clock

Văn Hóa

06:30 29-12-2016

Tốt bụng để dẫn đầu hay... chịu thiệt?

Nghiên cứu của GS. Adam Grant (bang Massachusetts, Hoa Kỳ) cho thấy những người có lối sống đẹp, thích giúp đỡ người khác lại thường có kết quả kém trong lĩnh vực họ làm việc.

Phát biểu tại Nantucket Project - hội nghị thường niên tổ chức ở Massachusetts, GS. Adam Grant - nhà tâm lý học tổ chức - đã giải thích, có một số kiểu người cảm thấy rất dễ dàng khi thăng tiến trong cuộc sống.

Theo GS. Grant, có 3 kiểu người: người chuyên nhận, người chuyên cho và người trung lập.

Ông cho rằng, người chuyên nhận là người luôn quan tâm đến bản thân mình. Trong khi đó người chuyên cho lại chấp nhận lùi bước để có thể giúp đỡ người khác. Người trung lập thì đứng giữa 2 thái cực này, họ sẵn sàng giúp đỡ người khác nhưng có thể sẽ trông chờ được đáp trả vì nghĩa cử của mình.

Grant nói ông đã thực hiện một nghiên cứu về các kỹ sư, nhân viên kinh doanh và sinh viên trường y. Tất cả bọn họ đều được xếp vào nhóm “người chuyên cho”, và kết quả cho thấy thường thì họ là những người có thành tích kém nhất trong lĩnh vực của mình.

Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên hơn là: Họ cũng chính là nhóm người có thành tích sáng chói nhất.

Cụ thể, những người thuộc nhóm này nằm trong số 25% "dưới đáy" và 25% người dẫn đầu bảng xếp hạng những cá nhân xuất sắc nhất trong lĩnh vực của mình. Trong khi đó, những vị trí ở giữa còn lại thuộc về 2 nhóm người chuyên nhận và trung lập.

“Những người tốt bụng nhiều khả năng sẽ là người về cuối trong các cuộc cạnh tranh, nhưng họ cũng có khả năng cao hơn hẳn chúng ta cho các vị trí dẫn đầu”, GS. Grant nhận định.

Theo Grant, lý do của điều này là bởi sự hào hiệp của một người có thể khiến người đó chịu thiệt thòi trước mắt, đặc biệt là đối với mục tiêu cũng như nhu cầu cá nhân của mình. Nhưng về lâu về dài, nó sẽ mang lại thành quả tốt đẹp vì sẽ có rất nhiều người sẵn lòng giúp đỡ họ sau này khi biết họ là người tốt.

Ông giải thích: “Thực ra, bạn học được nhiều thứ khi giúp người khác giải quyết vấn đề của họ. Và rõ ràng việc này sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực… Tuy nhiên, những lợi ích này thường không xuất hiện ngay lập tức”.

 

 

ĐINH VÂN (theo Independent)/Trí Thức Trẻ