clock

Trong Nước

05:19 21-03-2018

Tp.HCM thứ 152, Hà Nội thứ 155 trong xếp hạng "thành phố đáng sống nhất thế giới"

Thủ đô Vienna của Áo đứng thứ nhất cuộc khảo sát thường niên 2018 do công ty tư vấn Mercer thực hiện...

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa giữ vững vị trí là thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất trên thế giới, trong khi thủ đô Baghdad của Iraq là nơi có chất lượng sống tệ nhất - theo kết quả cuộc khảo sát thường niên 2018 do công ty tư vấn Mercer thực hiện.

Hãng tin CNBC cho biết Mercer đã tiến hành khảo sát 231 thành phố trên thế giới để giúp các doanh nghiệp và tổ chức xác định mức lương và trợ cấp phù hợp cho nhân viên làm việc ở nước ngoài. Các yếu tố đánh giá để xếp hạng các thành phố bao gồm ổn định chính trị, y tế, giáo dục, an ninh trật tự, giải trí và giao thông.

Trong top 10 thành phố dẫn đầu kết quả khảo sát, có tới 8 thành phố thuộc khu vực châu Âu. Trong đó, Đức và Thụy Sỹ mỗi nước có 3 thành phố. New Zealand, Canada và Áo và Đan Mạch mỗi nước có 1 thành phố trong nhóm này.

Với dân số 1,8 triệu người, Vienna đã 9 năm liên tiếp đứng đầu cuộc khảo sát chất lượng sống tại các thành phố trên thế giới của Mercer. Những lợi thế của Vienna bao gồm phong cảnh văn hóa đặc sắc, hệ thống chăm sóc y tế toàn diện, và giá nhà ở tương đối "mềm".

Xếp thứ hai trong xếp hạng này là Zurich của Thụy Sỹ, tiếp đến là Auckland của New Zealand và Munich của Đức đồng hạng 3.

Đứng ở vị trí thứ 5, Vancouver của Canada là thành phố có chất lượng sống tốt nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Singapore ở vị trí 25 và Montevideo ở vị trí 77 là hai thành phố có vị trí cao nhất tịa khu vực châu Á và Mỹ Latin.

Thành phố châu Phi có thứ hạng cao nhất trong cuộc khảo sát của Mercer là Durban của Nam Phi, xếp thứ 89 thế giới.

Một năm trước khi chính thức ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU), thủ đô London của Anh giảm 1 bậc xuống hạng 41.

Mercer cho biết, trong 20 năm qua, sự cải thiện mức sống diễn ra mạnh nhất tại một số thành phố của Đông Âu như Sarajevo - vị trí 159, và Bratislava - vị trí 80.

"Do mức sống tăng, lại sở hữu một thị trường lao động cạnh tranh và sự sẵn có nhân tài, nhiều trong số những thành phố này đã bắt đầu thu hút các công ty đa quốc gia đến mở cơ sở kinh doanh", bà Martine Ferland, Chủ tịch phụ trách khu vực châu Âu và Thái Bình Dương của Mercer, phát biểu.

Tp.HCM đứng ở vị trí 152 trong xếp hạng năm nay của Mercer, còn Hà Nội đứng thứ 155, cùng nhóm với Kingston của Jamaica hay Mumbai của Ấn Độ.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan xếp thứ 132, Vientiane của Lào xếp thứ 170, Manila của Philippines xếp thứ 137, Jakarta của Indonesia xếp thứ 142, Kuala Lumpur của Malaysia xếp thứ 85.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đứng ở vị trí 119. Tokyo của Nhật đứng thứ 50.

Baghdad đã "đội sổ" xếp hạng này suốt 10 năm. Những làn sóng bạo lực sắc tộc đã liên tục nổi lên ở thành phố này kể từ cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ vào năm 2003.

Thủ đô Sanaa của quốc gia đang chìm trong xung đột Yemen xếp hai bậc trên Baghdad. Thủ đô Damascus của Syria, nước đã nội chiến suốt 7 năm, đứng trên thủ đô của Iraq 6 bậc.

 

Bình Minh/ Vneconomy