clock

Trong Nước

10:51 11-04-2018

Thuê bao có chứng minh nhân dân có thể không phải gửi ảnh chân dung

"Nếu chủ thuê bao đã có chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng thì có thể lấy luôn ảnh chứng minh nhân dân làm ảnh chụp"...

Những gợi mở nhằm linh hoạt trong vấn đề bổ sung thông tin thuê bao và gửi ảnh chân dung đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đưa ra tại buổi làm việc giữa các đơn vị chức năng của Bộ với các doanh nghiệp viễn thông, chiều 10/4.

Tại cuộc họp trên, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, triển khai Nghị định 49/2017, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình, trong đó các thuê bao có thông tin chính xác không cần phải đi đăng ký lại thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.

Tuy nhiên, các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp chứng minh nhân dân trong cơ sở dữ liệu thuê thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông, hoặc thông tin trên bản chụp chứng minh nhân dân khác với thông tin trên bản khai, bản chụp chứng minh nhân dân có dấu hiệu bị làm giả… đều phải cung cấp lại thông tin thuê bao theo quy định và gửi bổ sung ảnh chụp.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến tháng 3/2018, việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã đạt được một số kết quả: Tổng số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập là 316.449 điểm (gồm 3254 điểm cố định, 313.195 điểm lưu động, tỷ lệ lưu động chủ yếu là của VNPT-VNP); số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền là 29.882 điểm.

Về việc rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao thì đến ngày 15/3 đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác, đã thực hiện việc cập nhật lại thông tin thuê bao.

Như vậy vẫn còn ít nhất 34 triệu thuê bao cần phải tiếp tục bổ sung thông tin, ảnh chân dung.

Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều khách hàng chưa nhận rõ được tầm quan trọng của việc có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác nên dù nhận được tin nhắn của nhà mạng cũng như giải thích của nhân viên doanh nghiệp nhưng vẫn không hợp tác.

Tại cuộc họp trên, đại diện một số mạng cho rằng, các thuê bao mới đăng ký từ tháng 4/2017 đều hoàn toàn tuân thủ Nghị định 49/2017, khi đăng ký sử dụng dịch vụ đều có ảnh chụp chân dung.

Tuy nhiên, hiện có vướng mắc với các thuê bao đăng ký trước thời điểm tháng 4/2017, gồm 2 loại: Một là các thuê bao đã hòa mạng trước tháng 6/2012, thời điểm Thông tư 04 của Bộ ban hành, chủ thuê bao không cần phải chụp ảnh, chứng minh thư.

Và thứ hai là hòa mạng từ tháng 6/2012 đến hết 24/4/2017, thuê bao đều có ảnh, chứng minh thư, nhưng ảnh không chính xác là chủ thuê bao.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, việc triển khai Nghị định 49/2017 và việc yêu cầu chủ thuê bao di động trả trước phải bổ sung ảnh chân dung là nhằm ngăn chặn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, quản lý thuê bao chính xác. Điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người sử dụng dịch vụ mà vấn đề lớn hơn là góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tuấn, cùng việc bảo đảm thực hiện tốt việc quản lý nhà nước, thì vấn đề đặt ra là làm sao để người dùng không cảm thấy phiền hà và các doanh nghiệp cũng đỡ vất vả.

Do đó ông gợi ý, với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp, còn với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu.

"Cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

 

Thủy Diêu/ Vneconomy