng thân thiết. Ảnh: Thúy Hằng.
 Kinh doanh trong lĩnh vực có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, ông chủ trẻ biết cách dung hòa và biến nó thành lợi thế. “Nhiều thương hiệu thực phẩm sạch lớn ở Hà Nội đều là bạn của chúng tôi. Ngoài việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau, chúng tôi có thể trao đổi nguồn hàng, cùng thống nhất trong một phạm vi gần không có các cửa hàng sát nhau”, Đại tiết lộ.
Tính đến nay, từ một cửa hàng Top Green ban đầu, Đại đã phát triển thêm một cửa hàng trên đường Cầu Giấy và một cửa hàng ở 76 Nguyễn Trường Tộ. Đại có hơn 10 nhân viên, vừa làm các công việc nhập hàng, kiểm hàng, giao hàng tận nhà và bán, tư vấn cặn kẽ cho khách. Mỗi ngày Đại có khoảng 500 khách hàng thân thiết, anh bán được khoảng 200 kg rau, 60 kg thịt sạch, thu về lợi nhuận “khủng”.
“Nhiều người chưa thể phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn. Mọi người cũng băn khoăn thịt lợn hữu cơ khác gì với lợn ngoài chợ, các nhân viên của cửa hàng sẽ làm khách hàng hài lòng nhất”, Đại nói.
Nhân viên của Top Green tư vấn cho khách về mặt hàng sầu riêng chín cây, hút chân không và để đông lạnh. Ảnh: Thúy Hằng.
 “Nhiều bạn trẻ hỏi tôi, có nên khởi nghiệp không? Tôi nói là nên, khi đã chuẩn bị đủ các yếu tố mối quan hệ, anh em bạn bè, tiền vốn, trí tuệ. Khởi nghiệp sẽ giúp mình tự khẳng định giá trị bản thân và làm giàu, lợi ích cho đất nước, xã hội”, ông chủ thương hiệu Top Green bày tỏ.
Hoàng Văn Đại cho hay, anh đặt mục tiêu trong 5 năm tới, Top Green phải lọt top 3 những thương hiệu bán lẻ thực phẩm an toàn của Việt Nam và số cửa hàng anh sở hữu sẽ ít nhất là 10.

 

Theo Báo Thanh Niên