clock

Trong Nước

10:21 21-05-2018

TKV lên tiếng vụ 80% quặng Việt Nam xuất sang Trung Quốc giá rẻ

Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam khẳng định không xuất khẩu quặng và khoáng sản dưới dạng thô...

Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam - TKV vừa có phản hồi liên quan tới thông tin báo chí nêu về việc 80% quặng Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc với giá rẻ.

TKV cho biết, Tập đoàn được giao nhiệm vụ quản lý mỏ và khai thác các loại khoáng sản bao gồm quặng đồng, kẽm, thiếc, bauxit, sắt, cromit… Các mỏ khoáng sản của TKV đều được quản lý chặt, đảm bảo an ninh ranh giới mỏ, không để mất quặng.

Các loại quặng và khoáng sản nêu trên đều được TKV chế biến thành sản phẩm hàng hoá cuối cùng, tức kim loại thành phẩm như đồng, kẽm, thiếc hay alumia, hidroxit nhôm… để bán ra thị trường. "TKV không xuất khẩu quặng và khoáng sản dưới dạng thô", tập đoàn này khẳng định.

TKV cũng đã đưa ra số liệu về khối lượng xuất khẩu alumina sang Trung Quốc từ năm 2013 đến nay. Tổng khối lượng xuất khẩu là 1.982.071 tấn. So với năm 2013, đến hiện tại, giá 1 tấn aumina đã tăng thêm 91,05 USD.

Trước đó, Tổng cục Hải quan thống kê 4 tháng đầu năm 2018, lượng quặng và các loại khoáng sản xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt hơn 65,5 triệu USD. Bình quân, giá quặng xuất khẩu đạt 988.000 đồng/tấn.

Riêng thị trường Trung Quốc, lượng quặng và khoáng sản Việt Nam xuất sang chiếm 80% tổng lượng xuất khẩu, đạt gần 1,2 triệu tấn, kim ngạch hơn 29 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình chỉ đạt 560.000 đồng/tấn.

Như vậy, giá trị xuất khẩu của quặng Việt Nam sang Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu quặng sang các thị trường khác.

 

Kiều Linh/ Vneconomy