clock

Doanh Nghiệp

06:13 27-11-2017

Tinh thần khởi nghiệp của tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 500 người giàu nhất hành tinh

“Chúng tôi đổi slogan của Vingroup thành ‘Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp’ để mọi người giữ mãi ngọn lửa ấy, ý chí ấy, tinh thần làm việc đấy”, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup nói.

Ông Phạm Nhật Vượng mới đây đã lọt vào danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes, và trở thành người Việt Nam đầu tiên được xếp hạng trong danh sách này.

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tăng nhanh chóng trong năm 2017, từ mức 2,4 tỷ USD hồi tháng 3, đã tăng thêm 1,8 tỷ USD chỉ sau 8 tháng.

Tài sản của ông Vượng tăng mạnh trong bối cảnh cổ phiếu của Vingroup liên tục tăng giá thời gian gần đây, đồng thời cổ phiếu của công ty Vincom Retail được niêm yết trên sàn chứng khoán cũng tăng giá mạnh. Theo tính toán, giá trị thị trường của 2 công ty này đang ở mức trên 300.000 tỷ đồng (hơn 13 tỷ USD).

Ông Phạm Nhật Vượng và đế chế của mình trong thời gian gần đây thường được nhắc đến với tinh thần khởi nghiệp không ngừng với mong muốn mỗi cá nhân trong tập đoàn đều giữ được tinh thần tươi mới, sáng tạo không ngừng như ngày mới bắt đầu.

Thực tế, năm 2016, ông Vượng đã đổi slogan tập đoàn từ “Nơi tinh hoa hội tụ cùng phát triển” thành “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”để mọi người giữ được ngọn lửa, ý chí và tinh thần làm việc.

Nguyên nhân ông Vượng cho rằng Vingroup vẫn còn quá bé nhỏ so với thế giới. Do vậy, tập đoàn còn rất nhiều việc phải làm và chỉ khi “mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” thì mới đạt được những đỉnh cao mới.

Ông Vượng cũng đặc biệt coi trọng việc đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có sẵn vì cho rằng khi tuyển dụng người giỏi vào thì điểm bất lợi là không dễ dàng làm họ thích nghi với hệ thống của Vingroup. Đào tạo từ nguồn nhân sự có sẵn, ông chủ của Vingroup tự tin rằng sau một thời gian, tập đoàn sẽ tự cung được cán bộ lãnh đạo các cấp.

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng đang xây dựng một Vingroup học tập, tức là mọi nhân viên phải là con người học tập, mọi lúc mọi nơi. Với một thành viên không đạt tiêu chuẩn về học tập sẽ bị cắt toàn bộ phúc lợi.

Mặt khác, Vingroup cũng có chỉ tiêu đào tạo đối với các cán bộ lãnh đạo, phải đào tạo cấp dưới 52 giờ/năm, nhân viên 1 năm phải đào tạo 100 giờ. Đây không chỉ là chương trình mà vị tỷ phú mong muốn, ông khẳng định nó sẽ trở thành văn hóa ngấm vào máu của con người Vingroup.

Trong buổi nói chuyện với cán bộ công nhân viên tập đoàn Viettel cách đây một năm, ông Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ về tư duy làm giàu mà có thể đúc kết lại, gồm:

1. Công việc cần có quy trình, có phân nhóm nhiệm vụ, có rà soát.

2. Chúng ta chưa bao giờ lên đỉnh và sẽ có lẽ không bao giờ có đỉnh.

 

3. Luôn giữ tinh thần startup, không để xuất hiện suy nghĩ hưởng thụ.

4. Nhanh không có nghĩa là không chất lượng, chúng ta chỉ lấy đó làm lý do khi yếu kém.

5. Phải dành ra thời gian để học hằng tháng, hằng năm. Cấp trên phải có thời gian đào tạo cho cấp dưới được quy hoạch rõ ràng.

6. Làm gì cũng phải đam mê, nghiêm túc với công việc, học hỏi liên tục cả đối thủ.

 

7. Nếu không đạt mục tiêu đặt ra sẽ cắt phúc lợi, làm tốt thưởng ngay.

8. Hãy tận dụng thế mạnh của mình thành cái mạnh nhất để cạnh tranh với cái mạnh của đối thủ.

9. Nghe khách hàng nói, khách hàng chê, xem khách hàng như người thầy để ra sản phẩm phục vụ khách hàng.

10. Đôi lúc thực hiện công việc nên tư duy cực kì đơn giản, chỉ cần chưa chết, tương lai xài tốt, và có tính lâu dài.

theo Trí Thức Trẻ