clock

Thời Trang

13:29 03-11-2015

Thời trang và công nghệ “song kiếm hợp bích” đón mùa nghỉ lễ

Thời trang thông minh hay công nghệ thời thượng đang trở nên xu thế hot nhất hiện nay tại các thị trường phát triển thế giới. Đặc biệt, các nhãn hàng thời trang cao cấp đã chính thức bước vào một cuộc chạy đua doanh số trong mùa nghỉ lễ, bằng việc bắt tay với những thương hiệu nổi tiếng về những sản phẩm công nghệ thông minh.

Khi iPhone lần đầu tiên ra mắt vào năm 2007, các thương hiệu danh tiếng sản xuất phụ kiện cho mặt hàng công nghệ cao này còn khá hiếm và không tạo nên trào lưu, cho dù sản phẩm chỉ đơn giản là những chiếc ốp chất lượng dành cho điện thoại hay iPad.

Một trong những hãng thời trang đủ thông minh để nhận ra đây là thị trường ngon ăn và là bàn đạp để khuếch trương danh tiếng thương hiệu đầu tiên chính là Hermès với sự hợp tác đầy bất ngờ với Apple trong dự án “Apple Watch collection”.

Giờ đây “thời trang và công nghệ” đã trở thành một xu thế mới trong kinh doanh, khi những sản phẩm công nghệ nhiều tính năng hiện đại sẽ được kết hợp hài hòa với các thiết kế hợp mốt của những thương hiệu thời trang tên tuổi.

Các nhà thiết kế của Michael Kors, Rebecca Minkoff hay Tory Burch được cho là sẽ bắt đầu đưa ra những sản phẩm đầu tiên mà họ gọi là “phụ kiện thông minh”. Thực chất đây được đánh giá là bước đi khôn ngoan mà các nhãn hàng dành cho mùa nghỉ lễ đang đến gần trên khắp thế giới - thời gian mà nhu cầu tặng quà lên cao nhất trong năm và người dân bắt đầu phải cân đo tính toán cho những món quà của họ.

Thời trang công nghệ là một nước cờ nhắm thẳng vào hành vi chi tiêu của khách hàng. Khi công nghệ kỹ thuật số ăn sâu vào thói quen hàng ngày của mọi người, chi tiêu dành cho các sản phẩm công nghệ thông minh thường được ưu tiên hơn các mặt hàng khác như may mặc hay phụ kiện thời trang. Chính vì vậy, nếu có thể kết hợp được thời trang và công nghệ, những nhà kinh doanh có thể đạt được mục tiêu doanh số và các khách hàng cũng không phải quá đau đầu để lựa chọn quà tặng nữa.” - Mary Brett Whitfield, quản lý thương hiệu cấp cao tại Kantar Retail giải thích.

Rebecca Minkoff, thương hiệu đã sản xuất một dòng phụ kiện điện thoại thông minh mang tên Case-Mate kể từ năm 2014, gần đây đã mở rộng các thiết kế dành cho công nghệ của mình, bao gồm đồ trang sức thông minh, phụ kiện bằng da dành cho Apple Watch và các bộ sạc thời trang cho iPhone.

"Rebecca Minkoff cảm thấy rằng, thời trang và công nghệ sẽ luôn làm nên chuyện khi kết hợp cùng nhau" Minkoff, người đã ra mắt bộ sưu tập phụ kiện công nghệ mới của mình tại tuần lễ thời trang New York cho biết: "Thương hiệu của chúng tôi muốn mang đến sự tinh tế và đẹp đẽ cho các sản phẩm công nghệ, các cô gái trên thế giới vừa thích sự thông minh của smartphone hay máy tính bảng, nhưng cũng rất để tâm đến tính thời thượng của chúng. Và đó là việc mà chúng tôi nên làm."

Phụ kiện tích hợp chức năng sạc điện thoại của hãng thời trang Rebecca Minkoff

Kate Spade – một thương hiệu thời trang có tiếng hiện nay thậm chí còn tham vọng hơn khi đã lên kế hoạch hợp tác một công ty khởi nghiệp về công nghệ có trụ sở tại Chicago Everpurse, nhằm phát triển một dòng túi xách thời trang giúp sạc được điện thoại. Hãng này khẳng định họ sẽ cố gắng hết sức để tung sản phẩm mới mẻ trên trong tháng này.

"Công nghệ đang đóng một vai trò quan trọng và có một sức ảnh hưởng lớn đến các thiết kế thời trang hiện nay," Mary Beech, giám đốc marketing của Kate Spade cho hay. "Điều này khiến các hãng thời trang phải nhanh chóng tìm cách để đi theo xu hướng và không bị lạc hậu so với các đối thủ khác trên thị trường.”

Túi xách thời trang sạc được điện thoại của Kate Spade

Tiếp bước Kate Spade, Michael Kors của Mỹ cũng không thể ngồi yên khi đang ấp ủ những sản phẩm vừa đáp ứng được nhu cầu công nghệ vừa mang tính nghệ thuật ứng dụng cao.

Số lượng người tiêu dùng dòng sản phẩm công nghệ đeo được (wearables) đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Ước tính vào cuối năm nay, 39,5 triệu người tại Mỹ sẽ sử dụng wearables, bao gồm đồng hồ thông minh và thiết bị đo hiệu suất khi tập thể theo, theo điều tra của eMarketer. Mức tăng trưởng được dự đoán lên tới 58% so với năm ngoái và mở ra nhiều cơ hội cũng như kì vọng cho các nhãn hàng.

Các nhà bán lẻ như Nordstrom bắt đầu nhập các sản phẩm thời trang công nghệ để bày bán, nhằm đáp ứng nhu cầu quà tặng của khách hàng trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Những người mua sắm giờ đây cũng khá thoải mái trong việc lựa chọn quà, họ không còn phải đắn đo nên lựa chọn giữa thời trang hay công nghệ mà hoàn toàn có thể sở hữu cả hai thứ với một mức giá dễ chịu hơn nhiều.

Điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy doanh thu của các thương hiệu thuộc hai lĩnh vực trên, khi mà kinh tế đang khó khăn và ngân sách dành cho chi tiêu mua sắm không còn dồi dào như trước.

"Sự hợp tác này sẽ mang đến sự mới mẻ thú vị trong các chọn lựa của khách hàng, nếu họ phải thốt lên khi nhìn thấy những sản phẩm công nghệ nhưng với dáng vẻ hợp thời thì cũng không có gì quá ngạc nhiên," Whitfield lạc quan cho hay. "Thời trang 'thông minh' chắc chắn sẽ là quà tặng tuyệt vời nhất để thể hiện tình cảm trong mùa lễ hội này."

 

Theo Trí Thức Trẻ/Adweek