clock

Trong Nước

04:59 17-04-2018

Tiếp bước VTVcab, SCTV cũng sẽ cắt loạt kênh truyền hình nước ngoài?

Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương: "Sắp tới SCTV cũng buộc phải thay đổi nội dung quốc tế như VTVcab"...

Thông tin được ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiết lộ trong buổi làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và VTV mới đây.

Theo ông Lương, do giá bản quyền kênh truyền hình tăng quá cao, mỗi năm lên tới 30%, và đây là lý do khiến Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đã cắt hàng loạt kênh truyền hình nước ngoài như thời gian qua.

"Sắp tới SCTV cũng buộc phải thay đổi nội dung quốc tế như VTVcab", ông Nguyễn Thành Lương cho cho biết tại buổi làm việc trên.

Chưa rõ SCTV sẽ hạ (nếu có) những kênh truyền hình nước ngoài nào, tuy nhiên, hiện công ty truyền hình trả tiền này cũng đang phát sóng rất nhiều kênh truyền hình mà VTVcab đã cắt bỏ trước đó như: HBO, Disney Channel, Cartoon Network, Discovery, Animal Planet, Fox Sports, BBC…

SCTV được xem là thương hiệu truyền hình trả tiền lớn nhất Việt Nam là đơn vị 100% vốn nhà nước, do VTV và Tổng công ty Saigontuorist mỗi bên sở hữu 50% vốn. Năm 2017, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 phê duyệt "Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020".

Theo kế hoạch trên, trong năm 2017 có 135 doanh nghiệp thực hiện thoái vốn, trong đó, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ thoái vốn khỏi Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontuorist (SCTV) và chỉ còn nắm giữ 12,5% vốn ở doanh nghiệp này.

Liên quan đến việc hạ hàng loạt kênh truyền hình nước ngoài của VTVcab, cụ thể từ 0h ngày 1/4, VTVcab đã thực hiện cắt đồng loạt cắt 22 kênh truyền hình nước ngoài và thay vào đó là các kênh "lạ hoắc". Trong số các kênh bị cắt có rất nhiều kênh quen thuộc và được người dùng Việt Nam yêu thích như HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports1,2, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia,…

Trước hoạt động trên nhiều khách hàng của VTVcab đã bày tỏ bức xúc và cho rằng việc thay đổi này đã gây không ít bất tiện cho người sử dụng dịch vụ.

Sau đó Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) báo cáo sự việc nhà đài này đã bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình để tiến hành xác minh. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, trong trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

 

Hoàng Anh/ Vneconomy