clock

Tài Chính

06:03 26-01-2018

Thông tin chính thức về nguyên nhân sàn HOSE sự cố ngừng giao dịch

Ông Lê Hải Trà, Thành viên Hội đồng Quản trị Phụ trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông tin chính thức về sự cố khiến HOSE phải đóng cửa trong 2 ngày 23 và 24/1.

Trước đó, phiên giao dịch chiều 22/1, khi thị trường chuẩn bị bước vào phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) thì hệ thống giao dịch của HOSE gặp sự cố, các lệnh mua - bán ở sàn HOSE được gửi đi nhưng không có dữ liệu gửi về.

Theo ông Trà, các chuyên gia đã thực hiện việc phân tích và vá lỗi trong ngày 23/1, nguyên nhân của sự cố này được xác định là do phần mềm khớp lệnh.

Hôm nay (25/1), HOSE đã tổ chức 2 phiên kiểm thử giả lập với các công ty chứng khoán trên toàn thị trường dưới sự giám sát của các chuyên gia, kết quả hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường và có khả năng dự phòng.

Ông Trà khẳng định, hệ thống giao dịch hiện tại là một hệ thống tốt, độ ổn định cao đã từng được sử dụng tại Sở Giao dịch chứng khoán Chicago và Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan trước khi áp dung tại Việt Nam.

Thực tế, thị trường trong thời gian qua sôi động, nhưng số lượng lệnh khớp mới chỉ đạt 25% công năng của hệ thống phần mềm xử lý.

Hệ thống xử lý của phần mềm có phần hạn chế ở tính linh hoạt và khả năng mở rộng hơn nữa trong tương lai.

Nắm được vấn đề này và dự báo được sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, do đó HOSE và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) đang tiến hành triển khai Dự án công nghệ với nhà thầu Hàn Quốc nhằm đổi mới toàn diện công nghệ giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Dự án sẽ đi vào kiểm thử và chính thức hoạt động năm 2019.

 
 

theo Kinh tế và đô thị