clock

CEO Việt

10:48 08-05-2017

TỔNG GIÁM ĐỐC NAM PHƯƠNG FOOD HOÀNG THỊ MINH HIẾU: Thành công từ niềm đam mê nghiên cứu sản phẩm

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Minh Hiếu là một trong số ít CEO thành công trên con đường kinh doanh gắn liền với công tác nghiên cứu sản phẩm. Tự nhận mình không phải là nhà khoa học chuyên nghiệp, không làm khoa học để lấy thành tích và cũng không làm theo kiểu đặt hàng. Chị làm vì đam mê ẩm thực và sự thấu hiểu những vất vả của các chị em phụ nữ khi vừa lo toan công việc ngoài xã hội vừa phải đảm đang việc nhà.

 
Bà Hoàng Thị Minh Hiếu - TGĐ Nam Phương Food
Thật vậy, nhìn phong cách trẻ trung, năng động của chị vẫn giống doanh nhân hơn là một nhà nghiên cứu. Những kết quả nghiên cứu và ứng dụng của chị đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu Nam Phương Food (Công ty Nam Phương V.N) trên bản đồ ẩm thực Việt Nam.
 
NHỮNG BƯỚC ĐI VỮNG CHẮC
Năm 1995, Công ty Nam Phương bắt đầu từ một cơ sở nhỏ với số lượng công nhân dưới 30 người và chuyên sản xuất các loại bột gia vị và rau củ sấy, hành lá sấy… Vào thời điểm đó ngành hàng Mì ăn liền bắt đầu phát triển, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các nhà sản xuất rau sấy khô cho các gói gia vị của mì ăn liền tăng cao nhưng lại ít có công ty nào đáp ứng được về kỹ thuật và quy trình đạt tiêu chuẩn để cho ra những sản phẩm chất lượng theo yêu cầu. 
 
Xác định mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững, năm 2004 Nam Phương Food quyết tâm vay vốn và đầu tư nhà máy sản xuất và các hệ thống máy sấy tiên tiến như sấy gió, sấy nhiệt, sấy chân không và học hỏi quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO. Thời điểm này, công ty đã gặp nhiều khó khăn về vốn và điều hành vì bước chuyển mình từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo dây chuyền với máy móc hiện đại. Tuy nhiên, với sự kiên trì bền bỉ và ham học hỏi của đội ngũ, Nam Phương Food đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Dần dần được các công ty lớn trong nước và nước ngoài tìm đến tìm hiểu và hợp tác gia công sản xuất. 
 
Đạt được thành quả bước đầu với hình thức kinh doanh B2B, năm 2013 nhận thấy tiềm năng tiêu thụ rất lớn của thị trường nội địa trên 90 triệu dân cùng việc sử dụng gia vị nhiều và đa dạng của người dân Việt Nam CEO Hoàng Thị Minh Hiếu quyết định chuyển mình bằng việc tham gia vào thị trường nội địa theo hình thức B2C. Chị Hiếu chia sẻ: “Theo quy luật, xã hội ngày càng phát triển thì ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Trong mình sẵn có niềm đam mê ẩm thực rất lớn nên tôi quyết định nghiên cứu các sản phẩm gia vị mang tính tiện lợi nhưng vẫn thơm ngon chuẩn vị nhằm giúp những người nội trợ đỡ mất nhiểu thời gian hơn và đặc biêt sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, đầy hứng thú khi vào bếp. Nam Phương Food bắt đầu tham gia ngành hàng này với sản phẩm Gia vị hoàn chỉnh mang thương hiệu Barona. Từ đó, cho đến nay chúng tôi đã đa dạng ngành hàng với các sản phẩm như: Nước mắm Barona với nguồn nước mắm từ Phan Thiết, Nước mắm Vị Xưa có nguồn nước mắm từ Phú Quốc, Canh ăn liền Barona vô cùng tiện lợi chỉ trong 3 phút có ngay tô canh thơm ngon mà không cần chuẩn bị bất cứ nguyên liệu nào. Và gần đây nhất chúng tôi vừa tham gia vào ngành hàng ăn liền với sản phẩm Cháo ăn liền Thiên Ngọc đa dạng với 3 hương vị: Thịt bằm, Rong biển và Nấm rơm dành cho cả gia đình”.
 
Với tiêu chí: “Cân bằng giữa lợi ích kinh tế, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường”, Nam Phương Food luôn tuân thủ thực hiện nghiêm túc những quy định về ATVSTP, bảo vệ môi trường và sức khỏe người lao động. Công ty đã chính thức được tổ chức Viện Tiêu Chuẩn Anh - BSI Việt Nam công nhận đạt các chứng nhận về ISO, áp dụng thực tiễn vào hệ thống quản lý và sản xuất.
 
Đồng thời, nhờ những nỗ lực không ngừng của Nam Phương V.N trong việc cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao tay nghề và trình độ nhân viên, đầu tư nhà máy thiết bị hiện đại đảm bảo tuyệt đối về an toàn thực phẩm... Nam Phương Food đã được ghi nhận và được trao tặng giải thưởng “Top Brands 2016” – chỉ số năng lực cạnh tranh hàng đầu và giải thưởng “Q Mix100 2016” – chỉ số về quản lý chất lượng. Đây là, minh chứng cho sự nỗ lực của doanh nghiệp trong hoạt động quản lý, cải tiến chất lượng liên tục, phát huy năng lực nội sinh, phát triển giá trị thương hiệu, xứng đáng là những thương hiệu hàng đầu mà khách hàng, đối tác lựa chọn.
 
NỮ DOANH NHÂN ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU
“Là một phụ nữ tôi sẵn có trong mình niềm đam mê ẩm thực và rất thấu hiểu những vất vả của các chị em phụ nữ khi vừa lo toan công việc ngoài xã hội vừa phải đảm đang việc nhà. Nên trong tôi luôn nung nấu và khát khao làm ra những sản phẩm sao cho các chị em phụ nữ đỡ vất vả nhất và cảm thấy việc vào bếp trở nên thật nhẹ nhàng và thú vị. Và đặc biệt có lẽ chính mẹ của tôi là người đã truyền cảm hứng lớn nhất cho tôi trong việc vào bếp, giữ lửa cho gia đình bằng những bữa cơm rất ngon với những bí quyết rất riêng do chính tay bà nấu với tất cả tình yêu thương, những bữa cơm và hương vị ấy luôn làm tôi nhớ mãi. Chính vì lẽ đó, đã tạo cho tôi niềm đam mê  trong nghiên cứu ẩm thực kết hợp việc học hỏi từ những bậc tiền bối nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực R&D đã giúp tôi thực hiện được niềm đam mê trong sâu thẳm của chính mình”, Chị Hiếu chia sẻ.
 
Nhờ đó, chỉ trong vòng hơn 3 năm, sản phẩm ngành hàng B2C với thương hiệu Barona đã có mặt khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc trên cả kênh truyền thống và cả kênh hiện đại với tốc độ tăng trưởng 20% - 30% /năm. Bên cạnh đó, các sản phẩm nước mắm và gia vị mang thương hiệu Vị Xưa cũng đã được xuất khẩu các qua các nước Mỹ, Đức, Úc, Canada, Lào…. Được biết, chị sẽ tập trung phát triển ngành hàng tiêu dùng Gia vị & Thực phẩm là Nước mắm, Xốt gia vị, Cháo và Canh ăn liền... bởi đó chính là tâm huyết và đam mê của nữ thuyền trưởng Nam Phương Food. Ngoài kênh phân phối bán lẻ ngoài thị trường, các sản phẩm mang thương hiệu Barona hiện đã có mặt hầu hết các siêu thị như:  Co.opmart, Big C, Aeon, Satra, Vinmart, Family mart  và các siêu thị tiện lợi…
 
Say mê nghiên cứu khoa học, nhưng CEO Hoàng Thị Minh Hiếu vẫn không quên nhiệm vụ, vai trò là “thuyền trưởng” của con tàu Nam Phương Food. Chị thổ lộ: “Trong tôi lòng đam mê trong nghiên cứu chưa bao giờ hết, mặc dù hiện tại tôi tập trung nhiều cho kinh doanh nhưng tôi vẫn thường đưa ra đề tài cho đội ngũ R&D nghiên cứu những sản phẩm mà thị trường có nhu cầu. Như vậy, việc thỏa đam mê nghiên cứu đã giúp tôi thêm trọn vẹn với việc điều hành kinh doanh và những sản phẩm công ty làm ra luôn đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng”.
 
QUẢ NGỌT SÁNG TẠO
Nữ doanh nhân Hoàng Thị Minh Hiếu là người có biệt tài về sự kết hợp giữa hoạt động nghiên cứu và kinh doanh. Nhiều năm liền, chính kết quả ứng dụng sản phẩm mới của chị đã quyết định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, các chỉ số kinh doanh tăng lên. Năm 2016 là năm khá thành công của công ty với mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% và đặc biệt hơn cả thương hiệu Barona của Nam Phương Food đã được Người tiêu dùng tin yêu và bình chọn là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. Nở nụ cười trên môi, chị không ngại tiết lộ: “Đây là niềm vui rất lớn của toàn thể Công ty vì cuối cùng sau hơn 3 năm nỗ lực tham gia ngành hàng tiêu dùng nhanh, nay sản phẩm của Công ty đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Và kế hoạch 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận nhiều hơn các đối tượng tiêu dùng, đồng thời tiếp tục sáng tạo để cung cấp đến người tiêu dùng những giá trị gia tăng mới, giúp công việc vào bếp trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng và đầy cảm hứng hơn. Sau cùng yếu tố chất lượng và khẩu vị sản phẩm vẫn là yếu tố mà chúng tôi luôn đeo đuổi và cam kết thực hiện”.
 
Chia sẻ về bí quyết điều hành một doanh nghiệp có hàng trăm nhân viên, nữ CEO phân tích thấu đáo: “Về nhân sự, chúng tôi có đội ngũ nhân sự khá gắn bó với Công ty trong thời gian dài không phải bởi vì mức lương ưu đãi hay mức thưởng hậu hĩnh mà chúng tôi xem họ như những người trong cùng gia đình, cùng họ đưa ra những mục tiêu, cùng giải quyết những khó khăn hay vượt qua những hạn chế của bản thân. Chính vì lẽ đó, nhân viên luôn có suy nghĩ không gì là không thể thực hiện được cho dù đối diện với áp lực và trở ngại như thế nào.
 
Văn hóa doanh nghiệp có thể ví như hệ điều hành nếu xem công ty như một chiếc máy tính, vì vậy muốn phát huy hệ thống công ty buộc doanh nghiệp phải có văn hóa doanh nghiệp hay còn có thể được gọi như những giá trị cốt lõi của công ty và chúng tôi đã xây dựng những giá trị này ngay từ những ngày đầu thành lập và luôn nhắc nhở những giá trị này khi có những buổi gặp mặt của toàn công ty”. 
 
Nói về hoài bão của mình, CEO Hoàng Thị Minh Hiếu khẳng định: “Mục tiêu của Nam Phương Food là trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực Gia vị và Thực phẩm tại Việt Nam. Và để hiện thực hóa được nó chúng tôi đã có những bước chuẩn bị theo nguồn lực và khả năng của chính mình. Trong đó, yếu tố con người được đặt lên hàng đầu.”
 
Có thể thấy, với trí tuệ, niềm đam mê nghiên cứu bằng tất cả sự nhiệt huyết của mình, chị đã không chỉ giúp công ty phát triển, nâng cao đời sống người lao động mà còn đóng góp những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống gia đình, được xã hội đánh giá cao
 

Song song với việc kinh doanh thì những hoạt động cộng đồng được xem như một trong những nguyên tắc hoạt động của Nam Phương Food. Đó, chính là trích một phần lợi nhuận của công ty để thực hiện các chuyến từ thiện ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Hàng năm vào những ngày Trung thu lãnh đạo và CNCNV luôn sắp xếp đi thăm viếng và tặng quà các trẻ mồ côi, khuyết tật và các cụ già neo đơn. Gần đây nhất trong đợt lũ lụt tại miền Trung Nam Phương Food đã hỗ trợ trên 200 ngàn gói cháo Thiên Ngọc đến bà con vùng lũ.

 
 
 
Mỹ Dung - Châu Anh