clock

Bất Động Sản

11:19 07-12-2017

TPHCM lọt top 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê bất động sản

Thành phố Hồ Chí Minh lọt vào top những thị trường có tình hình hoạt động khả quan nhất trên thế giới khi xếp thứ 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê bất động sản, xếp thứ 5 thế giới về tiềm năng đầu tư và xếp thứ 2 thế giới về tiềm năng phát triển.

Trong ấn phẩm mới nhất của Savills vừa được công bố Các tác động đến tương lai của thị trường bất động sản toàn cầu, Savills cho rằng những thành phố trẻ, đang phát triển nhanh, có nền kinh tế vững manh, nhiều nguồn tài nguyên và ít có rủi ro thiện tai là những thành phố đáng được lưu tâm trong thập kỷ tới.

Theo nhận định của ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, báo cáo này cũng cho thấy những dầu hiệu rất tích cực của thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Một lần nữa, thành phố Hồ Chí Minh lại lọt vào top những thị trường có tình hình hoạt động khả quan nhất trên thế giới khi xếp thứ 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê bất động sản, xếp thứ 5 thế giới về tiềm năng đầu tư và xếp thứ 2 thế giới về tiềm năng phát triển.

"Đây là kết quả của một cuộc khảo sát thường niên trong nhiều năm nay dựa trên nhận định của nhiều nhà đầu tư bất động sản giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường, cho thấy niềm tin vào tiềm năng và sức thu hút đầu tư của thị trường thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Niềm tin này đã giúp thành phố Hồ Chí Minh vượt lên trên tất cả các thành phố được khảo sát trên toàn cầu, trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ và nhà ở", ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Trong báo cáo, Savills cũng đưa ra các phân tích xu hướng giá thuê của các phân khúc bất động sản khác nhau tại nhiều thành phố trên thế giới và xác định vị trí của các thành phố/phân khúc này trên biểu đổ Sóng giá thuê bất động sản của Savills, cụ thể:

San Francisco ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhất của phân khúc văn phòng cao cấp (+99%) từ năm 2008. Theo sau là Thẩm Quyến và Bắc Kinh (cả hai ở mức +71%) và Khu phía Tây London (+69%). Những thành phố này vì vậy nằm gần “ngọn sóng”: cuối giai đoạn tăng trưởng, chạm đỉnh hoặc đầu giai đoạn suy giảm.

Singapore ghi nhận mức giảm đáng kể ở phân khúc văn phòng cao cấp (-26%), nhà ở (-25%) và mặt bằng bán lẻ cao cấp (-15%), cho thấy các phân khúc này đang hoặc gần chạm đáy.

Phân khúc khách sạn tại Thượng Hải, đất công nghiệp cao cấp tại Melbourne và Thẩm Quyến là những ví dụ của đầu giai đoạn tăng giá thuê trong chu kỳ hiện tại, cho thấy tiềm năng tăng giá thuê trong tương lai. Tuy vậy, tại các thị trường này các nhà đầu tư có thể sẽ phải đối mặt với môi trường cạnh tranh khốc liệt và mức giá bất động sản cao.

Thẩm Quyến ghi nhận mức tăng giá thuê lớn nhất trong phân khúc nhà ở kể từ năm 2008 (+82%).

Jakarta, một nền kinh tế mới nổi, đang phát triển ngày một vững mạnh đang trong ở cuối giai đoạn suy giảm. Giá thuê vì vậy có thể tăng mạnh hơn trong tương lại nhưng đi kèm với đó là rủi ro của một thị trường trẻ tại một đất nước đang phát triển.

 

Các phân khúc đầu tư truyền thống tại các thành phố lớn, ví dụ như văn phòng cao cấp tại London, Tokyo và San Francisco hiện đang nằm trên “ngọn sóng” nhưng là lựa chọn an toàn của các nhà đầu tư vì giá thuê có thể duy trì ở mức đỉnh trong một khoảng thời gian nữa.

Theo báo cáo Savills, chỉ căn cứ vào mức tăng của giá thuê, Singapore có vẻ đã sẵn sàng đón nhận đầu tư vào nhiều phân khúc. Trong khi đó, phân khúc văn phòng cao cấp tại Jakarta và Perth, phân khúc nhà ở và mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Thẩm Quyến, phân khúc khách sạn tại Thượng Hải, và phân khúc đất công nghiệp cao cấp tại Melbourne cũng là những thị trường hấp dẫn khi xét đến mức tăng trưởng của giá thuê, nhưng trong số này có một số thành phố khá đắt đỏ và một số phân khúc đã đón nhận rất nhiều hoạt động đầu tư, dẫn đến việc lợi suất giảm.

Nhiều thị trường nhà ở tại các thành phố lớn hiện đang tập trung ở cuối giai đoạn tăng trưởng, trong đó có Berlin, Sydney, Melbourne, Bắc Kinh, Tokyo và phân khúc Nhà Ở truyền thống tại London. Mặt khác, phân khúc Nhà Ở tại Frankfurt và Thượng Hải hiện đang chạm đỉnh. Trong số các thành phố này, mức tăng giá thuê cao nhất của phân khúc Nhà Ở trong 10 năm qua được ghi nhận tại các thị trường cho thuê nhà truyền thống tại Thượng Hải (59%) và Sydney (57%). Các thị trường tại châu Âu cũng ghi nhận mức tăng đáng kể từ năm 2008, với mức tăng 53% tại Berlin và 42% tại Frankfurt.

Theo Lan Nhi

Trí Thức Trẻ