clock

Thế Giới

05:02 13-10-2017

Toàn Đông Nam Á sẽ phải “chào thua” người Thái về sản xuất xe điện?

Chính phủ Thái Lan đang đưa ra những chính sách miễn giảm thuế cực kỳ táo bạo với những nhà đầu tư sản xuất thiết bị vận tải chạy điện.

Không chấp nhận chờ đợi rồi có thể để lỡ làn sóng cách mạng công nghệ xe ô tô, nhiều nhà hoạch định chính sách các nước Đông Nam Á đang cố gắng phát triển hoạt động sản xuất ô tô điện trong nỗ lực cố gắng trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.

Đông Nam Á mời gọi nhà đầu tư sản xuất xe điện

Financial Times đưa tin, mới đây, chính phủ Indonesia, nước có thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực, đã công bố kế hoạch cấm hoàn toàn xe ô tô chạy xăng và dầu diesel trước thời điểm năm 2040.

Nội các của Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, hiện nay đang soạn thảo chính sách giúp dọn đường cho việc giảm thuế nhập khẩu gấp 10 lần đối với các thiết bị vận tải chạy điện, từ mức 50% hiện nay xuống chỉ còn 5%.

Những chính sách ưu tiên sẽ chỉ được áp dụng với các nhà sản xuất có kế hoạch rõ ràng về việc sẽ sản xuất thiết bị vận tải chạy điện tại Indonesia.

Thượng viện Philippines trong khi đó cũng đang cân nhắc áp dụng chính sách giảm thuế với các thiết bị chạy pin điện. Chính sách miễn giảm thuế sẽ chỉ được áp dụng với các thiết bị có pin có khả năng xạc một lần và chạy ít nhất 30 kilomet.

Cùng lúc đó, chính phủ Thái Lan cũng không chịu chậm chân. Chính phủ Thái Lan sẽ miễn thuế liền tám năm cho những doanh nghiệp đầu tư sản xuất thiết bị vận tải chạy bằng pin điện (BEVs) hoặc ba năm với doanh nghiệp sản xuất xe lai chạy điện (PHEVs).

Các doanh nghiệp có thể được miễn thuế lần lượt đến mười năm và sáu năm nếu họ sản xuất các phụ tùng chính của xe điện như pin tại nội địa Thái Lan. Những máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động sản xuất thiết bị vận tải chạy điện sẽ được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu.

“Detroit của phương Đông”

Trên các số liệu thống kê, dường như Thái Lan đang dẫn đầu châu Á trong các chính sách khuyến khích sản xuất xe điện. Hiện nay, Thái Lan có khả năng sản xuất xe ô tô tốt nhất tại Đông Nam Á, công suất đạt 3,7 triệu xe/năm, cao hơn nhiều so với Indonesia 2,2 triệu chiếc xe và Malaysia với 950 nghìn xe.

Trong năm 2016, Thái Lan sản xuất gần 2 triệu ô tô. Số lượng các thương hiệu xe cũng như các công ty sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan nhiều hơn so với bất kỳ nước nào khác trong khu vực, chính vì vậy, không ngạc nhiên khi người ta gọi Thái Lan với cái tên “Detroit của phương Đông”.

Tốc độ phát triển của ngành sản xuất xe điện, tuy nhiên sẽ chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi chiến lược của ba nhà sản xuất ô tô lớn tại Thái Lan bao gồm Toyota, Isuzu và Honda.

Cho đến nay, chưa một hãng nào thể hiện sự quan tâm đến thiết bị vận tải chạy bằng pin điện (BEVs) hoặc xe lai chạy điện (PHEVs). Họ đều đã có những kế hoạch riêng và mục tiêu của họ không đồng nhất với ưu tiên của chính phủ Thái Lan.

Các nhà hoạch định chính sách Đông Nam Á ấn tượng với thành công của Tesla tại Mỹ chính vì vậy họ muốn định hướng phát triển ngành ô tô theo hướng này.

 

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ không chắc chắn đảm bảo mang lại thành công. Chính phủ Malaysia đã buộc phải ngừng các chính sách hỗ trợ hoạt động sản xuất thiết bị vận tải chạy điện vào năm 2014 sau khi chính sách không thu hút được đầu tư. Chính phủ Malaysia cũng đồng thời ngừng chính sách miễn thuế nhập khẩu với khoảng 100 ô tô của Tesla.

Thay vào đó, chính phủ Malaysia đang cố gắng làm việc riêng với từng nhà sản xuất ô tô, chiến lược này dường như có vẻ hiệu quả với các công ty ô tô Trung Quốc. Tập đoàn ô tô Beijing Auto International Cooperation, tập đoàn sản xuất thiết bị điện lớn thứ hai tại Trung Quốc, đã công bố mẫu ô tô chạy điện dành riêng cho thị trường Malaysia vào cuối tháng Mười một năm ngoái. Dự kiến xe sẽ bắt đầu được bán ra thị trường vào năm 2018.

Xét từ góc độ người tiêu dùng, sẽ có hai hãng ô tô hưởng lợi từ xu thế khuyến khích đầu tư phát triển thiết bị vận tải chạy điện của chính phủ nhiều nước Đông Nam Á bao gồm Chevrolet và Nissan. Nissan đã thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến việc sản xuất và kinh doanh thiết bị vận tải chạy điện tại Đông Nam Á.

Và nhìn chung, cuộc chạy đua thu hút đầu tư vào sản xuất xe điện tại Đông Nam Á có thành công hay không sẽ được quyết định bởi việc người tiêu dùng chấp nhận các thiết bị mới được sản xuất ra đến mức độ nào, ngoài ra nó cũng phụ thuộc vào việc chính phủ các nước phát triển hạ tầng phục vụ cho xe điện như thế nào. Trên phương diện này, Thái Lan và Malaysia cũng đang dẫn đầu.

theo Bizlive