clock

Doanh Nghiệp

11:23 12-01-2018

Thị trường ô tô cuối năm ảm đạm, Thaco, Toyota đành “dậm chân tại chỗ”

Mặc dù đã bước vào thời điểm cuối năm nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn khá ảm đạm. Vì vậy, ngay kể các các nhà sản xuất ô tô lớn như Thaco hay Toyota cũng không thể vươn lên bứt phá về doanh số mà cũng chỉ ở mức tăng nhẹ hoặc "dậm chân tại chỗ".

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 12/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.882 xe, tăng 13% so với tháng 11/2017 và giảm 16% so với tháng 12/2016.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.882 xe, bao gồm 14.621 xe du lịch; 11.889 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14%; xe thương mại tăng 13% và xe chuyên dụng giảm 6% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.047 xe, tăng 13% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.835 xe, tăng 11% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2017 giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.

Xe ô tô du lịch giảm 15%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 12% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết tháng 12/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường ô tô cuối năm ảm đạm, Thaco, Toyota đành “dậm chân tại chỗ” - Ảnh 1.

Biểu đồ so sánh thị phần các nhà sản xuất ô tô trong tháng 12 và tháng 11 năm 2017 (Đơn vị: %)

Thị trường ô tô cuối năm ảm đạm, Thaco, Toyota đành “dậm chân tại chỗ” - Ảnh 2.

Trong tháng 12, thị phần của các nhà sản xuất ô tô không có nhiều biến động. Thaco vẫn là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam với 35,5% thị phần, tăng nhẹ 1,7% thị phần so với tháng trước đó.

Ngược lại, đứng ở vị trí thứ 2 nhưng Toyota lại để sụt giảm 0,8% thị phần so với tháng trước khi chỉ đạt 24%. Các nhà sản xuất khác bao gồm: Ford chiếm 10,8%, Honda chiếm 2,8%, GM Vietnam chiếm 3,5%, Mercedes-Benz Vietnam chiếm 3,6%,... đều không có quá nhiều biến động về thị phần.

Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 12/2017 khá ảm đạm dù đã bước vào thời điểm cuối năm. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng này cũng đạt 27.882 xe, tăng 13% so với tháng 11/2017 và giảm 16% so với tháng 12/2016.

Sở dĩ, doanh số bán tháng thời điểm cuối năm 2017 thấp hơn hẳn 2016 là do những biến động về chính sách tác động lên tâm lý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế xu hướng tăng/giảm giá của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong năm mới vẫn chưa thực sự rõ ràng với những chính sách về ô tô năm 2018 vẫn chưa thực sự ngã ngũ.

 

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng không nên quá lạc quan về xu hướng giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2018 bởi những rào cản trên cả ô tô nhập khẩu và lắp ráp đều khiến giá xe khó có thể giảm mạnh.

 

theo Bizlive