clock

Trong Nước

05:06 28-03-2018

Thu hồi dự án cảng biển vốn hơn 10.000 tỷ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Hiện các sở, ngành đang thực hiện xử lý thủ tục chấm dứt hoạt động dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu...

UBND Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo Thủ tướng về quá trình chuyển giao và chấm dứt hoạt động dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Phước Hòa, huyện Tân Thành.

Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ do Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư, thuộc địa bàn xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, có diện tích đất dự kiến sử dụng 86,6 ha được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006. Tổng vốn đầu tư 10.235 tỷ đồng (trong đó 2.170 tỷ đồng là vốn góp, còn lại vay thương mại).

Quy mô dự kiến của dự án là đón nhận các tàu có trọng tải lên tới 160.000 DWT. Tiến độ thực hiện dự án theo cam kết quy định là từ năm 2010-2013 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và từ 2013-2015 hoàn thành giai đoạn 2 để khai thác toàn bộ công trình.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thành từ năm 2011.

Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đồng thời chưa góp vốn đủ theo quy định. Việc thực hiện góp vốn của đơn vị này cũng có dấu hiệu sai quy định. Hơn nữa, dự án chậm triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường cho biết chủ đầu tư dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, không đưa đất vào sử dụng sau hơn 5 năm kể từ ngày giao đất thực địa.

"Như vậy, sau khi hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định và chưa triển khai xây dựng, dự án chậm tiến độ được quy định trong giấy chứng nhận đầu tư", cơ quan này cho biết.

Đến tháng 8/2017, cơ quan này ra thông báo thu hồi dự án. Nhưng chủ đầu tư đã có kiến nghị tiếp tục được làm chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, việc này không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Hiện các sở, ngành đang thực hiện xử lý thủ tục chấm dứt hoạt động dự án.

 

Kiều Linh/ Vneconomy